Xã hội

Liên tiếp 10 trẻ nhỏ nhập viện cấp cứu, nguy cơ mù lòa vì vật nhọn đâm vào mắt

Chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây đã có ít nhất 10 trẻ bị chấn thương nặng ở mắt vào Bệnh viện Mắt Trung ương cấp cứu, tất cả đều bị vật nhọn đâm vào mắt, trong đó có trường hợp nguy cơ bị mù lòa...

Dịp gần Tết, số trẻ bị tai nạn gây chấn thương ở mắt thường gia tăng

Sáng nay, 22-1, TS.BS Hoàng Cương, (Bệnh viện Mắt Trung ương) cho biết, chỉ trong vòng 10 ngày trở lại đây, gần như ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận trường hợp trẻ bị chấn thương nặng ở mắt nhập viện cấp cứu. Tính đến thời điểm này, có ít nhất 10 trẻ đang điều trị tổn thương mắt ở khoa Chấn thương.

Đáng chú ý, hầu hết các trẻ đều vô ý bị vật nhọn đâm vào mắt trong lúc chơi đùa mà không có sự trông nom của người lớn, trong đó có cả trường hợp bị dao nhọn đâm, có trường hợp bị nạn do chơi các trò chơi tự chế, phi cây nhọn vào mắt nhau, hay có trẻ bị bắn đá vào mắt gây tổn thương.

Điển hình như trường hợp một bé gái 5 tuổi ở Lương Tài, Bắc Ninh, nhập viện cách đây 5 ngày, trong tình trạng mắt tụ máu rất nhiều vì bị một thanh sắt (càng kéo xe) đặp thẳng vào mắt trong lúc chơi đùa một mình.

Theo bác sĩ Hoàng Cương, bệnh nhi này bị tổn thương rất nặng ở mắt, nhãn cầu vỡ, long đen tổn thương nặng, hiện máu trong vẫn chảy và phải tiếp tục làm phẫu thuật hút máu tụ. Các bác sĩ tiên lượng nhiều khả năng cháu bé sau này phải ghép giác mạc thì mới tránh khỏi nguy cơ mù lòa.

Tương tự, trường hợp khác là cháu Nông Kim Oanh (5 tuổi, ở Tràng Định, Lạng Sơn), trong lúc nô đùa với bạn bị ngã và một chiếc cọc đâm thẳng vào mắt dẫn đến tổn thương nặng. Đến nay sau 1 tuần nhập viện tình trạng vẫn chưa đỡ, cháu sẽ phải trải qua một cuộc mổ lại vì máu tụ trong mắt quá nhiều, rách dưới mi, rách giác mạc...

Theo BS Hoàng Cương, thời điểm giáp Tết, số trẻ vào viện cấp cứu vì chấn thương mắt thường có xu hướng tăng do các cháu được nghỉ học, trong khi người lớn bận nhiều việc chuẩn bị Tết nên ít quan tâm tới trẻ hơn.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP