Thế giới

Lở đất ập xuống chặn đứng sông, Trung Quốc cấp tập di tản 8.000 dân

Trung Quốc đã tiến hành sơ tán khẩn cấp hơn 8.000 dân sau khi mưa lớn gây lở 1,5 triệu mét khối đất xuống một nhánh của sông Dương Tử, đe dọa sự an nguy của cộng đồng dân cư lân cận.

Ảnh chụp từ trên cao ngày 21/7 cho thấy vụ lở đất ở khu tự trị Enshi Tujia và Miao, Hồ Bắc (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tân Hoa Xã đưa tin, vụ lở đất xảy ra vào 5h hôm 21/7 khi 10 triệu mét khối đất bất ngờ lở ập xuống tại khu tự trị Enshi Tujia và Miao của tỉnh Hồ Bắc.

Vào 6h sáng cùng ngày, khoảng 1,5 triệu mét khối đất đã đổ xuống sông Thanh Giang, một nhánh của sông Dương Tử. Vụ lở đất đã chặn dòng chảy của con sông và tạo thành một hồ chắn trên sông gây đe dọa tới người dân ở những làng lân cận và thành phố Ân Thi ở hạ nguồn con sông.

Theo giới chức địa phương, hồ chắn trên có thể vỡ bất cứ lúc nào và có thể nhấm chìm các khu vực lân cận.

Tính tới 15h ngày 21/7, tổng cộng 8.397 người dân từ 1.963 hộ gia đình đã được sơ tán, theo giới chức Hồ Bắc.

Ảnh chụp hồ chắn được hình thành sau vụ lở đất ở khu tự trị Enshi Tujia và Miao ở Hồ Bắc (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Cơ quan thời tiết Trung Quốc ngày 22/7 cho biết nước này đang tiếp tục hứng chịu thêm một đợt mưa lớn vào tuần này, làm gia tăng mối đe dọa lũ lụt trên khắp cả nước.

Báo động đỏ đã được thiết lập ở các An Huy và Giang Tây. Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc hôm qua cảnh báo mực nước trên sông Dương Tử và các hồ nhánh sẽ tiếp tục dâng cao.

Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục theo dõi sát sao mực nước tại đập Tam Hiệp, công trình đang chứa lượng nước lũ khổng lồ nhằm giảm nguy cơ lũ lụt ở hạ nguồn. Hồ chứa Tam Hiệp hiện ghi nhận mực nước cao hơn 16 mét so với mức cảnh báo chính thức.

Tam Hiệp, công trình được thiết kế để kiếm soát lũ và sản xuất điện, hiện đang gây tranh cãi vì nhiều chuyên gia cho rằng đập này không đóng vai trò quá lớn trong việc ngăn chặn hiện tượng thời tiết cực đoan kéo dài trong nhiều ngày qua.

Giáo sư Darrin Magee tại đại học Hobart and William Smith (Anh) cho biết các con đập chặn dòng chảy trầm tích và làm giảm khả năng hấp thụ nước lũ của các khu vực đồng bằng và vùng hạ lưu. Ngoài ra, nhu cầu sản xuất điện cũng làm ảnh hưởng tới nỗ lực kiểm soát lũ.

“Kiểm soát lũ đòi hỏi phải giữ nước lại trong khi sản xuất điện thì phải xả nước ra”, ông Magee nói.

Hàng triệu mét khối đất đả lở xuống do mưa lớn nhiều ngày (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP