Giáo dục

Loạn họp trong nhà trường

Nếu ai tưởng nghề giáo chủ yếu làm công tác chuyên môn, ít hội họp thì đã lầm to. Thầy giáo cũng bị cơ chế hành chính (hành là chính) đẩy vào những cuộc họp liên tù tì!


Minh họa: NOP

Tôi là một giáo viên quèn, không có chức vụ gì, thế mà nhẩm tính mỗi năm học có 9 tháng thì tôi mất hơn 1 tháng đi họp. Tôi là người ghét họp nhưng đây là những cuộc họp bắt buộc theo quy định của ngành, không thể thoái thác.

Mỗi tháng họp liên tịch 1 lần, họp hội đồng 1 lần, sinh hoạt tổ chuyên môn (cũng là họp) 2 lần, họp giao ban giáo viên chủ nhiệm 1 lần, rồi hội ý mỗi tuần 1 lần vào cuối tuần...

Vị chi mỗi tháng có 6 cuộc họp. Vậy một năm học (9 tháng) có 54 cuộc họp. Nếu đem số này chia cho 30 ngày thì được 1,8 tháng, tức gần 2 tháng ngày nào cũng có họp!

Nếu tính thời gian mỗi cuộc họp hết một buổi, thì mỗi năm học mất 0,9 tháng để họp (1,8 chia 2), cộng thêm các đại hội, hội nghị như viên chức, công đoàn, giáo viên chủ nhiệm... và sinh hoạt toàn trường trong các ngày lễ... vậy là tôi mất đứt hơn 1 tháng hội họp trong một năm học 9 tháng!

Nếu kể các cuộc họp sơ kết, tổng kết cuối mỗi học kỳ, cuối năm thì tôi mất ít nhất 1 tháng rưỡi để đi họp. Đó là chưa kể các cuộc họp đột xuất, họp bất cứ lúc nào, tối nhận tin, sáng mai đi họp. Ngay cả trong kỳ nghỉ hè, mỗi tháng cũng họp vài lần.

Vấn đề cần bàn ở đây không phải là tiền, thu nhập, mà là sự tốn kém thời gian kinh khủng quá. Mỗi năm học hơn 1 tháng rưỡi đi họp, giáo viên còn thời gian đâu để đầu tư chuyên môn, dạy dỗ học sinh?

Cụm từ “cải cách hành chính” xuất hiện từ lâu lắm rồi, nhưng không hiểu sao họp vẫn cứ nhiều thế!

Tác giả bài viết: LÊ XUÂN CHIẾN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP