Trong nước

Lo cuộc sống cầu thủ khó khăn, Thủ tướng kêu gọi hỗ trợ cho bóng đá nữ

Là người đứng đầu Chính phủ và cũng là cổ động viên nhiệt huyết của bóng đá, Thủ tướng trăn trở khi thấy đời sống của các cầu thủ còn nhiều khó khăn, thu nhập không đủ sống.

Những trăn trở về cuộc sống còn nhiều khó khăn của các "cô gái kim cương" trong tuyển bóng đá nữ Việt Nam được Thủ tướng Phạm Minh Chính giãi bày khi gặp gỡ, chúc mừng đội tuyển chiến thắng trở về chiều 10/2. Thành tích tuyển nữ mang về lần này giúp Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử được dự vòng chung kết World Cup bóng đá nữ vào năm 2023.

"Những cô gái kim cương" và "HLV kim cương"

"Với nỗ lực vượt bậc để lần đầu tiên trong lịch sử tuyển bóng đá nữ giành quyền tham dự World Cup, tôi sẽ gọi các cầu thủ là những 'cô gái kim cương' và HLV Mai Đức Chung là 'huấn luyện viên kim cương' của thể thao Việt Nam", người đứng đầu Chính phủ tự hào nói.

Ông coi chiến thắng của đội tuyển là món quà may mắn đầu năm mới, lan tỏa năng lượng tích cực đến người hâm mộ cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính được HLV Mai Đức Chung tặng áo thi đấu và quả bóng có chữ ký của các cầu thủ. Ảnh: Hoàng Hà.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng cũng không giấu những trăn trở khi thấy cuộc sống của các tuyển thủ còn nhiều khó khăn. Ông muốn lắng nghe, chia sẻ từ đội tuyển để tìm ra giải pháp phát triển bóng đá nữ nói riêng và các môn thể thao nói chung.

"Chúng ta cần có giải pháp để làm sao sau khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên để tôn vinh những tập thể và cá nhân xuất sắc thì cuộc sống của những vận động viên được đảm bảo, nhất là sau khi giải nghệ", Thủ tướng nêu mục tiêu.

Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ với khó khăn của các nữ cầu thủ khi họ phải vượt qua được định kiến vì sự nghiệp "quần đùi, áo số" - vốn chỉ dành cho nam giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo Thủ tướng, khi chọn trái bóng tròn, các cầu thủ cũng phải đối mặt với cuộc sống vất vả khi đồng lương eo hẹp, thậm chí không đủ trang trải cuộc sống. Cũng chính vì thế, nhiều cầu thủ phải làm thêm đủ nghề để theo đuổi đam mê.

Việc nhiều cầu thủ cống hiến cả tuổi trẻ cho bóng đá, sau trở về cuộc sống đời thường vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do không có việc làm, thu nhập bấp bênh là trăn trở được Thủ tướng nhiều lần đề cập.

Ngưỡng mộ hình ảnh những cô gái bé nhỏ, ướt đẫm mồ hôi, chạy mải miết trên sân cỏ rộng lớn để thi đấu với các đối thủ cao lớn hơn, có kinh nghiệm hơn, Thủ tướng ghi nhận các “cô gái kim cương” đã vượt qua tất cả để mang vinh quang cho Tổ quốc.

Với huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung, Thủ tướng ghi nhận ông là người có công rất lớn giúp ghi danh bóng đá nữ Việt Nam trên bản đồ bóng đá nữ thế giới. Vị HLV tuổi đã ngoài 70 cũng là người có trách nhiệm, có ý chí và bản lĩnh, luôn truyền cảm hứng và niềm tin đến các thế hệ cầu thủ bóng đá nữ để tạo nên thành tích như ngày hôm nay.

"Hình ảnh HLV kiên trì theo bóng đá nữ bao nhiêu năm qua có lẽ là một trong những hình ảnh đẹp nhất của bóng đá Việt Nam", Thủ tướng ghi nhận sự cống hiến của HLV trưởng tuyển nữ Việt Nam.

Quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ

Chia sẻ tin vui khi xã hội những ngày gần đây đã dành tình cảm và sự lan tỏa rất lớn về thành tích của đội bóng đá nữ Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh đó là giá trị tinh thần không gì so sánh được.

Cũng từ đó, ông muốn truyền đi thông điệp "Cần quan tâm hơn nữa đến bóng đá nữ".

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các cơ quan, trực tiếp là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoàn thiện các chính sách nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện, hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nói chung và bóng đá nữ nói riêng.

Thủ tướng gợi ý nhiều chính sách và kêu gọi các doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ phát triển bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà.

Bên cạnh đó, cần phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất chính sách chung cho các vận động viên thể thao, đảm bảo điều kiện luyện tập, chế độ đãi ngộ và việc làm cho họ sau khi giải nghệ.

Thủ tướng gợi ý Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập Quỹ phát triển bóng đá nữ với cơ chế hoạt động minh bạch, tạo nguồn lực tài chính phát triển bóng đá nữ.

Với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp trong buổi gặp mặt, Thủ tướng kêu gọi các đơn vị quan tâm và hỗ trợ để phát triển nền bóng đá nước nhà nói chung, đặc biệt là bóng đá nữ nói riêng.

Là một cổ động viên nhiệt huyết của bóng đá, Thủ tướng mong mọi người tiếp tục dành cho đội bóng tình cảm và sự yêu mến trong mọi hoàn cảnh. Ông cũng nhắn nhủ đội tuyển nữ quốc gia “không ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, luôn giữ vững quyết tâm cao để đạt kết quả thi đấu cao nhất ở những giải đấu tiếp theo, trước mắt là bảo vệ thành công "ngôi Hậu" tại SEA Games 31 vào tháng 5 tới.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP