Đẹp

Lợi ích tuyệt vời của khoai tây tím

Khoai tây tím không chỉ thu hút với màu sắc bắt mắt mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Khoai tây tím tốt cho sức khoẻ. Nguồn ảnh: Internet

Khoai tây tím chứa nhiều mucin có tác dụng ngăn ngừa sự teo mô liên kết của gan thận, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh collagen.

Các khoáng chất có trong khoai tây tím đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và điều hòa các chức năng của cơ thể con người. Chứa canxi và magiê, có thể ngăn ngừa loãng xương.

Ngừa ung thư

Khoai tây tím rất giàu selen và sắt, là những nguyên tố cần thiết cho cơ thể con người chống mệt mỏi, chống lão hóa, bồi bổ khí huyết, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tốt cho đường huyết

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo để phản ánh mức độ làm tăng đường huyết sau khi ăn một loại thực phẩm nào đó. Khoảng giá trị từ 0 – 100 và khi chỉ số GI lớn hơn 70 được xem là cao.

Một nghiên cứu so sánh ở người cho thấy, khoai tây tím có chỉ số GI là 77, khoai tây vàng có chỉ số GI là 81 và chỉ số GI của khoai tây trắng là 93.

Mặc dù các giống khoai tây đều tác động đến lượng đường trong máu do hàm lượng carbohydrate của chúng nhưng khoai tây tím có thể ít gây ảnh hưởng hơn. Nguyên nhân là vì hàm lượng cao của các hợp chất polyphenol có trong khoai tây tím.

Hợp chất hóa thực vật trên giúp làm giảm sự hấp thu tinh bột trong ruột, từ đó giảm thiểu tác động đến lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu trên động vật đã quan sát thấy chuột được ăn chiết xuất từ khoai tây tím có khả năng dung nạp glucose tốt hơn, cải thiện được lượng đường trong máu cả ngắn lẫn dài hạn.

Có thể cải thiện huyết áp

Ăn khoai tây tím có khả năng giúp tăng cường sức khỏe của mạch máu, cải thiện huyết áp. Nguyên nhân có thể là do hàm lượng kali khá cao giúp làm giảm huyết áp. Ngoài ra, hàm lượng các chất oxy hóa cũng đóng góp vào tác dụng này.

Một số nghiên cứu còn cho thấy so với ăn khoai tây trắng, khoai tây tím có thể giảm bớt độ cứng thành động mạch. Xơ cứng động mạch sẽ làm tăng nguy cơ đau tim hay đột quỵ do bình thường mạch máu cần phải giãn nở tốt để đáp ứng những thay đổi về huyết áp.

Thực tế, các hợp chất polyphenol trong khoai tây tím và nhiều loại thực phẩm khác có tác dụng làm hạ huyết áp theo cách tương tự như thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE).

Ngăn ngừa cục máu đông

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa và Độc chất phân tử cho thấy axit chlorogen trong khoai tây tím có thể trì hoãn sự tích tụ của cục máu đông, do đó ngăn ngừa cục máu đông hình thành.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP