Kinh tế

Loạn giá bia do phụ thuộc vào tâm lý 'giá Tết'

Mấy ngày gần đây, dù nguồn cung bia dồi dào, từ hệ thống bán lẻ hiện đại đến hệ thống bán lẻ truyền thống, nhưng giá bán đến tay người tiêu dùng vẫn bị phụ thuộc vào tâm lý "giá Tết".

Bia không chỉ là thức uống giải khát ưa thích của cánh mày râu mà khá nhiều chị em phụ nữ cũng rất ưa chuộng thức uống có chút men này. Tại hầu hết các bữa tiệc của người Việt Nam, dường như bia là thứ không thể thiếu, do đó không lạ nếu như Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ bia lớn hàng đầu trên thế giới.

Số liệu mới nhất từ năm 2017 cho thấy Việt Nam có lượng tiêu thu bia khoảng 4 tỷ lít và đứng top 10 thị trường lớn nhất thế giới. Tết Nguyên Đán sắp đến, thị trường bia hiện đang sôi động hơn bao giờ hết. Vì đây là dịp "thả ga", kỳ nghỉ kéo dài nên lượng tiêu thụ bia cũng tăng.

Ảnh Internet

Các dòng bia nội địa vẫn được sự quan tâm đặc biệt từ người dùng vì có vị hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt Nam. Chính vì thế mặc dù có khá nhiều thương hiệu bia ngoại nhập nhưng bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Bia 333, bia Huda...vẫn luôn đứng đầu thị trường về lượng tiêu thụ.

Theo so sánh một số trang web, giá của hầu hết các loại bia trên thị trường đều cho thấy sự tăng giá nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Đơn cử như gía chai bia Heineken 250ml năm 2017 giá 19,000 đồng thì năm 2018 đang có giá khoảng 23,000 đồng/chai.

Ngày 11/2, giá bia bán lẻ bắt đầu được một số nơi "nhảy múa" mỗi nơi mỗi giá. So với hai ngày trước, giá bia bán lẻ tăng thêm từ 3.000-5.000 đồng/thùng (tùy loại) dù nguồn cung bia rất dồi dào.

Cụ thể, Heneiken "Xuân" từ 380.000 đồng/thùng tăng thành 383.000 đồng/thùng, Tiger "Xuân" từ 312.000 đồng/thùng lên 315.000 đồng/thùng, bia lon "333" từ 223.000 đồng/thùng vọt lên 228.000 đồng/thùng…

Chị Hồng Minh, chủ đại lý tạp hoá tại Nghệ An xác nhận, dù nguồn cung bia rất dồi dào, sức mua có tăng, nhưng giá bán lẻ vẫn "té nước theo mưa", theo tâm lý "sắp Têt rồi". Hiện nguồn hàng được các nhà phân phối cấp 1 rót xuống cho đại lý rất đầy đủ và chưa có tình trạng đứt hàng, thiếu hàng cục bộ.

Riêng tại hệ thống các siêu thị , giá bia hiện được niêm yết bằng có loại bằng với giá bán lẻ bên ngoài, nhưng có loại cao hơn 3.000-5.000 đồng/thùng, bia Heneiken dao động ở mức 383.000 đồng/thùng, Tiger crystal khoảng 345.000 đồng/thùng, Heneiken lon cao 405.000 đồng/thùng, sức mua khá trầm lắng.

Bên cạnh bia Heineken thì các dòng bia khác như bia Sài Gòn, bia Tiger, bia Saporo... cũng cho thấy sự tăng giá nhẹ từ 1000 - 3000 đồng/chai 350ml. Bia Hà Nội rơi vào khoảng 250.000 đồng/thùng.

Cùng với đó, giá một thùng bia 24 lon của các thương hiệu cũng tăng giá khoảng vài chục nghìn so với năm trước đó. Đơn cử như giá 1 thùng bia Tiger Crystal 24 lon 330ml, có nơi bán 320.000 đồng, nhưng cũng có nơi bán tới 340.000 đồng. Không chỉ bia Tiger mà các thương hiệu khác cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo báo cáo, tổng lượng hàng hóa phục vụ hàng Tết Nguyên đán 2018 của cả nước lên đến hơn 43.000 tỷ đồng. Riêng tại TP.HCM, số liệu từ Sở Công Thương cho biết tổng giá trị hàng hóa cho hai tháng trước và sau Tết Mậu Tuất 2018 của các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng gần 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 743 tỷ đồng so với dịp Tết năm ngoái.

Các doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng bánh mứt kẹo, rượu - bia - nước giải khát phục vụ Tết tại thành phố đã sản xuất, đưa ra thị trường phục vụ Tết giá trị hàng hóa khoảng 10.000 tỷ đồng.

Tác giả: Mai An

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: bia Heneiken ,giá bia ,ngày tết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP