Đẹp

Lo ngại liệu trình detox bằng sinh tố

Để áp dụng liệu trình detox nhằm mục tiêu giảm cân, giải độc, người mua sẽ phải bỏ ra khoảng hơn một triệu đồng cho 10 ngày thực hiện.

Các liệu trình detox bằng smoothie được quảng cáo trên mạng xã hội. Ảnh: NVCC.

“Kết quả bản thân: 7 ngày giảm 3 kg”

Đó là lời giới thiệu không thể thuyết phục hơn từ người bán liệu trình detox bằng smoothie (sinh tố hoa quả) dành cho những khách hàng của mình. Kết quả của chính người cung cấp sản phẩm này dễ dàng tạo được sự đồng cảm và tin tưởng từ những khách hàng khao khát giảm cân, sở hữu vóc dáng đẹp.

Trong khi việc xây dựng chế độ ăn kiêng, tập luyện thể dục thể thao tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức, việc nhận các chai sinh tố hàng ngày cùng cách áp dụng đơn giản bỗng trở nên tối ưu hơn cả.

Thực đơn chỉ gồm rau và hoa quả

Ra khỏi nhà từ 6h30 sáng hàng ngày và kết thúc công việc vào khoảng 19h, chưa kể những đầu việc đột xuất theo yêu cầu của quản lý, P.N.A. (25 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ bản thân không thể sắp xếp thời gian đến phòng gym dù đã đăng ký thẻ tập một năm.

Dù vậy, A. vẫn tự nhận thức rằng cơ thể của mình đang yếu và xấu đi hàng ngày do việc ăn uống, vận động không hợp lý. Bỏ cuộc trong việc cố gắng thu xếp thời gian đến phòng tập, A. tìm tới giải pháp khác thuận lợi hơn cho tính chất công việc.

“Sau khi tham khảo các hội nhóm, bạn bè, tôi được giới thiệu và dùng thử phương pháp detox bằng smoothie. Phương pháp này đáp ứng được tất cả nhu cầu của tôi”, A. nói.

Các liệu trình detox bằng smoothie được quảng cáo trên mạng xã hội. Ảnh: NVCC.

A. đã chi hơn 1,1 triệu đồng cho liệu trình detox 10 ngày bằng smoothie. Mỗi ngày, người bán sẽ giao tới tận địa chỉ công ty của A. 3 chai sinh tố có dung tích 500 ml/chai với nguyên liệu là rau xanh và các loại hoa quả.

Theo hướng dẫn, A. chỉ cần uống 3 chai smoothie thay thế các bữa sáng, trưa và tối. Ngoài ra, người bán cũng dặn A. uống thêm nước thường xuyên và ăn các loại hoa quả nhạt như củ đậu, dưa chuột, táo, ổi,... khi thấy đói.

Ngoài ra, người này lưu ý A. không uống khẩu phần sinh tố cho bữa tối sau 19h, đồng thời tuyệt đối không ăn vặt vào khoảng thời gian này.

Liệu trình này được quảng cáo là mang lại nguồn chất xơ và vitamin dồi dào, hỗ trợ gan, thận đào thải độc tố, hỗ trợ giảm cân, giữ dáng, đẹp da.

“Họ cũng lưu ý việc detox chỉ nên kéo dài tối đa 10 ngày. Sau thời gian này, tôi sẽ phải kết hợp thêm các phương pháp ăn kiêng như eat clean hay Keto”, A. chia sẻ.

Hại nhiều hơn lợi

Trả lời Zing về vấn đề này, bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thông tin ở một số quốc gia trên thế giới, gồm cả Việt Nam, có một số loại rau củ quả, thảo mộc có tính chất dược lý.

“Ở Việt Nam, chúng ta chia các loại thực vật này thành nhiều nhóm như hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc,... Những thực phẩm như atiso, củ dền,... phần nào cũng giúp cơ thể đào thải chất độc ra ngoài cơ thể nhanh hơn”, vị chuyên gia cho biết.

Tuy nhiên, theo Healthline, hàng ngày, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại nhưng trong đa số trường hợp, cơ thể có khả năng tự loại bỏ chúng mà không cần trợ giúp từ bên ngoài.

Giải thích điều này, HLV Phạm Trung Đức (Hà Nội), nói: “Cơ thể chúng ta sinh ra là một thực thể hoàn hảo và các bộ phận phối hợp với nhau linh hoạt để giữ cho cơ thể sống tốt”.

Trung Đức nêu ví dụ về việc hít thở, không khí cũng chứa rất nhiều tạp chất, bao gồm cả tốt và xấu. Tuy nhiên, mũi lại sở hữu một lớp lông ngăn chặn các tác nhân gây hại cho cơ thể, giảm nguy cơ dị ứng, nhiễm trùng,...

"Tương tự với yếu tố thải độc, quá trình này diễn ra hàng ngày thông qua các bộ phận như gan, thận, máu, ruột, da, hệ hô hấp,...", huấn luyện viên này nói thêm.

Mặt khác, bác sĩ Lê Quang Hào cũng nhấn mạnh việc sử dụng quá nhiều các loại nước thanh nhiệt, giải độc trong một số trường hợp có thể gây hại cho cơ thể thay vì những lợi ích của chúng.

Các loại thảo mộc này giúp việc tiểu tiện dễ dàng và nhiều hơn. Điều này đồng thời khiến chúng ta đẩy nhiều chất ra khỏi cơ thể, trong đó có cả những chất dinh dưỡng có lợi.

“Một số thảo mộc lợi tiểu khiến cơ thể đẩy bớt kali ra ngoài. Việc sử dụng quá nhiều có thể khiến cơ thể mất lượng lớn kali, thậm chí gây đột quỵ tim”, bác sĩ Hào cảnh báo.

Dù với mục tiêu giảm cân hay giải độc, việc áp dụng chế độ ăn chỉ gồm sinh tố và hoa quả mang lại nhiều nguy cơ hơn lợi ích. Ảnh minh họa: jugoslocos.

Về hiệu quả giảm cân, vị chuyên gia cho biết bản chất của tình trạng thừa cân, béo phì là năng lượng trong cơ thể bị mất cân bằng. Việc ăn kiêng bằng cách chỉ uống sinh tố, ăn hoa quả, dù chứa nhiều loại vitamin, không đảm bảo cho cơ thể đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời gây thiếu hụt năng lượng tối thiểu cho các hoạt động khác.

Theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 1993, đăng tải trên trang thông tin y khoa PubMed, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), hầu hết chế độ ăn kiêng bằng nước ép trái cây khiến người thực hiện chỉ tiêu thụ khoảng 600-1.000 calo/ngày, dẫn đến thiếu hụt calo nghiêm trọng.

Dù giúp những người này đã giảm cân nhanh chóng, việc giảm calo quá nhiều khiến quá trình trao đổi chất về lâu dài bị làm chậm lại. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và thậm chí khiến người thực hiện dễ dàng tăng cân trở lại.

Cùng quan điểm, HLV Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) cho biết: "Chìa khóa của việc giảm cân, đốt mỡ chỉ đến từ đảm bảo lượng calo bạn ăn một ngày ít hơn lượng calo cơ thể tiêu thụ".

Detox có thể giúp giảm cân thực tế xuất phát từ các yếu tố đi kèm được người bán khuyên khi sử dụng như cố gắng ăn ít hơn, gia tăng vận động trong ngày,…

Thậm chí, một vài nơi còn thể hiện tính khoa học và sự chuyên nghiệp của mình bằng cách đưa ra một chế độ ăn kiêng với hàm lượng calo ở ngưỡng thấp để đảm bảo kết quả cho khách hàng. Việc này nếu xét về lâu dài có thể ảnh hưởng nhiều đến vấn đề trao đổi chất của cơ thể.

Nguyễn Thế Anh cho biết những trường hợp như A. không hiếm. Bản thân huấn luyện viên này từng đào tạo cho một phụ nữ đã mua gói detox trong 3 tháng và giảm 3 kg.

Tuy nhiên, sau thời gian này, cô không thể giảm cân thêm để đạt được mục tiêu. Ngoài ra, HLV Thế Anh nhận thấy chỉ số BMR (tỷ lệ trao đổi chất) của người phụ nữ này giảm nhiều, xuất hiện tình trạng mất cơ, sức khỏe yếu.

Việc xử lý tiếp theo mất khá nhiều thời gian khi người phụ nữ này buộc phải ăn kiêng từ mức thấp lên cao dần để giữ ổn định chỉ số BMR, tăng nhẹ tổng lượng calor để tăng cơ. Cuối cùng, cô mới có thể cắt bớt khẩu phần ăn để giảm mỡ theo mong muốn.

Huấn luyện viên này khẳng định detox không phải công cụ thần thánh giúp chúng ta giảm cân hay thanh lọc cơ thể.

“Việc giảm cân do detox hay ăn kiêng không tính toán chỉ khiến cơ thể bị giảm cơ bắp, nước,… thay vì mỡ và thậm chí ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như trao đổi chất của cơ thể”, HLV Thế Anh chia sẻ thêm.

Lạm dụng Detox và cắt giảm triệt để khẩu phần ăn hàng ngày còn khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, gây ra tình trạng rối loạn hormone, làm cơ bắp nhỏ lại, cơ thể lỏng lẻo, chảy xệ, không săn chắc.

Tác giả: Quốc Toàn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP