Trong tỉnh

Lời kể của cô giáo đỡ đẻ cho sản phụ bên đường ở Nghệ An

Không ai cho mượn dao, cô giáo tiểu học ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã phải dùng cật nứa để cắt rốn cho cháu bé bất ngờ chào đời trên đường đến bệnh viện.

Cô giáo Võ Thị Thương là một trong những người tham gia ca đỡ đẻ giúp một phụ nữ ở bản Phía Khăm 2, xã Bắc Lý (Kỳ Sơn) chuyển dạ bất ngờ trên đường đến bệnh viện trưa 16/1/2017.

Cô Thương là giáo viên tiểu học ở điểm bản Kim Đa, xã Phà Đánh và các đồng nghiệp đã bắt gặp sự cố khi đang trên đường về nhà sau giờ lên lớp.

“Lúc đó là khoảng 11h20 trưa" - Cô giáo Thương nhớ lại. Khi đó cô đang cùng các giáo viên trong trường trên đường về nhà thì bắt gặp một phụ nữ ngồi cúi gập người bên vệ. “Hay là người này đang chuyển dạ?” – bà mẹ của 3 đứa con nghĩ bụng vì chị biết được thói quen của phụ nữ bản địa thường sinh nở trong tư thế quỳ.

Cô Võ Thị Thương kể về ca đỡ đẻ "bất đắc dĩ"

Đi cùng với cô Thương là chị đồng nghiệp Lô Thị Oanh, giáo viên cắm bản ở bản Piêng Hòm cách đó 4km. Là người lớn tuổi nhất trong nhóm, chị nhận ra sự việc và gọi các cô giáo đi cùng xúm lại hỗ trợ sản phụ.

Các cô giáo sau đó đã nhanh chóng vào việc. Người thì đi xin nước, chăn ấm, chỉ để buộc dây rốn. Ngay lúc đó, cô giáo Thương nghe thấy tiếng trẻ khóc, liền hỏi: “Bé đâu?” Bà mẹ cho biết cháu bé ở sau tà váy. Khi lật lớp váy lên, cô Thương thấy cháu bé đang nằm trên đất, người bê bết. Nhau thai phủ khắp mặt và dây rốn đang quấn lấy cổ đứa trẻ. Cô Thương liền cởi bỏ áo ấm, bồng cháu bé đặt vào đó. Lúc này thì cô Oanh cầm đến một chiếc lạt nứa đã vót sắc để làm dụng cụ cắt rốn. Sau khi đã buộc chỉ cẩn thận, cô giáo Oanh mới làm thao tác cắt rốn cho cháu bé vừa chào đời.

Cô giáo Võ Thị Thương, người đã tham gia giúp sản phụ bất ngờ sinh nở bên đường vào trưa 16/1. Ảnh Đào Thọ

Cả bà mẹ và bé sơ sinh sau đó được đưa đến một nhà người quen của gia đình ở bản Kim Đa rồi tiếp tục chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Sơn. Cô Thương cho biết để thực hiện được ca đỡ đẻ “bất đắc dĩ” này, nhóm giáo viên Trường Tiểu học Phá Đánh đã phải chung sức mỗi người một việc vì chẳng ai quen làm bà đỡ bất đắc dĩ này. "Đã 11 năm trong nghề ở nhiều bản vùng khó khăn nhưng lần đầu tôi gặp trường hợp như vậy.” – Cô giáo Thương cho biết.

Còn cô Lô Thị Oanh, người cắt rốn cho cháu bé nhớ lại: “Lúc đó mọi người đi hỏi mượn dao nhưng chẳng ai dám cho. Người ta vẫn có tục kiêng dùng dao cắt rốn. Biết được điều này, tôi đã dùng que nứa vót cho sắc để dùng cắt rốn.” Dùng que nứa là kinh nghiệm dân gian của người vùng cao trong khi cắt rốn cho những bé sơ sinh đẻ tại nhà.

Cô giáo Võ Thị Thương đã có 11 năm đứng lớp ở những bản xa xôi, khó khăn. Ảnh : Hữu Vi

Như Báo Nghệ An đã đưa tin, sản phục chuyển dạ bất đắc dĩ bên Quốc lộ 16 vào trưa 16/01 là chị Kha Thị Vân, trú bản Phía Khăm 2, xã Bắc Lý (Kỳ Sơn). Chị chuyển dạ đột ngột trong khi đang trên đường đến bệnh viện. Quãng đường từ nhà chị Vân đến bệnh viện có chiều dài khoảng 50km. Có 9 cô giáo đã tham gia ca đỡ đẻ hi hữu này. Bé gái nặng 2,8kg đã chào đời an toàn nhờ sự giúp đỡ của các cô giáo.

Việc làm bất đắc dĩ của các cô giáo trên đường từ trường về nhà được nhiều người cảm phục. Còn với những cô giáo vùng cao này, họ chỉ nghĩ đơn giản "giữa đường gặp việc này thì ai cũng sẵn sàng làm thôi".

Thầy giáo Nguyễn Thiện Hiếu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phà Đánh đánh giá việc làm của các cô giáo là rất ý nghĩa. “Trường sẽ khen thưởng động viên 3 giáo viên trực tiếp thực hiện ca đỡ đẻ 1 triệu đồng” – thấy Hiếu cho biết thêm.

Tác giả: Đào Thọ - Hữu Vi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: đỡ đẻ ,lời kể ,cô giáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP