Thế giới

Lộ diện “phó tướng” của tỷ phú Donald Trump

Nguồn tin thân cận của ông Donald Trump trong đảng Cộng hòa cho biết tỷ phú bất động sản New York sẽ chọn Thống đốc bang Indiana Mike Pence cho vị trí ứng viên phó tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump (phải) và Thống đốc bang Indiana Mike Pence (Ảnh: Reuters)


Truyền thông Mỹ ngày 14/7 dẫn nguồn tin từ đảng Cộng hòa cho hay, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói với các quan chức đảng rằng ông chọn Thống đốc bang Indiana Mike Pence làm “phó tướng” trong cuộc tranh cử vào Nhà Trắng sắp tới. Theo đó, mục đích lựa chọn một ứng viên bảo thủ cho vị trí phó tổng thống, theo ông Trump, là để kết nối nội bộ đảng Cộng hòa, vốn đang bị chia rẽ trước thềm đại hội đảng toàn quốc dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Guardian cho biết, theo kế hoạch ban đầu, ông Trump dự kiến chính thức công bố thông tin trên vào lúc 11h ngày 15/7 (theo giờ địa phương) ở Manhattan, New York (Mỹ). Tuy nhiên, trên trang Twitter cá nhân, tỷ phú New York bất ngờ quyết định hoãn kế hoạch công bố sau khi nghe tin về vụ tấn công đẫm máu nhằm vào người dân đang ăn mừng ngày quốc khánh ở thành phố Nice của Pháp vào tối 14/7 khiến ít nhất 73 người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương.

“Vì vụ tấn công kinh hoàng ở Nice, Pháp vừa mới xảy ra, tôi sẽ hoãn cuộc họp báo thông báo ứng viên phó tổng thống vào ngày mai”, ông Trump viết trên Twitter hôm qua 14/7.

Theo Roll Call, một trong những người đầu tiên tiết lộ thông tin về việc ông Pence sẽ thành “phó tướng” của ông Trump, tỷ phú New York ấn tượng với phong cách điềm tĩnh của thống đốc bang Indiana, cũng như những kinh nghiệm của ông này trong cương vị thống đốc bang. Là một nhân vật bảo thủ, với tính cách kiên định và chắc chắn, ông Pence nhiều khả năng có thể đóng vai trò trung gian, giúp làm dịu sự căng thẳng của các thành viên đảng Cộng hòa với phong cách mạnh mẽ và quyết liệt của ông Trump.

Ông Trump và ông Mike Pence tại Indiana ngày 13/7. (Ảnh: AFP)


Nhiều chuyên gia nhận định, ông Pence, 57 tuổi, được xem là một lựa chọn an toàn đối với ông Trump. Không phải là một nhân vật quá nổi trội nhưng ông Pence cũng là một cái tên được ưa chuộng trong đảng Cộng hòa. Ông được cho là có khả năng tập hợp lòng tin của các thành viên trong đảng để hậu thuẫn tích cực cho ông Trump. Bên cạnh đó, ông Pence cũng có thể giúp tỷ phú New York trong nỗ lực gây quỹ cho chiến dịch tranh cử vì mối quan hệ chặt chẽ của ông với các nhà tài trợ tầm cỡ như tỷ phú Charles hay tỷ phú David Koch.

Lựa chọn của ông Trump cho chiếc ghế phó tổng thống được xem là một vấn đề quan trọng vì việc ông đánh bại 16 đối thủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa trước đó đã khiến nội bộ đảng bị chia rẽ. Ngoài ra, một số lãnh đạo đảng Cộng hòa đến giờ vẫn chưa cảm thấy đồng tình với lập trường tranh cử cũng như phong cách của ứng viên tổng thống này. Ed Brookover, một trong số cố vấn thân cận của ông Trump, cho biết tiêu chí ưu tiên của ông Trump là muốn chọn một “phó tướng” tạo thêm cho ông sức hấp dẫn, đồng thời có thể giúp ông điều hành chính phủ tốt nhất sau khi ông đắc cử.

Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa dự kiến được tổ chức vào tuần tới, từ ngày 18-31/7 ở Cleveland. Trong khi đó, bên phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cũng đang cân nhắc nhiều ứng viên sáng giá cho vị trí phó tổng thống và vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP