Trong tỉnh

"Lỗ hổng" trong phòng, chống dịch tại các chung cư, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch

Chung cư là nơi tập trung nhiều hộ dân sinh sống, sử dụng không gian sinh hoạt chung nên rất dễ xảy ra lây nhiễm dịch bệnh nếu không làm tốt công tác phòng dịch. Thực tế cho thấy, tại nhiều chung cư trên địa bàn TP Vinh đang còn nhiều “lỗ hổng” về kiểm soát người ra, vào tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Nhiều "lỗ hổng" trong phòng dịch

Toà nhà chung cư được ví như 1 cụm dân cư thu nhỏ, được xác định là có những yếu tố rủi ro cao về lây nhiễm dịch bệnh. Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống (Bộ Y tế), dù đang giữa tâm dịch nhưng Chung cư PVNC-2, ở phường Hưng Bình, TP Vinh nơi có đến gần 300 nhân khẩu sinh sống song công tác phòng, chống dịch bệnh ở đây hầu như không được chú trọng, triển khai. Người dân ra vào hàng ngày không có người kiểm tra, giám sát.

Chung cư khoáng sản dầu khí PVNC-2 - Phường Hưng Bình, TP Vinh.

Ông Đỗ Xuân Hào, người dân sinh sống ở Chung cư khoáng sản dầu khí PVNC-2 (Phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) cho biết: "Hiện nay dịch bệnh ở Vinh đang diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, chúng tôi rất lo lắng bởi ở chung cư này ai ra, ai vào không có bộ phận kiểm tra, khai báo y tế. Không biết họ đi từ đâu đến, thang máy thì đi chung, lỡ không máy có ca F0 vào tòa nhà thì cũng không ai biết, từ đó hậu quả sẽ khó lường…".

Còn ở chung cư Bảo Sơn, cũng nằm trên địa bàn phường Hưng Bình, đến thời điểm này đã có hơn 800 nhân khẩu sinh sống nhưng vẫn chưa có ban quản trị tòa nhà để kết nối thông tin cư dân trong việc kiểm soát chính xác người ra vào để phòng, chống dịch.

Sảnh vào chung cư PVNC-2 CT01 không thấy bóng dáng bảo vệ kiểm tra, kiểm soát người ra vào.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đăng Thành – Ban Quản lý dự án chung cư Bảo Sơn (Phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) cho hay: "Chung cư đã đi vào hoạt động, người dân đã đến sinh sống, nhưng hiện nay vẫn chưa thành lập được Ban quản trị tòa nhà, để nắm bắt thông tin và quản lý cư dân sinh sống ở đây. Hiện nay, chúng tôi đang quản lý trực tiếp cư dân, việc chủ đầu tư trực tiếp quản lý nên việc kết nối nắm bắt thông tin của người dân rất khó… dẫn đến khó khăn trong quản lý, kiểm soát người ra vào khu chung cư".

Hiện tại, trên địa bàn TP Vinh có 73 chung cư là nơi sinh sống của 24,5 nghìn nhân khẩu, thế nhưng phần lớn chung cư đều chưa có Ban quản trị tòa nhà - một thành phần không thể thiếu để tiếp nhận các chủ trương của chính quyền sở tại trong việc quản lý cư dân.

Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại công tác phòng, chống dịch luôn cần có sự phối hợp giữa chính quyền và Ban cán sự Chung cư thì phần lớn các tòa nhà lại không có đại diện chính thức.

Việc không triển khai các biện pháp, phòng chống dịch tại chung cư dễ làm bùng phát dịch bệnh.

"Trong thời điểm này, việc quản lý các chung cư là điều hết sức khó khăn, bởi vì số hộ dân sinh sống trong chung cư là rất lớn, mang tính chất sinh hoạt tập trung, vì vậy buộc phải có Ban quản trị. Hiện nay, trên địa bàn phường Hưng Bình có 6 chung cư thì chỉ duy nhất 1 chung cư có ban quản trị, số còn lại chưa thành lập được Ban quản trị, dẫn đến việc khó khăn trong quản lý.

UBND phường đã yêu cầu các chủ đầu tư các nhà chung cư phải có trách nhiệm, khi chưa thành lập được ban quản trị thì phải giao cho Ban quản lý kết nối, triển khai công tác phòng dịch, hướng dẫn người dân sống trong chung cư thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng yêu cầu của Chỉ thị 16; đồng thời quản lý, giám sát chặt chẽ người dân ra và chung cư, đảm bảo công tác phòng dịch, không để lây lan dịch bệnh" - ông Hồ Viết Thanh, Phó Chủ tịch UBND Phường Hưng Bình , TP Vinh cho biết.

Cần vào cuộc quyết liệt để chấn chỉnh

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở tỉnh Nghệ An đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là TP Vinh, số người mắc bệnh không ngừng tăng. Tính đến thời điểm này, TP Vinh là địa phương có số người nhiễm cao nhất tỉnh với 481 người mắc COVID-19.

Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch COVID-19, UBND TP Vinh đã có văn bản chỉ đạo chính quyền các phường xã phối hợp với ban quản trị các chung cư, chủ đầu tư nhằm hướng dẫn tổ chức việc quản lý người ra vào. Tuy nhiên thực tế để triển khai công tác này đang có những bất cập khiến cho chính quyền các phường xã rất lúng túng trong quá trình triển khai.

Hiện tại, trên địa bàn TP Vinh có 73 chung cư là nơi sinh sống của 24,5 nghìn nhân khẩu, thế nhưng phần lớn chung cư đều chưa có ban quản trị tòa nhà.

Ông Nguyễn Việt Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP Vinh nêu rõ, đối với những chung cư chưa thành lập được ban quản trị thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Trước mắt thành phố sẽ giao cho UBND các phường xã làm việc với chủ đầu tư các chung cư, nếu như các chủ đầu tư không phối hợp hoặc không cử lực lượng để giám sát tòa nhà của mình, thì UBND TP Vinh sẽ báo cáo UBND tỉnh Nghệ An để có các biện pháp, chế tài, hình thức xử lý các chủ đầu tư không phối hợp trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Toà nhà chung cư được ví như 1 cụm dân cư thu nhỏ, được xác định là có những yếu tố rủi ro cao về lây nhiễm dịch bệnh. Trên thực tế, đã từng xuất hiện một số ca lây nhiễm COVID-19 tại các Chung cư Kim Thi, Phú Mỹ Trung, Green Veiw 3 trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua.

Trước những bất cập đang diễn ra, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, có chế tài xử lý nghiêm các chủ đầu tư chung cư không triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời cần đưa ra hướng dẫn cụ thể thực hiện quản lý người ra vào chung cư một cách kịp thời, chặt chẽ, thì nguy cơ mất an toàn, làm lây lan, bùng phát dịch bệnh COVID-19 là hiện hữu, có thể xẩy ra bất cứ lúc nào.

Tác giả: Từ Thành - Lịch Trần

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP