Du lịch

Lên Mộc Châu cắm trại giữa mùa 'thập lý hoa đào'

Khung cảnh mùa này được ví đẹp như 'thập lý hoa đào' trong phim cổ trang với rừng hoa đào, hoa mận nở trắng trời.

Mộc Châu (Sơn La) là điểm đến không bao giờ chán của dân mê xê dịch bởi cảnh đẹp quanh năm, không khí trong lành, đồ ăn ngon lạ, giá cả hợp lý, người dân thật thà mến khách, đường xá thuận tiện. Mộc Châu cách Hà Nội khoảng 200 km, tương đương 5 giờ di chuyển. Do đó, một chuyến đi tốt nhất kéo dài khoảng 2-3 ngày. gần đây, nhiều gia đình, nhóm bạn thích thú với xu hướng trải nghiệm cắm trại giữa rừng hoa mận đang vào mùa nở rộ.

1. Phương tiện:

Nếu đi ít người bạn có thể chọn phương tiện công cộng xe khách hoặc xe limousine. Xe xuất phát từ bến xe Mỹ Đình, mỗi ngày có vài chuyến, giá vé khoảng 160.000 - 200.000 đồng một người mỗi chiều. Lên đến Mộc Châu, bạn có thể thuê taxi hoặc xe máy để tự do khám phá.

Nếu có xe riêng sẽ chủ động hơn nhiều vì các điểm thăm quan của MC có thể cách trung tâm khá xa và cũng thuận tiện hơn để bạn mang các đồ đạc lều trại chuẩn bị cho 1 chuyến đi trải nghiệm độc đáo.

2. Kinh nghiệm cắm trại:

Những năm gần đây, Mộc Châu là điểm hot về du lịch nên sự lựa chọn lưu trú cũng rất đa dạng, khách sạn, nhà sàn truyền thống, các homestay phong cách được xây dựng ở khắp mọi nơi. Do đó, bạn có thể lựa chọn tùy vào nhu cầu và túi tiền của mình. Còn những người có đam mê cắm trại nên chọn những homestay ở những vị trí xa, có không gian rộng, cảnh đẹp và tất nhiên là được chủ homestay cho phép có trả phí.

Nếu bạn không phải là một người có kinh nghiệm dày dạn về camping qua đêm thì nên chọn cắm trại trong một khuôn viên có sự kiểm soát như homestay vì lý do an toàn và cũng tiện lợi cả các khoản vệ sinh, điện nước. Một trong những gợi ý homestay đang được nhiều người lựa chọn ở Mộc Châu là Beanhome homestay - khu nhà nghỉ mới xinh xắn đơn sơ nhưng rất sạch sẽ nằm ở cuối Bản Áng. Khu vực này khá tách biệt với khu trung tâm bản tấp nập nhộn nhịp nhưng cũng vì vậy mà có sự riêng tư. Không gian trước thung lũng sau núi quang đãng yên bình, xung quanh có nhiều vườn mận nhỏ xinh của dân bản, có chỗ riêng chuyên camping cho bạn tha hồ dựng lều, đốt lửa trại. Đặc biệt, homestay còn có một vườn rau sạch để hái ăn khi cần.

Lều trại bạn nên chọn loại tốt, chống thấm tốt vì sương khá nặng, trong lều có tấm trải hoặc nệm gấp cách nhiệt, túi ngủ loại tốt và nếu trời rét nên đội mũ khi ngủ để tránh bị cảm. Nếu bạn còn lo ngại về thời tiết ở cao nguyên nhiệt độ về đêm khá thấp thì hoàn toàn có thể chọn ở trong nhà của Beanhome. Chú ý văn hóa tập thể dù bạn là khách thuê phòng hay thuê chỗ dựng trại thì cũng nên có ý thức về vệ sinh chung, các quy định của homestay, không làm ồn và ảnh hưởng đến các khách khác.

Cuối tuần, nhất là các mùa hoa, ngày lễ tết, Mộc Châu rất đông khách. Vì thế, bạn nên chủ động đặt phòng trước càng sớm càng tốt. Và tốt nhất nếu sắp xếp được thì nên đi ngày thường để thoải mái hơn. Hãy nhớ không bẻ cây hái hoa, không vứt rác bừa bãi, làm hỏng cảnh quan thiên nhiên.

3. Kinh nghiệm ngắm hoa mận:

Thời điểm tháng 1-2 đang là mùa hoa mơ, hoa mận, hoa đào, hoa cải và các lễ hội. Dọc đường từ Mai châu lên Mộc Châu, du khách có thể thấy các vạt hoa, các bản làng đều tưng bừng khoe sắc. Đây có thể nói là thời điểm đẹp nhất và đông khách nhất của Mộc Châu. Năm nay thời tiết ấm hơn, hoa mận nở sớm bất thường dự là chỉ còn đẹp từ giờ đến tết âm lịch nên nếu muốn ngắm hoa đừng chần chừ nữa, hãy lên đường ngay và luôn.

Bạn có thể dừng lại bất cứ đâu cũng có hoa đẹp, cảnh đẹp để chiêm ngưỡng nhưng cao điểm nhất là thung lũng mận Nà Ka cách trung tâm tầm 20 km. Cả thung lũng rợp màu hoa mận nở trắng xóa, tuyệt đẹp, được ví như "thập lý hoa đào" trong phim.

Ở đây không có làng bản của dân sinh sống mà chỉ trồng mận nên khung cảnh trải dài chỉ có thiên nhiên. Diện tích khu vực này rộng nên bạn vẫn có thể tìm những góc riêng cho mình. Hãy nhớ xin phép chủ vườn, trả chút phí nhỏ (khoảng 10.000 - 20.000 đồng) để vào chụp ảnh, dựng lều. Nếu đi ngày nắng hoặc lâm râm mưa, lều trại sẽ phát huy nhiều tác dụng không chỉ là đạo cụ chụp ảnh.

Nếu muốn vừa ngắm mận vừa hòa vào cuộc sống của người dân nơi đây bạn có thể đến các bản dân tộc như bản Phiên Cành, cách thung lũng Nà Ka không xa. Người Mông nơi đây đang ăn tết Mông cả tháng, rất nhiều hoạt động vui chơi bản địa đặc sắc. Người dân rất thân thiện và không bị thương mại hóa, không có chèo kéo bán hàng hay xin tiền chụp ảnh. Các em bé khi được cho kẹo đều rất lễ phép cảm ơn. Vì vậy hãy tôn trọng họ và nhớ xin phép trước khi muốn chụp ảnh hay cùng tham gia các hoạt động.

Chơi cả ngày với mận và bản làng, chiều đến hãy trải nghiệm ngắm hoàng hôn lãng mạn ở các đồi chè như Ngũ Động, Bản Ôn, đồi chè Tân Lập, đồi chè trái tim... Ngoài ra còn một số điểm đến vốn rất nổi tiếng ở Mộc Châu như hang Dơi, thác Dải Yếm, nông trường bò sữa…

4. Ăn uống

Khi vào thăm quan hay camping trong vườn hoa, bạn có thể chuẩn bị đồ ăn nhẹ, ăn trưa để nhẩn nha thưởng hoa, tận hưởng cảm giác đang ở chốn thiên đường thoát tục.

Ngoài ra, Mộc Châu có rất nhiều đặc sản như bê chao, cá suối, cải mèo, dê, cá hồi, sữa và các sản phẩm về sữa. Một số nhà hàng được nhiều người đánh giá cao như nhà hàng 64, Xuân Bắc, quán Tuân Gù (gần UBND huyện mới với cơm và các món truyền thống), quán Trần Thế (nổi tiếng món cháo dê và dê nướng đá), quán vườn Đào (cá hồi, một suất 250.000 đồng bao gồm đủ món gỏi nướng chiên lẩu cháo, rất ngon). Tất cả những quán này đều rất đông vào cuối tuần nên tốt nhất bạn cần đặt trước.

Tác giả: Lê Ái Linh

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP