Du lịch

Loại quả xưa ít người biết, giờ thành đặc sản được "săn lùng", muốn ăn phải đến nơi này, 350.000 đồng/kg

Loại quả này du nhập vào nước ta chủ yếu theo con đường nhập khẩu với giá lên tới 250.000 – 350.000 đồng/kg.

Sầu riêng ruột đỏ tên Sukang hay Tabelak, có xuất xứ từ Malaysia. Ngoài ra chúng được người dân địa phương gọi là sầu riêng rừng bởi sinh trưởng hoang dã trong những khu rừng ở bang Sabah – miền Đông Malaysia. Chúng có vỏ ngoài màu vàng, ruột bên trong màu đỏ - khác hoàn toàn so với sầu riêng của Việt Nam.

Chỉ cần ai ghé đến Sabah sẽ thấy sầu riêng đỏ bày bán phổ biến ở các khu vợ, đặc biệt l chợ trung tâm của Kota Kinabalu. Chúng là loại nứt vỏ rất sớm nên trên các quầy bán đều là quả bị nứt khe vỏ để lộ một màu đỏ au. Song phần cơm tươi ngon lâu mà không bị hỏng, mềm hay chảy nước.

Cùng họ với sầu riêng Việt Nam nên sầu riêng ruột đỏ cũng có mùi đặc trưng như thế. Tuy nhiên, chúng có đôi chút khác biệt ở phần cơm màu đỏ đậm như trái gấc, hạt bên trong lại giống hạt mít, phần cơm sầu mỏng và khô hơn sầu riêng ruột vàng.

Chúng là loại nứt vỏ rất sớm nên trên các quầy bán đều là quả bị nứt khe vỏ để lộ một màu đỏ au.

Về hương vị của sầu riêng đỏ, nhiều người đã thưởng thức thì cho rằng, nó giống như vị của “socola đen đậm đặc pha trộn thêm vị béo” hoặc “rượu vang lên men”. Nói chung loại quả này vẫn thơm, ngọt, béo bùi như sầu riêng thường pha chút vị đăng đắng lạ miệng.

Tại Malaysia, sầu riêng ruột đỏ này không phải là hiếm. Mùa sầu thường bắt đầu từ tháng 7, được bán tại các chợ với giá từ 10 - 30 ringgit (đơn vị tiền tệ Malaysia), tương đương 57.000 – 171.000 đồng/quả.

Mùa sầu thường bắt đầu từ tháng 7, được bán tại các chợ với giá từ 10 - 30 ringgit (đơn vị tiền tệ Malaysia), tương đương 57.000 – 171.000 đồng/quả.

Trên thị trường mỗi cây giống sầu riêng ruột đỏ có giá từ 1,5 - 2 triệu đồng/cây. Nhưng để ươm ghép thành công giống sầu riêng đặc biệt này là rất gian nan. Nhiều người nông dân ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) đã cất công sang tận Malaysia lấy giống và thử trồng loại sầu riêng ruột đỏ này và chưa có kết quả như ý. Vì thế loại quả này du nhập vào nước ta chủ yếu theo con đường nhập khẩu với giá lên tới 250.000 – 350.000 đồng/kg.

Đắt đỏ là thế nhưng một số chị em nội trợ hoặc giới trẻ Việt đã “săn lùng” sầu riêng ruột đỏ đến lạ. Họ thường đặt hàng trước tại các cửa hàng hoa quả nhập khẩu. Khi có hàng, người ta sẽ gọi điện đến thông báo và giao tới tận nhà. Thậm chí có người không thể chờ đợi được đã đặt vé máy bay sang Malaysia du lịch, đồng thời thưởng thức loại trái cây độc đáo này.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP