Kinh tế

Lion Air cân nhắc hủy đơn hàng mua Boeing 737 MAX

Hãng hàng không Lion Air của Indonesia đang xem xét lại thương vụ mua máy bay từ Boeing và không loại trừ khả năng sẽ hủy hợp đồng trị giá 22 tỷ USD.

Hãng hàng không Lion Air của Indonesia đang xem xét lại thương vụ mua máy bay từ Boeing và không loại trừ khả năng sẽ hủy hợp đồng đặt hàng trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đang xấu đi vì đưa đẩy trách nhiệm của sự cố khiến 189 người thiệt mạng vào cuối tháng 10/2018.

Cân nhắc đơn hàng 22 tỷ USD còn lại với Boeing

Đồng sáng lập hãng bay, ông Rusdi Kirana, rất giận giữ vì cho rằng Boeing đang cố đẩy sự chú ý của dư luận khỏi những thay đổi thiết kế của dòng 737 MAX và đổ lỗi cho Lion Air về trách nhiệm trong vụ tai nạn, trong khi hãng hàng không đang phải đối mặt với sự giám sát về hồ sơ bảo trì và các hành động của phi công.

Lãnh đạo Lion Air đang cân nhắc hủy đơn hàng mua Boeing 737 MAX. Ảnh: AP.

Kirana đang xem xét về khả năng hủy số lượng đặt hàng máy bay 737 MAX còn lại trong lần giao hàng tiếp theo, theo nguồn tin của Channel News Asia. Cũng theo trang tin này, một nguồn tin thân cận với hãng cũng xác nhận Lion Air đang cân nhắc hủy đơn hàng.

Chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra, tuy nhiên thảo luận quanh lượng đặt hàng còn lại trị giá 22 tỷ USD vẫn sẽ xoay quanh kết quả điều tra có liên quan đến dòng 737 MAX, dòng máy bay bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing.

Lion Air còn 190 chiếc máy bay Boeing đang chờ nhận hàng, tổng trị giá 22 tỷ USD. Hãng cũng đang vận hành 197 chiếc máy bay từ Boeing và là một trong những bạn hàng lớn nhất của Boeing.

Phía Lion Air hiện từ chối bình luận về thông tin hủy đơn hàng. Trong khi đó, một người phát ngôn của Boeing cho hay "chúng tôi đang sử dụng mọi biện pháp để tìm hiểu tất cả các yếu tố liên quan đến tai nạn và đang làm việc với đội ngũ điều tra cùng các cơ quan chức năng liên quan. Chúng tôi cũng đang hỗ trợ khách hàng đáng trân trọng trong khoảng thời gian khó khăn này".

Trước đó, Wall Street Journal chỉ ra Boeing đã không cảnh báo nguy cơ tiềm tàng từ tính năng mới của mẫu máy bay Boeing 737 với hệ thống ngăn tự động nhằm giúp phi công tránh việc nâng mũi phi cơ quá cao.

Báo cáo của Wall Street Journal cho hay hệ thống này tiềm ẩn nguy cơ có thể đẩy mũi máy bay hướng xuống dưới một cách “rất mạnh và không lường trước”. Phi công không thể nào kéo nó lên lại ngay lập tức kể cả khi sử dụng cần lái. Báo cáo chỉ thêm rằng, khi điều đó xảy ra, máy bay có thể rơi hoặc phát nổ.

Khoảng một tuần sau vụ tai nạn của Lion Air, trong bản tin dành cho các hãng hàng không, Boeing mới chỉ ra lỗi đã có thể xảy đến.

100 chiếc 737 MAX trị giá 12,7 tỷ USD của Vietjet Air thì sao?

Theo Channel News Asia, bất kỳ động thái nào hướng tới việc hủy đơn hàng cũng sẽ gây áp lực lên Boeing và nhiều khả năng sẽ khiến hãng phải thương lượng mở rộng.

Nhiều hãng hàng không từng trì hoãn đơn hàng, nhưng các nguồn tin trong ngành hàng không cho hay các nhà sản xuất máy bay hiếm khi nào cho phép hủy đơn hàng số lượng lớn.

Tại Việt Nam, một hãng hàng không trong nước là Vietjet Air cũng đang có một đơn hàng đặt mua 100 chiếc 737 MAX của Boeing.

Hợp đồng của Vietjet Air và Boeing bao gồm 100 máy bay B737 MAX với tổng trị giá niêm yết 12,7 tỷ USD. Trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn.

Zing.vn đã liên hệ với Vietjet Air về phản ứng của hãng trước thông tin Lion Air hủy đơn hàng mua máy bay từ Boeing, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ hãng.

Trước đó, nguồn tin từ hãng cho biết đang theo dõi chặt vụ tai nạn của Lion Air, và đợi kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Tác giả: Ngô Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP