Xã hội

Lốc xoáy 'hậu bão' quật tung hơn 400 nóc nhà dân ở Quảng Ngãi

Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, từ sáng ngày 30/10 đến đến sáng 31/10, tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to. Đặc biệt đã xảy ra một trận lốc xoáy với cường độ rất mạnh lúc rạng sáng hôm nay tại địa bàn huyện Mộ Đức.

Bình Định thiệt hại hàng trăm tỷ đồng sau bão số 5. Ảnh: Trương Định

Rạng sáng ngày 31/10, khi bão số 5 vừa đi qua, bất ngờ một cơn lốc xoáy dữ dội ập đến hoành hành tại các xã Đức Lân, Đức Phong, Đức Minh (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi), khiến 3 người bị thương….

Thống kê sơ bộ của huyện Mộ Đức, có đến 447 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng do ảnh hưởng của bão số 5, và lốc xoáy, ước tính thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Cũng tại Quảng Ngãi, mưa lũ đã cô lập nhiều tuyến đường giao thông tại huyện miền núi Sơn Hà, nhiều ngôi nhà tốc mái, hàng trăm hecta cây trồng của nông dân bị nhấn chìm trong nước. Các xã Sơn Nham, Sơn Linh, Sơn Cao bị chia cắt hoàn toàn. Tuyến đường Tòa án huyện - Cà Tu bị sạt lở, cầu Tà Man 1 tuyến đường Di Lăng - Sơn Bao bị hư hỏng nặng.

Tại Sơn Hà, mưa bão đã làm hư hỏng 9 ngôi nhà, 120ha khoai mì (sắn) và keo bị ngã đổ.

Phú Yên: Sập đổ nhiều nhà, hàng chục xã bị cô lập

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Phú Yên, sau bão số 5 tại tỉnh Phú Yên không có thiệt hại về người. Bão làm sập, đổ hàng chục nhà dân; hơn 100 ha lúa, hoa màu của người dân bị ngập úng; 19 tàu thuyền bị chìm và hư hỏng do sóng va đập. Mưa lớn làm hàng ngàn khối đất đá bị sạt lở, chủ yếu ở kênh mương thủy lợi, đập.

Theo ông Nguyễn Hữu Từ, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân (Phú Yên), nước sông Kỳ Lộ đã vượt qua tràn đập Thủy điện La Hiêng với lưu lượng 600m3/giây. Nước sông tràn vào khu vực cầu Cây Cam, chia cắt các xã An Định, An Nghiệp (huyện Tuy An) với các khu vực khác. Lực lượng chức năng phải cắm biển cấm người và xe qua lại.

Bình Ðịnh thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Ngày 31/10, UBND tỉnh Bình Định đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về công tác triển khai công tác ứng phó với bão số 5. Theo đó, bão đã gây thiệt hại cho 7 tàu hàng vận tải (trong đó 1 tàu quốc tịch Panama). Ngay trong đêm 3 tàu đã tự khắc phục và neo đậu an toàn; 1 tàu trôi ra biển, máy vẫn hoạt động đã khắc phục vào nơi neo đậu an toàn lúc 0 giờ 30 ngày 31/10; 3 tàu đang mắc cạn được Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tìm các giải pháp hỗ trợ, dự kiến giải quyết trong ngày 31/10. Tất cả 67 thuyền viên trên các tàu đều an toàn.

Bão cũng cuốn trôi 70 tàu cá đang neo đậu tại cảng Quy Nhơn, va đập mạnh vào cầu cảng hư hỏng nặng. Sau khi gió giảm đã có 25 tàu khắc phục và đi vào nơi đậu an toàn, 45 tàu còn lại được Cảng cá Bình Định phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn đánh giá thiệt hại và hỗ trợ để xử lý. Có 4 tàu sắt ở Cảng cá Đề Gi bị trôi neo nhưng đã khắc phục. Không có thiệt hại về người.

Bão số 5 đánh sập 144 nhà dân và 333 dân bị hư hỏng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP