Kinh tế

Loạn thị trường quảng cáo rượu trực tuyến ngày giáp Tết

Lợi dụng thời điểm giáp Tết, nhiều cơ sở buôn bán rượu đang cố tình lách luật, quảng cáo rượu mạnh sai quy định trên khắp các website, mạng xã hội, gây nhiễu loạn thị trường.

Những thông tin “sốc” từ chợ rượu online

Mặc dù Nhà nước đã đưa ra hàng loạt các quy định về quảng cáo rượu, nhưng nhiều cơ sở buôn bán mặt hàng này vẫn cố tình ngó lơ, quảng cáo tràn lan trên khắp các website, mạng xã hội. Hơn nữa, hầu hết các loại rượu được quảng cáo là rượu mạnh với nồng độ cồn trên 15 độ. Tất cả điều đó khiến thị trường rượu những ngày giáp Tết Nguyên Đán thật sự hỗn loạn.

PV báo Đời sống và Pháp luật đã vào cuộc thâm nhập để khảo sát thị trường rượu online và có được nhiều thông tin “sốc”.

Trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần vài thao tác tìm kiếm đơn giản là hàng trăm các page quảng cáo của rất nhiều cơ sở buôn bán rượu mạnh hiển thị ngay trước mắt khách hàng như: Rượu ngoại cao cấp (@ruoungoaicaocaphn), Shop rượu Thành Đạt – ngõ 4 Phương Mai (@hamruouthanhdatvn), Rượu ngoại nhập khẩu (@ruoungoainhapkhauchinhhang), Rượu Việt (@ruouviet.co), Rượu ngoại Viễn Dương (@ruoungoaixachtay9999), Vua rượu (@vuaruoungoai0914343579),… Tất cả các trang này chủ yếu quảng cáo các loại rượu mạnh có nồng độ cồn vượt quá 15 độ.

Chỉ cần gõ từ khóa “rượu” trên mạng xã hội Facebook là hàng trăm trang quảng cáo rượu mạnh “bày ra” trước mắt khách hàng

Chỉ cần gõ từ khóa “rượu” trên mạng xã hội Facebook là hàng trăm trang quảng cáo rượu mạnh “bày ra” trước mắt khách hàng

Tại công cụ tìm kiếm Google cũng vậy, chỉ cần gõ tên loại rượu mình cần mua hoặc đơn giản là tìm kiếm từ khóa “rượu” thì hàng trăm website quảng cáo và địa chỉ mua bán rượu nặng xuất hiện trước mắt người sử dụng. Một số website còn vô tư đăng quảng cáo khuyến mại “khủng” đối với các sản phẩm rượu mạnh.

Tại website douongngoainhap.com “vô tư” gắn mác khuyến mại cho hàng hoạt các sản phẩm rượu “mạnh”

Để có được những thông tin chính xác, PV đã liên hệ với số điện thoại hiển thị trên một page mang tên Rượu ngoại cao cấp (@ruoungoaicaocaphn). Trong vai khách hàng có nhu cầu mua rượu, PV được nhân viên tư vấn các sản phẩm rượu của công ty và xin địa chỉ email để gửi báo giá.

Vào vai một học sinh 17 tuổi đang tìm mua rượu cho buổi liên hoan lớp, PV liên hệ với số điện thoại trên một page khác mang tên Shop rượu Thành Đạt – ngõ 4 Phương Mai (@hamruouthanhdatvn) của cửa hàng rượu Thành Đạt (địa chỉ: Ngõ 4, phố Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội). Ngay lập tức, PV được một nhân viên giới thiệu cho loại rượu CHIVAS 18 YEARS có độ rượu lên tới 40 %vol (tương đương 40 độ). Mặc dù PV đã đưa thông tin về độ tuổi chưa đủ so với quy định được phép mua rượu, nhưng nhân viên tại cơ sở này khẳng định: “Bên mình vẫn bán nhé, liên hoan lớp thì chai 1 lít chắc đủ rồi”.

Hàng trăm loại rượu mạnh được nhiều fanpage vô tư chào bán trên Facebook

Vi phạm các quy định về quảng cáo rượu

Trao đổi với PV, luật sư Tào Văn Đức, công ty Luật Tín Phát & Cộng Sự, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, cho biết: “Căn cứ theo quy định tại Điều 7 và Điều 8 của luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/6/2012 thì pháp luật cấm các hình thức quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Do vậy, việc các cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo dù dưới bất kỳ hình thức nào đối với loại rượu hoặc đồ uống có cồn từ 15 độ trở lên là vi phạm pháp luật.

“Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 5 của Luật số 44/2019/QH14 ngày 14/6/2019 về "Phòng, chống tác hại của rượu, bia" vừa có hiệu lực ngày 1/1/2020 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như: Cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Cấm bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; Cấm Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức”, luật sư Đức nhấn mạnh.

Việc bất chấp quy định để quảng cáo rượu mạnh của các cơ sở buôn bán rượu là hành vi coi thường các quy định của của pháp luật. Nghiêm trọng hơn, hành vi trên còn gián tiếp kích thích việc sử dụng rượu bia thông qua những quảng cáo “mật ngọt” nhằm tăng số lượng bán ra, đi ngược chủ trương giảm tỷ lệ người sử dụng rượu bia được các cơ quan có thẩm quyền đề ra. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc làm rõ.

Về vụ việc này, báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Tào Đạt

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP