Pháp luật

Lộ hung thủ giết bạn thân từ lời tâm sự với bạn gái

Thi thể người đàn ông được phát hiện chết dưới mương nước do bị đạn bắn. Vụ án tưởng chừng đơn giản nhưng sau gần 2 tháng mới tìm ra manh mối...

Ngôi nhà Hường sinh sống Ảnh: Quang Tiến

Bắn chết bạn thân vì lấy trộm đèn pin

Lật giở hồ sơ vụ án, một điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, ban đầu tưởng chừng có thể nhanh chóng phá vụ án này, song sau rất nhiều lần mời các đối tượng tình nghi, trong đó có cả hung thủ thực sự lên thẩm vấn, cơ quan công an vẫn phải để đối tượng ra về vì đối tượng quá tinh vi, khôn khéo trong việc “qua mắt” công an.

Theo hồ sơ vụ án, tối 29/4/2018, Bàn Văn Hường (SN 1984, ở thôn 4 Minh Tiến, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) về nhà trong tình trạng say rượu. Khi đang định đi ngủ thì Hường phát hiện bị mất chiếc đèn pin tự chế nên có hỏi người thân nhưng không ai biết.

Nằm một lúc, Hường nghĩ đến anh Nông Văn Chu (SN 1977, ở cùng thôn). Anh Chu vốn là bạn thân hay đi săn bắn cùng với Hường, nhưng vì trước đây cứ mỗi lần Chu đến nhà Hường chơi thì Hường thường bị mất trộm một số đồ dùng cá nhân. Nghĩ vậy, Hường hỏi bố “hôm nay Chu có lên đây không”, thì bố Hường xác nhận có. Nghe nói vậy, Hường càng tin chính anh Chu là người đã lấy trộm đèn pin của mình.

Hường ra ngoài uống nước, hút thuốc thì nghe thấy tiếng người nói chuyện, trong đó Hường nhận ra có tiếng của anh Chu.

Hường nấp theo dõi thì thấy đúng là trên đầu anh Chu đang có chiếc đèn pin bật sáng. Quan sát một hồi, Hường nhận ra đó chính là chiếc đèn pin của mình bị mất.

Một lát sau, Hường nảy sinh ý định cầm súng kíp đi theo anh Chu, đợi anh Chu đi đến khu vực cách xa nhà dân thì bắn anh Chu. Sau khi bắn trúng, Hường sợ không dám nhìn về phía nạn nhân mà cầm súng đi về nhà, cất súng vào vị trí ban đầu.

Chiều hôm sau, một người dân trong thôn phát hiện có người chết ở mương nước nên đã trình báo với công an. Nạn nhân sau đó được xác định chính là anh Chu.

Ngay sau đó, Công an tỉnh vào cuộc, lập chuyên án với sự tham gia của hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị như Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang, Công an huyện Hàm Yên, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ khác của Bộ Công an…

Đối tượng Bàn Văn Hường

Hung thủ xảo quyệt, liên tục chối tội

Theo lời kể của điều tra viên, sau khi chuyên án được thành lập, công an xác định nạn nhân có mâu thuẫn với 2 anh em dân tộc người Mông vì tranh chấp cây xoan trên đất, nhưng khi triệu tập 2 người liên quan thì họ đều có chứng cứ ngoại phạm, lời khai của họ cũng phù hợp với chứng cứ nên đã loại khỏi danh sách tình nghi.

Đối tượng vào diện tình nghi tiếp theo chính là hung thủ thực sự của vụ án - Bàn Văn Hường. Song, theo lời kể của điều tra viên - người từng trực tiếp nhiều lần triệu tập Hường lên để lấy lời khai, thì đối tượng này tỏ ra rất ranh mãnh, xảo quyệt, không lần nào nhận tội. Thậm chí, để tạo lòng tin với công an, Hường còn mang súng của mình lên nộp cho công an.

“Địa bàn xảy ra vụ án là nơi xa xôi hẻo lánh, ít dân cư, chủ yếu là người dân tộc sinh sống và nhà ai cũng có một khẩu súng kíp hoặc súng tự chế, nên không ai nghi ngờ gì việc Hường có súng và giao nộp. Ngoài ra, hiện trường không để lại dấu vết rõ ràng nên việc điều tra càng khó khăn”, điều tra viên cho hay.

Qua tiếp xúc với Bàn Văn Hường, dù đối tượng chối tội và cơ quan công an cũng chưa có chứng cứ xác đáng để buộc tội hung thủ, nhưng bằng nghiệp vụ quan sát, các điều tra viên đã nhận thấy đối tượng có những dấu hiệu khả nghi.

Một tổ trinh sát được phân công nhiệm vụ theo dõi sát sao đối tượng này. Một số tổ khác được chia nhau tiếp tục rà soát, sàng lọc gần 30 đối tượng khác. Việc sàng lọc tập trung vào các mối quan hệ của các đối tượng, xem các đối tượng có tiền án, tiền sự hay không, căn cứ vào lời khai và đối chất với thời gian bất minh của từng đối tượng để loại trừ những người không có khả năng, động cơ gây án.

Sau gần 2 tháng nằm vùng, các đối tượng trong diện rà soát lần lượt đưa ra chứng cứ ngoại phạm, trong khi đó công an cũng chưa có bằng chứng xác đáng buộc tội đối tượng khả nghi, nên vụ án tưởng chừng đã bế tắc.

Đúng thời điểm này, tổ trinh sát được phân công theo dõi đối tượng Bàn Văn Hường báo về một thông tin quan trọng, về việc Hường có tâm sự với một người bạn gái về việc đã giết người, thậm chí, vì bị triệu tập lên nhiều lần, Hường còn tâm sự với bạn về sự sợ hãi và đòi tự tử. Nhưng khi được công an tiếp tục triệu tập lên, Hường lại một mực chối tội.

Làm thế nào để đối tượng bộc lộ nội tâm, cúi đầu nhận tội? Đó là câu hỏi lớn nhất với Ban chuyên án vào thời điểm đó.

Một kế hoạch được vạch ra. Trong một lần triệu tập, công an hé lộ đã có chứng cứ của hung thủ trên một số vật dụng của nạn nhân và chỉ cần làm giám định ADN là sẽ tìm ra chân tướng kẻ thủ ác. Vốn mang tâm lý sợ hãi lâu nay, khi nghe điều tra viên nói thế, Hường giật mình nhớ tới chiếc đèn pin bị mất của mình nên nhanh chóng cúi đầu khai nhận mọi hành vi phạm tội. Lời khai của Hường cũng khớp với các chứng cứ và dấu vết tại hiện trường.

Ông Nông Văn Bàn - công an viên nơi Hường sinh sống và cũng là người đầu tiên tiếp nhận tin báo về vụ án cho biết, Hường đã có gia đình, dù không có tiền án tiền sự nhưng Hường thường xuyên rượu chè, lô đề và đánh đập vợ con, vì thế, vợ con Hường đã bỏ về nhà ngoại. Thậm chí, mẹ của Hường cũng bỏ đi vì thường xuyên bị con trai đánh đập mỗi lần say rượu, nên Hường chỉ còn sống chung với bố. Bản thân bố Hường cũng bị chính con trai mình nhiều lần đánh đập và Hường đã bị công an xã lập hồ sơ xử lý về hành vi này.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang xác định hành vi của Bàn Văn Hường thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, khi thực hiện hành vi phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Vì thế, Hường bị khởi tố với tội giết người và đang chờ ngày ra tòa xét xử.

Tác giả: Hoài Vũ

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP