Giáo dục

"Lộ đề mà cố nói lọt, sở GD&ĐT Hà Nội đang né trách nhiệm"

Đây là ý kiến của nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT Trần Xuân Nhĩ trước việc một giám thị tại Hà Nội đưa đề thi Văn và Toán ra ngoài khi học sinh còn đang làm bài. Ông không đồng ý việc sở GD&ĐT Hà Nội nói đề thi bị “lọt” chứ không phải “lộ” và cho rằng, Sở nói vậy để giảm trách nhiệm của mình.

Về trách nhiệm của sở GD&ĐT Hà Nội trong sự việc này, ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng bộ GD&ĐT nói: “Qua báo chí, tôi được biết Sở đã nhận trách nhiệm sau sự việc. Tuy nhiên, trách nhiệm đó là thế nào thì chưa được nói rõ. Công tác tổ chức và làm thi là chưa tốt. Ngoài ra, tôi cũng không đồng ý với việc sở GD&ĐT Hà Nội nói rằng đề thi bị “lọt” chứ không phải “lộ”. Bởi đề lộ ra khi vẫn trong thời gian bảo mật. Phải chăng, Sở nói vậy để làm giảm trách nhiệm của mình?”.

Trong khi đó, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Đinh Quang Báo khẳng định: “Đây là sự việc gây bức xúc cho dư luận, phụ huynh. Việc này làm ảnh hưởng tới kết quả kỳ thi như thế nào thì chưa thể kết luận. Tuy nhiên, trước mắt, với hành vi cố tình làm lọt đề thi ra ngoài, sở GD&ĐT Hà Nội cần đuổi thầy giáo ra khỏi ngành”.

Sự cố hi hữu xảy ra tại kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội khi mà cả 2 môn thi đều bị lọt đề ra ngoài. Ảnh minh họa

Dưới góc độ phụ huynh có con tham dự kỳ thi vào 10 tại Hà Nội năm nay, chị Hoàng Thu Minh (Đông Anh) cho hay: “Tôi lo lắng việc thầy giáo làm lọt đề thi ra ngoài ngay từ khi còn rất sớm sẽ làm ảnh hưởng đến công bằng của kỳ thi. Không ai dám chắc là sẽ không có người tuồn đáp án vào trong cho thí sinh sau khi có đề. Mặc dù, sở GD&ĐT Hà Nội nói rằng, đã chỉ đạo coi thi nghiêm sau khi đề bị lọt, nhưng không ai dám chắc là sẽ không có tiêu cực”.

“Tôi đề nghị cần xử lý nghiêm thầy giáo này. Ngoài ra, cũng cần phải điều tra, làm rõ xem việc làm lọt đề thi như vậy có làm ảnh hưởng tới sự công bằng của kỳ thi hay không. Nếu có, thì Sở sẽ làm như thế nào?”, vị phụ huynh này đặt câu hỏi.

Chung sự bức xúc, anh Nguyễn Anh (Cầu Giấy) nói: “Đây là một kỳ thi căng thẳng, sự cố xảy ra lại càng làm cho chúng tôi hoang mang hơn. Rõ ràng, ngành Giáo dục Thủ đô chưa làm tốt công tác tổ chức kỳ thi này”.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội nói: “Việc nhà giáo này chụp đề là vi phạm rất nặng. Việc chuyển đề cho ai, mục tiêu gì, chúng tôi đang cùng công an xác minh. Quá trình xử lý vi phạm sẽ đúng theo quy chế. Chúng tôi đã quán triệt kỹ trong việc cấm mang điện thoại vào phòng thi và cũng đã ý thức phòng ngừa vấn đề này. Tuy nhiên đây là việc hi hữu, tôi không hiểu động cơ của thầy giáo là như thế nào? Rất tiếc đã xảy ra sự việc này".

Tác giả: Công Luân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: lộ đề ,Sở GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP