Xe

Liệu xe điện có bền như xe chạy xăng không?

Khi so sánh nhanh với xe xăng, xe điện nhìn chung có nhiều ưu điểm hơn. Tuy vậy, nhiều người đặt câu hỏi liệu thời gian sử dụng xe điện có thể kéo dài như xe xăng hay không. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi này.

Theo Pod Point, một trong những điều tốt nhất mà xe điện (EV) mang lại là chi phí bảo dưỡng tổng thể thấp hơn. Đương nhiên, việc bảo dưỡng định kỳ là điều cần thiết để bất cứ chiếc xe nào hoạt động êm ái. So sánh với xe chạy bằng xăng truyền thống, bản thân động cơ điện bên trong cũng hoạt động ít phức tạp hơn so với động cơ đốt trong. Điều này dẫn đến một lịch trình bảo trì dễ dàng hơn nhiều trong suốt những năm sở hữu của người mua xe điện.

Hơn nữa, xe điện tốn ít nhiên liệu cũng như chi phí tài chính để xe chạy ngoài đường hơn khi so sánh với xe chạy bằng xăng truyền thống. Nói một cách dễ hiểu, để "nuôi" một chiếc EV rẻ hơn rất nhiều so với xe xăng.

Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại xe điện vẫn chưa chiếm phần lớn lượng xe lưu thông ngoài đường nên các bộ phận cũng như nguồn cung của xe thường sẽ khó tìm kiếm hơn khi xảy ra hư hỏng đặc biệt là phần động cơ điện. Bản chất, tay nghề sửa chữa cũng như bảo dưỡng của lao động Việt Nam vẫn chưa ở mức cao nên sẽ thật khó để những chiếc xe điện chạy ở thị trường này tìm được đúng nơi ưng ý về nghiệp vụ sửa xe.

Tổng số km đường có thể ngang bằng với một số mẫu xe sử dụng động cơ xăng

Nếu tính toán thông thường một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong trung bình sẽ hoạt động khoảng 330.000 km trong suốt quá trình vận hành. Theo The Zebra, thống kê này cho rằng mỗi xe tại Mỹ đi được 23.000 km trong 1 năm. Điều này có nghĩa là nếu một chiếc xe hơi truyền thống được bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ thường xuyên và được nâng niu hết mức thì chủ nhân của nó sẽ sử dụng xe tối đa trong hơn 14 năm.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều xe điện đã có thể dễ dàng đạt mốc phạm vi hoạt động 330.000 km kể trên. Tuy vậy, dung lượng pin tối đa sẽ bị suy giảm theo thời gian giống như các sản phẩm công nghệ thế nên việc sạc đầy sẽ kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, khi pin của những chiếc xe EV bắt đầu xuống cấp thì nó vẫn có thể được bảo hành để cải thiện hiệu suất hoặc thay thế hoàn toàn phần pin một cách dễ dàng. Điều này không xảy ra trên xe chạy xăng điển hình như tại Việt Nam, việc thay thế động cơ ngoài đòi hỏi chi phí cực lớn cũng như lằng nhằng rất nhiều loại chứng từ giấy tờ có thể khiến giá xe độn hơn cả một chiếc xe mới.

Chi phí bỏ ra để thay động cơ đốt trong là rất lớn.

Nhìn chung, nhiều nghiên cứu đã nhận định xe điện hoàn toàn có thể thay thế xe xăng thậm chí vượt trội hơn ở nhiều điểm khác nhau. Với sự phát triển của công nghệ, chúng ta hoàn toàn có quyền chờ đợi những mẫu xe điện được cải tiến vượt bậc và hoàn hảo trên nhiều phương diện khác nhau./.

Tác giả: CTV Thanh Tùng

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP