Trong tỉnh

Linh hoạt trả lương cho công nhân trong dịp Tết

Vào dịp lễ, Tết, nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh so với ngày thường, gây áp lực lớn và dẫn đến tình trạng quá tải dịch vụ này. Do đó, linh hoạt trong chi trả lương, nhất là đối với công nhân tại các khu công nghiệp là vấn đề cần được đặt ra.

Trên địa bàn Nghệ An hiện có 256 cây ATM. Ảnh: Việt Phương

Song song với việc phát triển dịch vụ, các ngân hàng trên địa bàn Nghệ An đang tiếp tục đầu tư, phát triển mạng lưới ATM/POS để phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán ngày càng tăng của khách hàng. Đặc biệt là mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử, lắp đặt thêm và kết nối ATM, POS trên địa bàn.

Trên địa bàn Nghệ An hiện có 256 ATM, 1.046 POS, tổng số thẻ thanh toán là hơn 931.000 thẻ, hầu hết các đơn vị hưởng lương ngân sách nhà nước tại địa bàn thành phố Vinh và trung tâm một số huyện thị đã thực hiện trả lương qua tài khoản.

Hiện các ngân hàng đã nỗ lực trong việc lắp đặt và kết nối ATM song do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến nên các giao dịch qua ATM chủ yếu vẫn là giao dịch rút tiền mặt.

Người dân rồng rắn đợi rút tiền ở thị trấn Đô Lương (Hình ảnh PV chụp vào tối ngày 12/12/2017). Ảnh: Hữu Hoàn

Dịp Tết là thời điểm nhu cầu tiền mặt tăng đột biến, các cơ quan, xí nghiệp trả lương cho người lao động. Nghẽn mạng, máy ATM không có tiền, hay báo lỗi… là những biểu hiện thường thấy trong các dịp cao điểm. Vấn đề là các chủ doanh nghiệp cần linh hoạt trong chi trả lương thưởng dịp Tết cho công nhân, tránh tình trạng quá tải ATM, công nhân vất vả khi rút tiền chi tiêu dịp tết.

Về vấn đề này, ông Cao Văn Hợi - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Nghệ An cho biết: Ngoài việc tăng cường thanh toán qua POS tại các cửa hàng trung tâm thương mại, siêu thị, thanh toán các khoản dịch vụ như điện nước, điện thoại, bảo hiểm, chúng tôi chỉ đạo các NHTM tại những khu công nghiệp được sử dụng nhiều biện pháp trả tiền linh hoạt như chuyển tiền thông qua tài vụ, trả tiền trực tiếp, hoặc người lao động đến chi nhánh gần nhất để lĩnh tiền... Trường hợp đặc biệt máy ATM không được gián đoạn quá 4 tiếng đối với địa bàn thành phố, và không quá 8 tiếng đối với địa bàn nông thôn.

Trên lý thuyết việc chi trả tiền lương qua ATM nhằm mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt song thực tế hiện nay chưa đồng bộ. Đối với khu cụm công nghiệp trong khi công nhân đông, cột ATM ít, ngày tết công nhân đồng loạt rút cùng lúc thì việc quá tải là tất yếu.

"Vì thế, các doanh nghiệp nên linh hoạt chi trả lương thưởng bằng tiền mặt cho công nhân trong dịp lễ tết. Đời sống công nhân còn nhiều khó khăn, tiền lương thưởng ngày tết không nhiều, nên chi trả kịp thời để họ chi tiêu cho cuộc sống. Nếu để lưu tài khoản, ngân hàng được số dư nhưng không nhiều, thời gian ngắn, tính ra hiệu quả xã hội việc chi trả lương cho công nhân qua ATM là không cao.” – Lãnh đạo NHNN chi nhánh Nghệ An chia sẻ.

Tác giả: Việt Phương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP