Kinh tế

Lợi ích kép từ 'cây tro'

Tưởng chừng loại cây tro (cọ) - 'đói no một thuở' đã hết tác dụng trong thời kỳ mới, nhưng ở Con Cuông (Nghệ An), cây này vẫn cho thu nhập kép.

Anh Lô Huỳnh Lan, bản Khe Rạn đang thu hoạch quả cọ (ở Nghệ An thường gọi quả tro). Ảnh: Bá Hậu

Tro (cọ) được người dân trồng xung quanh bờ rào và trên các sườn đồi. Ngoài việc giúp cho người dân có thu nhập từ việc bán lá, thì nay người dân miền núi Con Cuông lại đang có thêm nguồn thu khi mùa quả chín.

Gia đình anh Lô Huỳnh Lan ở bản Khe Rạn có diện tích đất rừng được nhà nước giao khoán 1,5ha, ngoài việc trồng các cây lâu năm, anh đã trồng xen 150 gốc cọ.

Đến nay diện tích cọ đã cho quả là 100 cây. Anh Lan cho biết năm nay cọ được mùa, trung bình mỗi cây được 20-30kg quả. Thời điểm này một số cây cọ đã chín, do cọ đầu mùa đang ít nên bán cũng được giá, mỗi kg giá 20.000 đồng tăng 5.000 - 10.000 đồng so với giữa vụ

Quả cọ đầu mùa có giá 20.000 đồng/kg. Ảnh: Chu Hạnh - Bá Hậu



Video Chế biến quả tro (cọ) làm các món ăn - N.S

Gia đình chị Hà Thị Thu cũng ở bản Khe Rạn, trên diện tích đất rừng được Nhà nước giao khoán, ngoài trồng các loại cây nguyên liệu như keo, mét gia đình chị còn trồng 2 ha cọ.

Chị Thu cho biết, cây cọ từ khi trồng đến khi lấy lá khoảng 1 năm và không mất nhiều chi phí đầu tư chăm sóc. Tranh thủ những lúc nông nhàn, vợ chồng chị lên rừng chặt lá cọ, rồi đem tết thành tranh. Mỗi tranh cọ được tiểu thương thu mua tại chỗ với giá 1.000 đồng.

Cứ khoảng 2-3 ngày, hai vợ chồng chị làm được 600 - 700 tranh cọ, như vậy cũng có nguồn thu ổn định 600.000 - 700.000 đồng. Mặc dù hàng năm vẫn thu hoạch lá nhưng không ảnh hưởng đến việc cho quả.

Năm nay cọ được mùa nên người trồng cũng có nguồn thu khá. Có gia đình thu trên 20 triệu đồng từ cọ. Đây là lợi ích kép đối với người trồng cọ.

Hiện nay cây cọ trên địa bàn huyện Con Cuông được trồng nhiều ở các xã: Bồng Khê, Châu Khê, Đôn Phục… hộ ít 0,5ha, hộ trồng nhiều trên 2ha cọ.

Người dân tết tranh tro (cọ) và đi nhập cho một số cơ sở thu mua. Ảnh: Chu Hạnh - Bá Hậu

Bản Khe Rạn, xã Bồng Khê nằm bên phía tả ngạn sông Lam, có 100% là đồng bào dân tộc Thái. Ngoài phát triển các cây trồng chủ lực như mét, keo thì nơi đây còn được biết là địa bàn có diện tích trồng cây cọ lớn nhất huyện Con Cuông.

Ông Lô Văn Thắng - Trưởng bản Khe Rạn cho biết: Toàn bản hiện có 160 hộ thì hầu hết đều trồng cọ với tổng diện tích 150 ha. Cọ vẫn là cây đem lại nguồn thu nhập nên nhiều hộ dân trong bản duy trì, bảo vệ và khai thác, góp phần cải thiện đời sống hàng ngày.

Tác giả: Bá Hậu - Chu Hạnh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: quả tro ,lợi ích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP