Trong tỉnh

Lén lút xây nhà chờ dự án: Tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự

Sau khi có thông tin quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn, một số hộ dân tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã lén lút xây dựng công trình chờ đền bù. Dù chính quyền phát hiện, đình chỉ từ đầu, nhưng nhiều công trình vẫn đang được hoàn thiện. Điều này đang tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Một số ki-ốt người dân xây dựng trên đoạn có dự án cầu vượt đường cao tốc Bắc Nam đi qua. Ảnh: Vinh An

Thời gian qua, trên Quốc lộ 48E (trước đây là Tỉnh lộ 538) đoạn chạy qua xóm 9, xã Nghi Phương, xuất hiện một số ki-ốt mới xây xong, vẫn đang cửa đóng then cài. Qua tìm hiểu, được biết, khu vực trên được quy hoạch xây dựng cầu vượt đường cao tốc Bắc Nam đi qua. Người dân ở đây cho biết, những ki-ốt trên chỉ mới mọc lên trong thời gian ngắn sau khi có thông tin quy hoạch đường để chờ đền bù.

Trước những thông tin trên, ông Nguyễn Trọng Tạo, Chủ tịch UBND xã Nghi Phương xác nhận, có tình trạng người dân lén lút xây nhà trên khu vực được quy hoạch xây dựng cầu vượt đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn xã. Khi phát hiện, địa phương đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ thi công và yêu cầu các hộ ký cam kết không xây dựng, cơi nới trái phép.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Trọng Tạo, vào giữa tháng 3-2019, phát hiện một số hộ dân tại khu vực xóm 9, nơi quy hoạch cầu vượt trong dự án đường cao tốc đi qua địa bàn xã tự ý tập kết vật liệu và xây dựng ki-ốt chính quyền xã đã tiến hành báo cáo UBND huyện có phương án xử lí. Để có cơ sở cho UBND xã làm việc với các gia đình có đất nằm trong quy hoạch xây dựng cầu và yêu cầu dừng việc xây dựng các công trình dân sinh, UBND xã cũng đề nghị huyện có thông báo quy hoạch đường bộ cao tốc Bắc Nam và quy hoạch cầu vượt cao tốc để thực hiện.

Ngay sau đó, UBND huyện Nghi Lộc có công văn hỏa tốc thông báo về việc nghiêm cấm xây dựng các công trình, nhà ở, trồng cây lâu năm trong phạm vi giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam. Thông báo nêu rõ: “Để đảm bảo công tác thống kê, kiểm kê tài sản trên đất đúng kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND huyện thông báo cho các xã Nghi Đồng, Nghi Phương, Nghi Mỹ và Nghi Vạn. Nghiêm cấm việc xây dựng các công trình, nhà ở, trồng các loại cây lâu năm, cây ăn quả với mục đích để hưởng lợi từ chính sách đền bù giải phóng mặt bằng trong phạm vi chỉ giới quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam. Giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất đối với phạm vi đất nằm trong chỉ giới quy hoạch đường cao tốc”.

Sau đó, UBND xã Nghi Phương và Phòng Tài nguyên môi trường huyện Nghi Lộc đã tiến hành lập biên bản 7 trường hợp xây nhà, ki-ốt của các hộ dân (Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Trọng Phong, Chu Văn Hải, Nguyễn Trọng Lương, Lê Công Đoàn, Phạm Quốc Đạt và Trần Ngọc Lan) xây trên khu vực dự án cầu vượt của đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn. Tuy nhiên, thời điểm lập biên bản, các hộ mới chỉ bắt đầu xây dựng, nhưng đến nay, các ki-ốt đã hoàn thành. Ông Hoàng Văn Việt, cán bộ địa chính xã Nghi Phương cho biết, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu các hộ không được xây dựng các công trình, tuy nhiên, khi đoàn về thì các hộ lại tự ý hoàn thiện công trình.

Ông Việt nói: “Một số hộ dân khi nghe có quy hoạch đường cao tốc đã tự ý xây các công trình trên đất của họ, nhưng do địa phương chưa có thông báo bằng văn bản nào về việc quy hoạch nên không làm việc được với dân. Đoàn đã tiến hành lập biên bản hiện trạng, nếu sau này có đền bù thì đền bù theo hiện trạng, còn không đền bù những phần phát sinh sau hiện trạng biên bản đã lập...”.

Ông Nguyễn Trọng Tạo cho biết thêm: “Dù đã tiến hành lập biên bản hiện trạng, nhưng 7 hộ dân vẫn tự ý hoàn thiện mà không chấp hành yêu cầu dừng lại. Các ki-ốt cũng xây đơn giản nên việc hoàn thành trong thời gian ngắn là xong. Hiện, xã đã vận động, tuyên truyền với người dân để không phát sinh các trường hợp tiếp theo...”.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên môi trường huyện Nghi Lộc, có 7,11km đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn huyện Nghi Lộc với 4 xã, dự án ảnh hưởng đến 30 hộ dân thuộc 2 xã Nghi Hưng và Nghi Phương. Sau khi phát hiện sự việc xảy ra tại Nghi Phương, huyện đã lập tức ra thông báo đến các xã và thông báo đến các hộ dân, đến nay chưa phát hiện thêm trường hợp nào ngoài 7 trường hợp trên. Hiện, chính quyền địa phương đang tiến hành thông báo rộng rãi, tuyên truyền người dân nắm rõ chủ trương để tránh phát sinh những tình huống người dân xây nhà đợi đền bù để trục lợi.

Đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An thuộc 2 dự án cao tốc là đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) và Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh). Hiện, 2 dự án này đã được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 30-10-2018. Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài toàn tuyến là 50km (Thanh Hóa 6,52km, Nghệ An 43,48km) với tổng mức đầu tư 8.380 tỷ đồng. Trên đoạn tuyến có các công trình lớn là hầm Trường Vinh dài 450m và 3 nút giao thông.

Còn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài toàn tuyến là 49,3km (Nghệ An 44,4km, Hà Tĩnh 4,9km), có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng. Trên đoạn tuyến này có các công trình lớn là hầm Thần Vũ dài 1.280m, cầu Hưng Đức dài 4km và 1 cầu vượt đường sắt Bắc Nam, 3 nút giao thông. Đường cao tốc Bắc Nam đi qua 6 huyện, thị của tỉnh Nghệ An: Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành, Nghi Lộc và Hưng Nguyên, trên địa bàn 39 xã; dự kiến 697 nhà ở dân cư thuộc diện di dời để phục vụ dự án.

Nghệ An: Nghi vấn xảy ra va chạm giao thông khiến 2 người tử vong

Tác giả: Vinh An

Nguồn tin: Báo Biên Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP