Xe

Lịch sử của huyền thoại Lexus LX với dấu ấn LX600

Lexus LX 600 là mẫu xe đáng khát khao với giới nhà giàu vì sở hữu những ưu điểm rất riêng trong phân khúc SUV full-size hạng sang.

Lexus LX có một lịch sử đáng tự hào. Đây là mẫu SUV hạng sang đầu tiên của Lexus, ra mắt năm 1995. Tư duy tạo nên Lexus LX thuở ban đầu khá đơn giản. Hãng tận dụng nền tảng Land Cruiser, đưa vào đó khoang nội thất sang trọng và hệ thống treo êm ái hơn. Tuy nhiên, 26 năm lịch sử đủ dài để Lexus đưa LX trở thành mẫu SUV full-size hạng sang tầm cỡ, khai mở những giới hạn xa xỉ mới trong ngành công nghiệp ô tô.

Lexus LX thế hệ thứ tư, tên gọi LX 600, càng trở nên đáng khát khao với những nâng cấp đột phá. Mẫu xe này phát triển dựa trên khung gầm rời GA-F hoàn toàn mới, cứng vững hơn 20%, cùng các chi tiết làm bằng nhôm giúp tổng trọng lượng của LX 600 nhẹ hơn đời cũ 200 kg.

Lexus LX 600 phiên bản F SPORT.

Trong bối cảnh phân khúc SUV full-size hạng sang đồng loạt chuyển sang khung gầm liền khối, Lexus LX có lý do riêng để trung thành với khung gầm rời. Ông Koji Sato, Chủ tịch Lexus, cho biết: "Thời điểm bắt đầu dự án LX 600, chúng tôi muốn tiếp tục sử dụng khung gầm rời, vì loại khung gầm này có những ưu điểm cơ bản mà ngay cả những công nghệ mới cũng chưa thể đáp ứng được. Chỉ có khung gầm rời mới có thể mang tới sự toàn diện cho Lexus LX 600 trong mọi tình huống".

Nền tảng GA-F có một số điểm mới. Hãng xe sang Nhật Bản uốn cong khung gầm để gắn hệ thống treo mới làm việc hiệu quả hơn, thay đổi vị trí gắn động cơ đồng thời hạ thấp trọng tâm xe. Nhờ thế, "độ êm ái và khả năng vận hành của Lexus LX 600 cải thiện đáng kể, góp phần làm giảm sự mệt mỏi cho hành khách hàng", ông Takami Yoko, Kỹ sư trưởng dự án New LX nói.

Lexus LX 600 áp dụng khung gầm rời và nền tảng GA-F mới.

Lexus vẫn giữ nguyên chiều dài cơ sở 2.850 mm từ năm 1995 đến nay và gọi đó là tỷ lệ vàng. Bởi kích thước này vừa đủ để thiết lập một không gian nội thất rộng rãi, đồng thời dễ dàng vượt qua những nơi gồ ghề sỏi đá.

Sức mạnh động cơ của Lexus LX được nâng cấp qua từng thế hệ. Phiên bản LX 600 trang bị động cơ xăng V6 3.5L tăng áp kép mạnh mẽ hơn và giảm 20% lượng CO2 thải ra môi trường so với động cơ V8 5.7L cũ. Động cơ mới cho công suất 409 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm. Động cơ đi kèm hộp số 10 cấp tự động mới và hệ dẫn động bốn bánh (4WD).

Nhiều người nhầm tưởng một chiếc xe dài hơn 5 mét sẽ khó lái, nhưng với Lexus LX 600 thì không. Người ngồi sau vô-lăng được hỗ trợ bởi một loạt công nghệ tân tiến, như tính năng lựa chọn địa hình Multi-Terrain Select, chế độ điều khiển vượt địa hình Crawl Control, màn hình hiển thị đa địa hình Muti-Terrain Monitor và màn hình quan sát gầm xe Back Underfloor View, vi sai chống trượt Torsen cùng gói an toàn LSS+2. Hệ thống phanh điều khiển điện tử (ECB) và hệ thống lái trợ lực điện (EPS) cũng được áp dụng để tạo ra hiệu suất lái xe độc đáo trên cả đường trường và địa hình.

Lần đầu tiên, Lexus Việt Nam phân phối 3 phiên bản của LX 600: Urban, F SPORT và VIP.

Ngoại hình Lexus LX 600 không những nhấn mạnh vào tính thẩm mỹ, mà còn gắn liền với công năng. Đầu xe sử dụng tản nhiệt dạng 7 thanh ngang cỡ lớn, khe gió nhỏ nằm giữa để cải thiện khả năng làm mát động cơ. Hốc gió lớn hơn, đèn pha mảnh mai hơn kết hợp đèn chiếu sáng ban ngày. Đèn hậu nối liền thời thượng. Phía trước dùng logo chữ "L" quen thuộc, trong khi phía sau gắn dòng chữ "LEXUS".

Phiên bản F SPORT hướng đến nhóm khách hàng yêu thích tính thể thao, được trang bị tản nhiệt mới với viền chrome đen, mâm nhôm đúc 22 inch thiết kế riêng. Đồng thời, riêng bản này cũng được tinh chỉnh lại hệ thống treo thích ứng và trợ lực lái điện tử để mang lại trải nghiệm thể thao nhất có thể.

Nội thất Lexus LX được đa dạng hóa theo phong cách sống của khách hàng.

Không gian nội thất được bao phủ bởi vật liệu xa xỉ với da thật, nhôm và gỗ cao cấp. Thiết kế mới thấu hiểu nhân khẩu học của khách hàng khi đưa bảng điều khiển trung tâm về gần hơn phía người lái. Dàn 25 loa Mark Levinson cao cấp cùng cặp màn hình 7 inch và 12,3 inch chạy hệ điều hành Lexus Interface là những trang bị khẳng định sự ưu ái của Lexus dành cho mẫu SUV đầu bảng.

Nội thất Lexus LX được đa dạng hóa theo phong cách sống của khách hàng. Phiên bản 7 chỗ hướng đến nhóm khách hàng gia đình, trong khi phiên bản F SPORT 5 chỗ, trang bị ghế thể thao và da bọc họa tiết độc quyền trên vô-lăng để tăng độ bám dành cho những khách hàng trẻ.

Phiên bản 4 chỗ cao cấp nhất với hàng ghế sau dạng thương gia, đáp ứng sở thích của những ông chủ ngồi hàng ghế sau. Tựa đầu, lưng ghế và cả đệm đã được thiết kế ôm lấy đầu, hông và lưng người dùng để mang lại sự thoải mái tối đa. Người ngồi vị trí "ông chủ" chỉ cần một nút bấm để đẩy ghế trước ra phía trước một chút đồng thời nghiêng lưng ghế và hạ tựa đầu để tạo không gian để chân dài tới 110 cm. Ghế có thể ngả tối đa 48 độ. Chính giữa có màn hình điều khiển mọi tính năng, như ghế, điều hòa, giải trí...

Phiên bản LX 600 VIP với hàng ghế thứ 2 có thể ngả tối đa 48 độ.

Lexus LX 600 là mẫu xe được giới nhà giàu khắp nơi trên thế giới săn đón. Điển hình như thị trường Nhật Bản, khách hàng đặt mua xe thời điểm hiện tại phải chờ đến 4 năm mới có thể nhận xe. Tại Việt Nam, lần đầu tiên Lexus LX 600 đang được phân phối chính hãng với 3 phiên bản: Urban, F SPORT và VIP, giá bán 8,1 tỷ đồng, 8,35 tỷ đồng và 9,21 tỷ đồng. Việc này giúp khách hàng tiếp cận xe với mức giá hợp lý, hạn chế rủi ro về tài chính cũng như đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng theo tiêu chuẩn Lexus và tinh thần "Omotenashi - Lòng hiếu khách".

Tác giả: Trường Thịnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP