Xã hội

Lo ngại thủy ngân rò rỉ sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

Sau vụ hỏa hoạn lớn, thiêu rụi 2.000 m2 nhà xưởng của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, phường Hạ Đình có thông báo người dân phòng tránh khói bụi từ vụ cháy.

Theo UBND phường Hạ Đình, vụ cháy lớn tối 28/8 tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) tạo ra lượng lớn khói bụi và các chất độc hại, tiềm ẩn nguy cơ nguy hại đến sức khỏe người dân xung quanh.

Vì vậy, UBND phường thông báo và hướng dẫn người dân chăm sóc và tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, đặc biệt là người già và trẻ em. Theo đó, người dân cần rửa mắt, mũi, súc miệng hàng ngày bằng dung dịch nước muối 9% từ 4 đến 6 lần hoặc nhiều hơn, trong 7-10 ngày sau vụ cháy.

Hàng nghìn bóng đèn huỳnh quang bị vỡ, cháy rụi sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: NPV.

Bên cạnh đó, người dân cần ăn uống đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Người dân không sử dụng rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá lợn được nuôi trồng, sử dụng nước từ các bể hở trong bán kính 1 km từ tâm đám cháy trong 21 ngày.

Các gia đình cần sơ tán trẻ em, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của khói bụi từ 1 đến 10 ngày để hạn chế các nguy hại. Các hộ dân theo dõi sức khỏe của các thành viên, nếu thấy có biểu hiện bất thường cần đưa ngay đến các cơ sở ý tế để khám, chữa bệnh kịp thời.

Trao đổi với Zing.vn, PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết trong bóng đèn huỳnh quang có một số các chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe con người.

"Trong mỗi bóng đèn có vài mg thủy ngân, nhưng lượng thủy này đều đã được quy định ở mức tương đối an toàn, ví dụ có vỡ ra thì không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, khi số lượng bóng đèn vỡ lớn, người ta phải tính toán xem lượng thủy ngân này có thoát được không, lượng tồn dư bao nhiêu, vượt thế nào so với chuẩn cho phép trong không khí, từ đó đưa ra khuyến cáo cho người dân", ông Côn phân tích.

Theo ông Côn, không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy.

"Ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy này có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm, và một số hóa chất khác. Các chất này cũng có hại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng ta cần đo đạc mới biết chính xác được khu vực cháy có bị ô nhiễm các chất này không", vị chuyên gia cho biết.

Tác giả: Sơn Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP