Pháp luật

Lời khai bất ngờ có lợi cho BS Lương

Điều dưỡng trưởng khai đã ghi thêm nội dung phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo cho BS Lương vào cuốn sổ giao ban sau sự cố làm tám người chết.

Ngày 21-5, sau hai ngày tạm nghỉ, TAND TP Hòa Bình tiếp tục mở lại phiên xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến tám người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình vào cuối tháng 5-2017.

Ghi thêm nội dung sau khi chết người

Có mặt tại tòa sau gần một ngày vắng mặt, ông Đinh Tiến Công (điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV tỉnh Hòa Bình) đã có những lời khai bất ngờ về cuốn sổ giao ban cuối năm 2015 của khoa này.

Theo đó, tại thời điểm cuộc họp diễn ra, trong biên bản không có nội dung về việc phân công BS Lương chịu trách nhiệm phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Nội dung này chỉ được ghi thêm sau khi sự cố chạy thận xảy ra. Ông này còn khai việc ghi thêm là có sự chỉ đạo và thống nhất giữa trưởng và phó khoa, còn cụ thể ai phân công thì ông không nhớ.

Bị HĐXX truy lý do vì sao lại viết thêm, ông Công nói: “Không vì mục đích gì cả, cái này chỉ để hoàn thiện các thủ tục hành chính, quy trình chuyên môn vì sau sự cố, cả khoa chưa biết nguyên nhân do đâu nên thủ tục hành chính cần hoàn thiện”.

Khi chất vấn về tình tiết này, ông Hoàng Đình Khiếu (phó giám đốc BV) khẳng định năm 2015 ông đã phân công trách nhiệm cho cán bộ y tế nhận nhiệm vụ 2016. Ông đã khai với cơ quan điều tra và không nắm được nội dung cuốn sổ đó có những nội dung gì. Ông Khiếu phủ nhận việc chỉ đạo sửa chữa hay viết thêm nội dung gì vào cuốn sổ giao ban và không biết ông Công viết thêm nội dung vào lúc nào.


Lời khai bất ngờ của ông Công có thể mở ra nút thắt trong nhiều ngày qua. Vì cuốn sổ giao ban được coi là một trong những bằng chứng quan trọng việc có hay không việc BS Lương được giao nhiệm vụ phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Ông Khiếu thì khai rằng có giao nhiệm vụ cho BS Lương, việc giao nhiệm vụ này được thể hiện qua rất nhiều cuộc họp giao ban, mọi người trong khoa đều biết. Ngược lại, BS Lương một mực khẳng định mình không được ai, văn bản nào, cũng không được hưởng phụ cấp trách nhiệm về việc phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo.

Tương tự, ông Hoàng Công Tình (phó khoa Hồi sức tích cực và là chủ tọa buổi họp giao ban cuối năm 2015) khẳng định tại thời điểm đó chỉ có nội dung bình xét công việc của cán bộ, viên chức chứ không có phần phân công nhiệm vụ. Ông Tình nói trước HĐXX rằng dòng chữ phân công nhiệm vụ cho BS Lương đã được ghi thêm vào.

Bị cáo BS Hoàng Công Lương tại tòa. Ảnh: TP

Đề nghị tuyên BS Lương vô tội

Tại tòa, đồng loạt thân nhân các bệnh nhân không may bị sự cố chạy thận cướp đi sinh mạng đã lên tiếng ủng hộ BS Lương, là người bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Mang nỗi đau mất chồng, mất con đến tòa, những gương mặt vẫn còn hằn sâu nỗi đau lần lượt được HĐXX mời lên trình bày với ba mong muốn. Thứ nhất, tòa xem xét bồi thường các tổn thất về vật chất cũng như tinh thần. Thứ hai, họ mong HĐXX tuyên BS Lương vô tội và xử hai bị cáo còn lại với mức án nhẹ để họ có thể làm lại cuộc đời. Thứ ba, các gia đình nạn nhân phải xử lý những người có trách nhiệm trực tiếp trong vụ việc, tránh để lọt tội phạm.

Theo đại diện các gia đình, BS Lương không phạm tội vì BS chỉ có nhiệm vụ cứu người chứ không thể đảm bảo hệ thống máy móc, nguồn nước đã đảm bảo hay chưa. Tại thời điểm xảy ra sự cố, BS Lương đã hết lòng chăm sóc, cứu chữa các bệnh nhân, thể hiện đúng chức trách của mình.

Bà Nguyễn Thị Thu (mẹ nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng) kể sau khi xem đoạn clip của đơn nguyên thận nhân tạo về BS Lương, bà đã khóc cả đêm. Bà khóc vì thương cảm với sự nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc của vị bác sĩ trẻ tuổi.

Còn ông Phạm Ngọc Thạo (chồng nạn nhân Lê Thị Chung) khi được nói trước tòa đã gửi lời cảm ơn đến các y, bác sĩ trong đơn nguyên thận nhân tạo. Ông cho biết khi sự cố xảy ra, các điều dưỡng và bác sĩ đã cấp cứu liên tục cho các nạn nhân, thậm chí có người không ăn, không nghỉ, vừa cấp cứu vừa khóc.

Trước những lời trình bày của đại diện gia đình các nạn nhân, BS Hoàng Công Lương nói: “Rất xúc động, không có gì diễn tả nổi”. Bị cáo khẳng định bản thân đã làm hết sức, hết trách nhiệm, hết kiến thức mình học hỏi được để làm sao giảm thiểu tối thiểu hậu quả. Bị cáo mong muốn HĐXX đưa ra một phán quyết công minh, khách quan, xử đúng người, đúng tội.

Đề nghị truy trách nhiệm cựu giám đốc BV

Cũng tại phiên tòa, nhiều gia đình nạn nhân đề nghị HĐXX xem xét trách nhiệm của ông Trương Quý Dương (cựu giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình), bởi ông là người trực tiếp ký hợp đồng bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO với Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn do ông Đỗ Tuấn Anh làm giám đốc.

Ông Đinh Văn Tính (cha nạn nhân Đinh Thị Thu Hằng) cho rằng tòa cần phải xử đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm. Ông Tính nói: “Chúng tôi hiểu việc cho bệnh nhân uống thuốc gì, điều trị bệnh gì là của bác sĩ, trang thiết bị là trách nhiệm của phòng vật tư. Trách nhiệm là của ông Trương Quý Dương vì ký hợp đồng với nơi không đảm bảo chuyên môn”.

Một đại diện nạn nhân khác thì không yêu cầu ba bị cáo phải bồi thường và đề nghị xem xét trách nhiệm của giám đốc BV và giám đốc Công ty Thiên Sơn.

Tác giả: TUYẾN PHAN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP