Đẹp

Lợi ích từ việc nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tăng cường hệ miễn dịch, tăng tình mẫu tử, giúp mẹ hồi phục sau sinh...

Sữa mẹ dễ hấp thụ hơn

Sữa mẹ tốt cho sự phát triển của em bé.

Sữa mẹ được tạo để phù hợp với hệ tiêu hóa nhạy cảm và đang phát triển của trẻ. Protein (hầu hết là lactalbumin) và chất béo trong sữa mẹ giúp trẻ dễ hấp thụ hơn protein (chủ yếu chứa caseinogen) và chất béo trong sữa bò. Trẻ sơ sinh cũng dễ dàng hấp thụ các vi chất dinh dưỡng quan trọng trong sữa mẹ hơn so với sữa bò bởi các chất dinh dưỡng trong sữa bò được tạo ra dành riêng cho bê chứ không phải bé. Vậy nên trẻ bú sữa mẹ ít có khả năng bị đầy hơi và nôn mửa hơn.

Sữa mẹ rất an toàn

Một điều chắc chắn là sữa mẹ luôn duy trì một nhiệt độ ổn định, không bao giờ thiếu dưỡng chất, bị hư hỏng hoặc nhiễm độc tố (trừ trường hợp người mẹ mắc phải chứng bệnh ảnh hưởng tới sữa mẹ).

Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ bé khỏi dị ứng

Trẻ sơ sinh dùng sữa bột có nguồn gốc từ sữa bò hay sữa đậu nành có xu hướng mắc phải các phản ứng dị ứng nhiều hơn trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Các nhà khoa học cho biết các yếu tố miễn dịch như kháng thể IgA tiết ra (chỉ có trong sữa mẹ) giúp ngăn ngừa tình trạng bé bị dị ứng với thức ăn bằng cách cung cấp một lớp màng bảo vệ đường ruột của bé.

Nếu không có sự bảo vệ này, các bệnh nhiễm trùng có thể phát triển và thành ruột của bé có nguy cơ bị bào mòn. Điều này cho phép các protein không tiêu hóa đi qua ruột và gây ra phản ứng dị ứng cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Trẻ sơ sinh uống sữa bột không nhận được sự trang bị từ lớp bảo vệ này nên dễ bị nhiễm trùng, dị ứng và các bệnh thường gặp khác.

Giúp mẹ phục hồi sau sinh nhanh hơn

Nuôi con bằng sữa mẹ là một phần quan trọng của vòng tuần hoàn mang thai – sinh con – làm mẹ. Vì thế, sữa mẹ không chỉ tốt cho bé mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người mẹ.

Khi con bú, tử cung sẽ co lại nhanh hơn, đồng thời làm giảm lượng sản dịch giúp mẹ ít bị mất máu. Bên cạnh đó, việc bé bú mẹ cũng giúp mẹ dễ dàng giảm cân hơn do việc con bú giúp mẹ đốt cháy calo hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và bệnh mãn tính cho bé

Sữa mẹ giàu dinh dưỡng nhưng lại không khiến bé tăng cân quá mức gây thừa cân, béo phì, đặc biệt là trong hai năm đầu đời. Đồng thời, sữa mẹ cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, huyết áp cho bé sau này.

Tăng cường tình mẫu tử

Được ôm con trong tay, nâng niu con và áp sát con vào mình để con được những dòng sữa ấm tình thương của mẹ. Lúc đó mẹ cũng sẽ cảm nhận được mối khăng khít, gắn bó giữa 2 người. Tình mẫu tử sẽ được nuôi dưỡng ngày qua ngày thông qua việc mẹ cho con bú sữa mẹ.

Tăng cường trí não

Những em bé bú sữa mẹ thường chỉ số IQ cao hơn, dễ thành công hơn trong xã hội bởi trong sữa mẹ có các thành phần chất béo omega 3, DHA giúp trẻ phát triển trí não và thông minh hơn.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP