Xã hội

Lợi dụng tai biến y khoa để đe dọa, tống tiền bác sĩ và bệnh viện

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, đã có hàng chục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vào bệnh viện hành hung, đe dọa y bác sĩ, gây rối làm mất an ninh trật tự tại bệnh viện… Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa để đe dọa, tống tiền… bác sỹ và bệnh viện.

Người nhà bệnh nhân hành hung y bác sĩ tại Bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng

Sáng nay, 7-4, Cục Quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị “Tăng cường an ninh, trật tự bệnh viện bảo vệ nhân viên y tế”. Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh các vụ bệnh nhân tự tử, người nhà bệnh nhân vào hành hung y bác sĩ, bắt cóc, trộm cắp, đâm chém nhau trong bệnh viện… đang có xu hướng gia tăng báo động.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, chỉ tính riêng từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2017, lực lượng Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện và bắt quả tang 23 vụ phạm pháp hình sự với 23 đối tượng, chuyển Công an phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) giải quyết. Cùng đó Bệnh viện này cũng đã bắt 35 đối tượng lang thang chuyển Công an phường xử lý, bắt 12 vụ nhặt rác thải y tế, bắt 4 vụ cò môi giới khám bệnh.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), trong năm 2016 đã xảy ra 8 vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân gây rối trật tự, đe dọa nhân viên y tế; 2 vụ trộm cắp tài sản của người bệnh; 1 vụ đánh nhau ngoài bệnh viện rồi tiếp tục kéo vào bệnh viện để trả thù nhau; 1 vụ bệnh nhân thắt cổ tự tử. 3 tháng đầu năm nay, tại Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp tục xảy ra 7 vụ trộm cắp, 3 vụ xô xát, gây rối trong bệnh viện, 1 vụ bệnh nhân nhảy từ tầng 9 xuống tầng 1…

Trước đó, tình trạng mất an ninh, an toàn bệnh viện đã được báo động khi hàng loạt vụ việc gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận đã xảy ra như: vụ người nhà một bệnh nhân kéo nhau vào đánh đuổi bác sĩ, điều dưỡng tại khoa Cấp cứu – Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có một điều dưỡng đang mang thai tháng thứ 7 bị đánh ngất tại chỗ; vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Quận 7 – TP Hồ Chí Minh; hay đỉnh điểm là vụ người nhà bệnh nhân đâm bác sĩ tại Bệnh viện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình).

Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự - Tổng cục Cảnh sát
chỉ ra nhiều hành vi gây mất an ninh trật tự trong bệnh viện

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, các vụ xảy ra chủ yếu ở bệnh viện tuyến tỉnh (chiếm 60%), tiếp đến là bệnh viện tuyến trung ương (chiếm 20%). Đối tượng bị tấn công, hành hung chủ yếu là bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). Nguy hiểm hơn, một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa không mong muốn để thực hiện các hành vi phạm pháp như đe dọa, tống tiền… nhằm trục lợi.

Chung mối lo ngại này, Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) khẳng định, theo đánh giá của lực lượng Công an, an ninh bệnh viện đang trở thành vấn đề cần quan tâm, theo dõi. Phổ biến nhất là tình trạng trộm cắp, móc túi, cò mồi, bảo kê tranh giành trước cổng các bệnh viện gây mất an ninh trật tự. Tình hình hành hung bác sĩ, nhân viên y tế vẫn gặp khá nhiều.

Đáng chú ý, theo Đại tá Phạm Văn Tám, gần đây, còn gia tăng tình trạng một số bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân sử dụng ma túy, rượu bia, có các hành vi gây nguy hiểm cho y bác sĩ, nhân viên y tế. Ngoài ra, có tình trạng người nhà bệnh nhân phản đối khi bệnh nhân tử vong tại bệnh viện hay các băng nhóm giang hồ truy sát nhau tại các bệnh viện…

Theo các ý kiến tại hội nghị, nguyên nhân khiến tình trạng mất an ninh, trật tự an toàn trong bệnh viện gia tăng có lỗi từ cả phía nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân. Tuy vậy, nguyên nhân sâu xa là do pháp luật hiện hành chưa đủ mạnh và chưa có quy định bảo vệ trực tiếp quyền lợi của nhân viên y tế. Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và lãnh đạo nhiều bệnh viện trong công tác này còn mờ nhạt, các biện pháp đảm bảo an ninh ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả công tác này, ngoài trách nhiệm, nhiệm vụ chính thuộc về lãnh đạo các bệnh viện thì cũng cần sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, chính quyền địa phương nơi có bệnh viện đóng trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Duy Tiến

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP