Thế giới

Liên Hợp Quốc sắp có Tổng thư ký mới

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres đang giành được tín nhiệm cao và có khả năng trở thành Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, kế nhiệm ông Ban Ki-moon.

Ông Antonio Guterres, người từng đứng đầu Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, đang là người có khả năng cao nhất trở thành Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tiếp theo sau một cuộc bỏ phiếu kín hôm 21/7 tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, CNN dẫn nguồn tin cho biết.
Ông Antonio Guterres, người có nhiều khả năng sẽ trở thành Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tiếp theo. (Ảnh: Getty Images)

Kết quả bỏ phiếu cho biết ông Antonio Guterres nhận được nhiều tín nhiệm nhất với 12 phiếu ủng hộ trong tổng số 15 phiếu từ các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an, một nguồn tin khác cho hay.

Người nhận được số phiếu cao thứ hai sau ông Guterres là cựu Tổng thống Slovenia, ông Danilo Turk, với 11 phiếu ủng hộ. Cuộc bỏ phiếu này diễn ra trong phòng họp của Hội đồng nhưng kết quả chưa được chính thức công bố. Đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên sau 10 năm, dự kiến cuộc bỏ phiếu tiếp theo diễn ra vào tuần tới.

Một chuyên gia nhận định rằng ông Guterres “rất khó đánh bại” nhưng cũng nói thêm rằng cuộc đua chưa kết thúc và có thể sẽ xảy ra những thay đổi bất ngờ. Nhiều khả năng cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ diễn ra trong vài tháng nữa.

“Đó là một ngày trọng đại với Liên Hợp Quốc. Chúng ta cần một tổng thư ký đủ sức, đủ tầm có thể lãnh đạo Liên Hợp Quốc trong những năm tiếp theo”, Matthew Rycroft, Đại sứ Anh nói trước đợt bỏ phiếu đầu tiên.

Các nhà ngoại giao đang tiến hành một chiến dịch vận động bầu cử nhằm chọn ra nữ tổng thư ký đầu tiên, nhưng kết quả ban đầu có vẻ không khả quan khi bà Irina Bokova – Tổng giám đốc UNESCO chỉ về thứ 3 trong danh sách.

Trong đợt bỏ phiếu này, 15 đại sứ của các nước Hội đồng Bảo an bỏ phiếu cho 12 ứng viên với 3 mức độ là “ủng hộ”, “không ủng hộ” và “không có ý kiến”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power nói với phóng viên trước cuộc gặp cho biết Mỹ hi vọng người kế nhiệm ông Ban Ki-moon sẽ là người có kỹ năng lãnh đạo và quản lý tốt và cam kết sẽ công bằng và trách nhiệm trong công việc.

Ông Ban Ki-moon nhậm chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào ngày 1/1/2007, ông sẽ hết nhiệm kỳ vào cuối năm 2016 sau 2 nhiệm kỳ 5 năm liên tiếp.

Tác giả bài viết: Danh Tuyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP