Du lịch

Loại củ xưa có đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản nổi tiếng vô cùng bổ dưỡng, 300.000 đồng/kg

“Trước củ súng cho người ta cũng chẳng lấy, giờ có giá đắt đỏ vô cùng, chừng 300.000 đồng/kg củ tươi. Bởi chúng có kích thước nhỏ nên một cân được khá nhiều, có thể sử dụng trong vài tháng”, anh Khánh Vũ cho hay.

Củ súng là rễ của cây hoa súng – loài hoa rất phổ biến ở các ao hồ trên khắp dải đất hình chữ S. Chúng được chia thành nhiều củ nhỏ và có kích thuóc không quá dài. Vào mua súng tàn, người dân bắt đầu xuống ao thu hoạch củ súng để làm thuốc, rất bổ dưỡng cho sức khỏe con người.

Anh Khánh Vũ (28 tuổi, Kiên Giang) cho biết: “Hoa súng không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Chúng được người ta biết đến với tác dụng trang trí và làm đẹp. Ngoài ra, ngó súng còn được dùng để ăn kèm với các món lẩu đặc trưng vùng sông nước. Và hầu hết đều nghĩ chỉ những thứ đó của hoa súng mới sử dụng được. Song thực tế, người dân quê tôi còn đi đào củ súng về làm thuốc”.

Hoa súng không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam. Chúng được người ta biết đến với tác dụng trang trí và làm đẹp.

Người đàn ông miền Tây cho biết thêm, củ súng có thể thu hái quanh năm và dễ dàng tìm thấy. Chúng thường có đường kính từ 0.5-1cm, màu hơi vàng, vị ngọt thanh và hơi bùi. “Nhiều người nhận xét củ súng và củ sen có vị giống nhau nhưng cá nhân tôi thấy chúng khách nhau hoàn toàn. Nếu củ sen giòn và nhiều bột thì củ súng có phần bùi, mát hơn rất nhiều. Đó là lý do chúng được người ta sử dụng để chữa một số bệnh đặc trực của nam giới”, anh Khánh Vũ nói.

Nếu xưa ở Kiêng Giang nói riêng và các tỉnh miền Tây nói chung ít ai thu hoạch củ súng thì giờ nông dân bắt đầu rộ lên phong trào hái củ súng về bán. Từ đó nó đã trở thành đặc sản được khách du lịch quan tâm cũng như tìm mua để thưởng thức. “Trước củ súng cho người ta cũng chẳng lấy, giờ có giá đắt đỏ vô cùng, chừng 300.000 đồng/kg củ tươi. Bởi chúng có kích thước nhỏ nên một cân được khá nhiều, có thể sử dụng trong vài tháng”, anh Khánh Vũ cho hay.

Củ súng có thể ăn sống giống củ sen nhưng ngon và bổ dưỡng hơn cả vẫn là chế biến thành các món ăn như củ súng hầm xương, củ súng nấu canh… Đặc biệt, sự kết hợp giữa củ súng và một số thực phẩm khác như đậu đen, vừng đen, hạt sen là bài thuốc chữa bệnh sinh lý ở nam giới rất hiệu quả.

Củ súng có thể ăn sống giống củ sen nhưng ngon và bổ dưỡng hơn cả vẫn là chế biến thành các món ăn như củ súng hầm xương, củ súng nấu canh…

Theo Y học cổ truyền, củ súng vị ngọt, nhạt, bùi, hơi béo, tính mát, có tác dụng tốt với các chứng bệnh do thận hư như di tinh, mộng tinh, hoạt tinh, đau lưng, ù tai, khí hư, đái dầm...

Một lương y cho hay, từ lâu đời, nhân dân ta vẫn lấy củ súng làm thuốc gọi là khiếm thực nam. Theo đó, bài thuốc dùng củ súng phối hợp với một số vị thuốc khác chữa chứng di mộng tinh do tâm hỏa vượng (mộng thấy giao hợp rồi xuất tinh, đầu mặt xây sẩm, lưng đau, người mỏi mệt, gầy yếu, chất lưỡi đỏ, mạch tế sác…)

Tác giả: K.T

Nguồn tin: phununews.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP