Du lịch

Loại cá xưa rẻ bèo, giờ thành đặc sản xuất hiện trong các nhà hàng nổi tiếng, 380.000 đồng/kg

“Trước mình chỉ bán cả con cho nhà hàng hoặc khách sạn, giờ nhu cầu người dân cao nên mình cắt nhỏ từng khúc để bán cho rẻ, mỗi khúc dao động từ 1-2kg, sẽ phù hợp với túi tiền của nhiều người”, chị Khánh Vũ nói.

Cá dứa là một dòng cá da trơn được nuôi chủ yếu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển kinh tế ngành thủy sản. Chúng có kích thước lớn, khi trưởng thành trọng lượng cơ thể có thể từ 15-20kg/con, chiều dài lên tới 70cm.

Cá dứa có đặc điểm: Thân hình hơi dẹt, thuôn dài có xu hướng thắt lại ở cuối đuôi; phần đầu hơi bẹt và bè gần giống với mồm của cá trê nhưng lại không có râu; phần mắt của cá khá nhỏ, đen nháy và không lồi; phần nắp mang có dấu hình rẻ quạt (dấu tích này sẽ mờ dần khi trưởng thành); răng sắc nhọn, được gọi là đĩa răng palatine ngắn, có tác dụng giữ và nghiền nát con mồi; phần lưng lên có màu ánh xanh cùng 2 chiếc gai khá sắc, các tia ở hậu môn tương đối mềm và ánh đỏ; phần bụng dưới có màu trắng bạc.

Từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm là thời điểm cá dứa di chuyển lên khu vực giáp sông để sinh sống và sinh sản.

Cá dứa là một dòng cá da trơn được nuôi chủ yếu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển kinh tế ngành thủy sản.

Chị Khánh Vũ (34 tuổi) - chủ cửa hàng hải sản tại quận 1, TP.HCM cho biết: “Cá dứa xưa ít ai ăn, thậm chí rẻ bèo, song giờ trở thành đặc sản nổi tiếng miền Tây Nam Bộ và được bán với giá khá đắt đỏ. Đối với cá tươi sống chỉ bán ở các tỉnh phía Nam với giá từ 360.000 – 380.000 đồng/kg, còn miền Trung và miền Bắc muốn mua chỉ có cá đông lạnh hoặc khô cá với giá rẻ hơn, từ 220.000 – 260.000 đồng/kg”.

Cũng theo chị Khánh Vũ, khách hàng của cửa hàng chị mua cá dứa chủ yếu là khách quen hoặc những người sành ăn, thích ăn của lạ. Bởi cá dứa thực tế rất nặng, muốn mua sẽ mất nhiều tiền nên chỉ ai giàu có hoặc “dám chơi” mới mua về thưởng thức. “Trước mình chỉ bán cả con cho nhà hàng hoặc khách sạn, giờ nhu cầu người dân cao nên mình cắt nhỏ từng khúc để bán cho rẻ, mỗi khúc dao động từ 1-2kg, sẽ phù hợp với túi tiền của nhiều người”, chị Khánh Vũ nói.

Từ cá dứa, người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như:

Cá dứa kho tộ

Cá kho tộ có chất thịt chắc, béo, chứa rất nhiều Omega 3 cùng nhiều vi chất khác có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, cách chế biết cũng không quá phức tạp, chỉ cần xem hướng dẫn 1 lần là có thể tự thực hiện.

Cá rửa sạch, để ráo nước ướp cùng các loại gia vị kể trên trong khoảng 45 phút. Đặt cá vào nồi đất, kho trong khoảng 5h để gia vị ngấm sâu vào từng khúc thịt. Khi nước sánh sệt lại thì tắt bếp, rắc hành lá lên trên để món ăn dậy mùi hấp dẫn hơn. Nên thưởng thức món cá kho cùng với cơm trắng sẽ ngon hơn.

Cá dứa nấu canh chua

Đây là một món ăn ngon bổ dưỡng, thanh mát, thường được các bà nội trợ chế biến trong những ngày hè nóng ngực. Cá sau khi rửa sạch ướp cùng với nước mắm và hạt nêm để cho đậm vị. Cà chua nên xào qua cùng với dầu rồi đổ nước đun cùng với dứa. Khi nước sôi cho cá vào nồi nấu chín, thêm gia vị và các loại rau thơm cho dậy mùi.

“Phần thịt cá dứa khi bạn ăn sẽ thấy vị ngọt thanh, mềm, không bị bở hay ngấy. Trong thịt cá chứa rất nhiều chất tốt cho sức khỏe như: vitamin A, D, E, DHA, Omega 3. Có tác dụng bổ huyết, giảm đau nhức, phát triển trí não, chống oxi hóa, ngừa tim mạch, đặc biệt tốt cho bà bầu”, chị Khánh Vũ cho hay.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP