Thể thao

Lỗi bốc thăm bóng đá ASIAD 2018: 'Đá bóng' trách nhiệm

Trước thềm ASIAD 2018, môn thể thao được mong chờ nhất là bóng đá nam vẫn đang gặp rắc rối với việc bốc thăm chia bảng, sau khi nước chủ nhà Indonesia “bỏ quên” UAE và Palestine.

Sai sót trong việc bốc thăm chia bảng Asian Games 2018 khiến HLV Park Hang Seo và các đồng nghiệp gặp khó trong quá trình chuẩn bị. Ảnh: Hwux Phạm

Hôm qua, Tổng thư ký LÐBÐ châu Á (AFC) Datuk Windsor John Paul cho biết, AFC chưa nhận được thông báo gì về buổi bốc thăm lại môn bóng đá nam từ nước chủ nhà Indonesia. Ông Windsor cũng khẳng định, việc có tiến hành bốc thăm lại hay không sẽ phụ thuộc vào quyết định Ủy ban Olympic châu Á (OCA) và Ban tổ chức ASIAD (INASGOC). AFC chỉ hỗ trợ chứ không can thiệp.

Trước đó, ông Erick Thohir -Chủ tịch INASGOC bày tỏ mong muốn Ủy ban Olympic Indonesia sẽ tổ chức bốc thăm lại môn bóng đá nam, sau khi nhận được đơn khiếu nại của hai liên đoàn UAE và Palestine về việc họ không được bốc thăm chia bảng, dù đội bóng đá nam xuất hiện ở nhóm 4 khi phân loại. Nước chủ nhà sau đó đã giải thích rằng, cả UAE và Palestine đều gửi đăng ký không hợp lệ.

Hiện tại, có hai phương án được báo giới đưa ra, bao gồm AFC sẽ tiến hành bốc thăm lại toàn bộ các bảng đấu, hoặc bổ sung 2 đội UAE và Palestine vào các bảng có sẵn. Tuy nhiên, dù tiến hành theo cách nào thì giải đấu vẫn gây ra tranh cãi lớn về tính công bằng. Bên cạnh đó, việc bốc thăm lại hay bổ sung 2 đội cũng ít nhiều gây ảnh hưởng tới kế hoạch chuẩn bị trước giải của các đội bóng tham dự ASIAD.

Phần lớn HLV các đội U23 sau đó đều tỏ thái độ không hài lòng. HLV Kim Hak-bum của U23 Hàn Quốc cho biết, ông hy vọng nếu bốc thăm lại thì nên làm sớm để các đội bóng còn có thời gian chuẩn bị. Mọi thứ cứ thay đổi chóng mặt như vậy thì họ rất khó xoay sở bởi vì việc phân tích đối thủ đã chuẩn bị xong. Trong khi đó, HLV Ong Kim Swee của Malaysia phản ứng mạnh mẽ hơn khi nói với giới truyền thông rằng: “Tôi thật không còn gì để nói trước sự việc”.

Riêng với U23 Việt Nam, kết quả bốc thăm ban đầu của chúng ta khá thuận lợi. Thầy trò HLV Park Hang Seo rơi vào bảng D cùng với Nhật Bản, Nepal và Pakistan. Ở bảng đấu này, ngoài đối thủ mạnh Nhật Bản, các đội bóng còn lại được đánh giá vừa tầm, vì thế mà cơ hội đi tiếp của chúng ta là rất lớn. Tuy nhiên, nếu bốc thăm lại, cục diện các bảng đấu sẽ thay đổi và U23 việt Nam có thể sẽ phải rơi vào bảng “tử thần” với sự góp mặt của cả Hàn Quốc và Iran.

HLV Park Hang Seo cũng tỏ ra khá bối rối trước những thay đổi này. Chiến lược gia người Hàn Quốc cho rằng, phải biết rõ mình chạm trán đối thủ nào mới đưa ra được những phương thức tập luyện thích hợp cho toàn đội. Hiện tại, ông sẽ phải lên kế hoạch cho mọi phương án, đồng thời nắm bắt những thông tin mới để có sự chuẩn bị chủ động hơn.

Ngày 17/7 vừa qua, HLV Park Hang Seo đã công bố danh sách triệu tập 30 tuyển thủ Olympic Việt Nam tới các CLB. Về cơ bản, lực lượng U23 Việt Nam được tập trung lần này có nòng cốt là những cầu thủ từng dự VCK U23 châu Á 2018. Ðáng chú ý, đội hình có sự góp mặt của 3 gương mặt kỳ cựu trên 23 tuổi, gồm hai chân sút Nguyễn Văn Quyết và Ðỗ Hùng Dũng (Hà Nội) và thủ môn Ðặng Văn Lâm (Hải Phòng). Trong danh sách này, HAGL và Hà Nội chiếm ưu thế về quân số khi mỗi CLB có đến 8 cái tên được nhà cầm quân người Hàn Quốc trao cơ hội.

ASIAD 18 sẽ diễn ra từ ngày 18/8 tới 2/9 tại hai thành phố Jakarta và Palembang ở Indonesia. Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử Ðại hội thể thao châu Á có hai thành phố đồng đăng cai chính thức. Như thường lệ, bóng đá là môn thi đấu đầu tiên. Các trận đấu của môn thể thao vua diễn ra từ ngày 14/8 và kết thúc vào ngày 1/9, sau đó một ngày sẽ là Lễ bế mạc của Ðại hội thể thao châu Á lần thứ 18.

Tác giả: TRỌNG ĐẠT

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

  Từ khóa: bốc thăm lại ,Asiad 2018

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP