Xe

Lời cam kết và dự án phi thường của Rolls-Royce

Đại diện Rolls-Royce chia sẻ câu chuyện của hãng trong lĩnh vực điện khí hoá ô tô trước khi hé lộ một thông báo có ý nghĩa lịch sử.

Vào tháng 4 năm 1900, nhà sáng lập Charles Rolls, đã đưa ra một lời tiên đoán về tương lai điện khí hóa ô tô. Hơn 120 năm sau đó, đại diện hãng xe này đã đưa ra lời hứa với công chúng rằng hãng sẽ giới thiệu chiếc Rolls Royce thuần điện đầu tiên ra thị trường trong thập kỷ này. Công ty này đang bắt tay vào thực hiện một cam kết lịch sử, chính là chế tạo chiếc xe siêu sang đầu tiên thuộc phân khúc xe điện.

Điều này sẽ sớm trở thành hiện thực, nhờ khả năng kỹ thuật, kiến thức chuyên môn xuất sắc của các kỹ sư, nhà thiết kế và chuyên gia của hãng.

Xe điện khí hoá Rolls-Royce chính thức được ra mắt.

Ông Torsten Müller-Ötvös, Giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars cho biết: “Chúng tôi vô cùng tự hào khi mình là những nhà tiên phòng trong lĩnh vực năng lượng điện, đồng thời là những nhà tiên phong trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô đương thời. Đặc biệt, dự án mang tính đột phá này chắc chắn sẽ trở thành một di sản đáng chú ý và là độc bản trong ngày sản xuất ô tô. Trước thông báo về kế hoạch điện khí hoá những chiếc xe Rolls-Royce trong tương lai”.

Tương lai của ngành ô tô

Điện khí hóa từ lâu đã được coi là tương lai của ngành động cơ ô tô. Thực tế cho thấy công nghệ xe điện hybrid và xe điện chạy pin (BEV) đang trở thành xu hướng mới ở các hãng sản xuất ô tô lớn, khi cơ sở hạ tầng cho xe điện được mở rộng tại nhiều quốc gia.

Cho đến nay, Rolls-Royce đã đưa ra ba lời tuyên bố đơn giản về chiến lược điện khí hóa của mình:Thương hiệu sẽ giới thiệu một chiếc ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trong thập kỷ này (2020 - 2030); Chiếc xe này sẽ là một chiếc BEV thuần điện, không phải là một loại hybrid của bất kỳ loại xe nào.

Tuy nhiên, nó sẽ chỉ được tung ra thị trường khi đã được trau chuốt một cách hoàn hảo, và các yếu tố đều đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, thẩm mỹ và hiệu suất của Rolls-Royce.

Xe điện khí Rolls-Royce được vận hành thử nghiệm trước khi chính thức ra mắt tại thị trường.

Trước đó, những thông báo trên đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và suy đoán từ giới truyền thông về kế hoạch tương lai của Rolls-Royce. Trước khi tuyên bố chính thức khác được hé lộ, thông cáo báo chí này sẽ kể lại những di sản độc đáo của thương hiệu liên quan đến việc áp dụng năng lượng điện, đó đều là những sự kiện xảy ra từ trước khi Rolls-Royce được thành lập, cũng như những cái tên mãi mãi gắn liền với nó.

Vì sao lại là năng lượng điện?

Trên thực tế, động cơ đốt trong (ICE) không phải là phương tiện duy nhất, cũng không phải là động cơ mặc định cho những chiếc ô tô động cơ đời đầu vào đầu thế kỷ 20. Vào đầu những năm 1900, nhóm các kỹ sư và nhà sản xuất ban đầu đã phân chia làm ba phe công nghệ cạnh tranh: động cơ đốt trong, năng lượng hơi nước và điện.

Lựa chọn đầu tiên là năng lượng hơi nước, vốn đã được nghiên cứu chuyên sâu và vận dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp cũng như các phương tiện vận tải khác. Tuy nhiên, công nghệ này lại có vẻ tương đối phức tạp khi áp dụng lên một chiếc ô tô và nhanh chóng được chứng minh là thiếu thực tế cho xe động cơ. Động cơ đốt trong và điện khí hoá trở thành hai lựa chọn tối ưu.

Thế nhưng, năng lượng điện sớm thất thế vì hai nguyên nhân cơ bản: phạm vi hoạt động cực kỳ hạn chế và thiếu cơ sở hạ tầng sạc cho phương tiện sử dụng điện. Một thế kỷ sau đó, bất chấp những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này, những giới hạn trên vẫn là rào cản đối với việc áp dụng rộng rãi, cả về mặt công nghệ và sự chấp nhận của người tiêu dùng (thực tế, bản thân phương tiện chạy bằng điện cũng ngày càng ít đi).

Mẫu xe chạy năng lượng điện bao gồm âm thanh động cơ không tiếng ồn khi chạy.

Mặc dù vậy, những điểm đặc trưng của xe chạy năng lượng điện – bao gồm âm thanh động cơ không tiếng ồn khi chạy, mô-men xoắn tức thì, công suất cực lớn và không có khói thải vẫn được các kỹ sư coi trọng, đặc biệt là đối với phân khúc ô tô động cơ hạng sang.

Chính sự tương thích hoàn hảo này về tính năng của năng lượng điện là cơ sở cho phép thương hiệu thực hiện lời cam kết của mình, đó là hoàn thành việc chế tác chiếc Rolls-Royce thuần điện trong thập kỷ này.

Sản phẩm này là sự kế thừa các giá trị lịch sử và di sản độc đáo của thương hiệu, thể hiện qua những trải nghiệm với năng lượng điện từ trước khi công ty được thành lập của những nhân vật chủ chốt, những người sẽ tạo nên thương hiệu ô tô nổi tiếng nhất thế giới – bắt đầu từ bản thân Ngài Henry Royce.

Tác giả: VĂN GIANG

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Rolls-Royce ,siêu xe ,dự án

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP