Du lịch

Loài cá đặc sản vừa dài vừa nhớt, muốn mua về "đổi bữa" phải đặt trước cả tháng, 530.000 đồng/kg

Chị Hà Anh (29 tuổi) – tiểu thương buôn bán cá và hải sản tại Hà Nội cho biết: “Dựa vào độ ngon của thịt cũng như giá trị dinh dưỡng mà giá của cá chình biển – sông có sự chênh lệch. Thường cá chình sông có giá cao hơn cá chình biển nhờ độ thơm ngon vượt trội hơn hẳn".

Cá chình thuộc bộ cá chình và có thể sống ở cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặn. Vì thế chúng thường di cư từ biển vào sông hoặc người lại, tùy thuộc vào thời điểm sinh sản hay nguồn thức ăn.

Cá chính có những đặc điểm sau: thân trơn, da dày, đầu nhọn, đuôi dẹt và bụng có màu xám hoặc trắng nhạt; thức ăn chủ yếu là các động vật thủy sinh, côn trùng nhỏ, động vật giáp xáp như cua, tôm, ghẹ...

Tại Việt Nam, cá chình phân bố chủ yếu ở các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên – Huế, Quảng Ngãi, Phú Yên đến Bình Thuận.

Tại Việt Nam, cá chình phân bố chủ yếu ở các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ.

Một số ngư dân vùng biển cho biết, dựa vào đặc điểm và tập tính sống, họ chia cá chình thành 2 loại: cá chình sông và cá chình biển.

- Cá chỉnh biển

Gồm cá chình hoa, cá chình nghệ, cá chình dừa. Chúng sống chủ yếu ở môi trường nước mặn, dưới đáy biển trong các rặn san hô.

Cá chình biển có vây rộng, cực kỳ khỏe mạnh và có hàm răng đặc biệt sắc ngọn. Thịt ngon nhưng không thể bằng cá chình sông.

- Cá chình sông

Sống chủ yếu ở sông suối, kênh rạch, khe nước trong núi đá. Thịt của chúng ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.

Chị Hà Anh (29 tuổi) – tiểu thương buôn bán cá và hải sản tại Hà Nội cho biết: “Dựa vào độ ngon của thịt cũng như giá trị dinh dưỡng mà giá của cá chình biển – sông có sự chênh lệch. Thường cá chình sông có giá cao hơn cá chình biển nhờ độ thơm ngon vượt trội hơn hẳn.

Theo đó, cá chình biển có giá chừng 210.000 – 280.000 đồng/kg, còn cá chình sông đặt hơn, từ 480.000 – 530.000 đồng/kg. Ngoài ra cửa hàng của mình còn giá cá chình giống với giá 3.500.000 – 4.000.000 đồng/kg/200 con. Vì thế người ta mới đánh giá rằng cá chình giống là loài khá đắt đỏ”.

Cá chình biển có giá chừng 210.000 – 280.000 đồng/kg, còn cá chình sông đặt hơn, từ 480.000 – 530.000 đồng/kg.

Mặc dù là loài cá đắt đỏ so với những giống cá khác, song cửa hàng của chị Hà Anh hễ cứ về bao nhiêu cân cá chình là hết từng đó, thậm chí có hôm còn cháy hàng. Chị kể: “Khách của mình chủ yếu là những khách quen, có điều kiện kinh tế. Họ thường dặn mình trước khi nào có cá thì gọi điện họ. Vì thế, hàng về đến đâu là hết ngay đến đó, khách vãng lai muốn mua cá sẽ không còn, chỉ có thể đặt trước đợi cả tháng có cá thì mình gọi điện”.

Từ cá chình, chị em nội trợ có thể chế biến thành hàng loạt món ngon như nướng, om chuối đậu, kho, xào sả ớt hoặc nấu lẩu...

Anh Tuấn Vũ (35 tuổi, Hà Nội) cho hay: “Mình đã được thưởng thức rất nhiều loài cá, từ biển đến sông nhưng ấn tượng nhất vẫn là cá chình. Con cá thuôn dài, tưởng ít thịt mà lại nhiều không tưởng, đã thế thịt còn thơm ngon béo ngậy chứ.

Sau một lần thưởng thức nhà anh bạn, thi thoảng mình cũng bảo vợ đổi bữa cho các con bằng món cá chình giàu chất dinh dưỡng. Dù nó đắt một chút nhưng đáng đồng tiền”.

Thường anh Tuấn Vũ và vợ sẽ chế biển cá chình thành món nướng, vừa có thể ăn trực tiếp chấm nước mắm ớt hoặc cuốn với bánh tráng, rau sống và bún.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP