Trong tỉnh

Lén lút vứt xác lợn xuống sông giữa tâm dịch tả phức tạp

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, một số hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An) vẫn lén lút vứt xác lợn chết ra sông, làm ô nhiễm môi trường và tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Huyện Thanh Chương là địa phương có tổng đàn lợn nhiều nhất tỉnh Nghệ An, với 110.000 con. Đây cũng là huyện có dịch diễn biến phức tạp nhất tỉnh với 170 tấn lợn bị tiêu hủy.

Hiện, UBND huyện đang chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung mạnh vào công tác tiêu độc, khử trùng.

Xác lợn khoảng 70kg đang phân hủy tại đường ra đò Phuống.

Ghi nhận của PV, sáng 5/4, tại tuyến đường ra bến đò Phuống, xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương (Nghệ An) có nhiều xác lợn chết vứt dưới chân cầu. Trong đó có 1 con lợn khoảng 70kg đang trong quá trình phân hủy, 1 con lợn con và 1 bao tải lợn (không rõ số lượng lợn bên trong) nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối.

Ông Bùi Hữu Chương, Chủ tịch UBND xã Thanh Yên xác nhận, có hiện tượng người dân vứt xác lợn ra môi trường và đã chỉ đạo lực lượng chức năng ra vớt, tiến hành tiêu hủy.

“Việc xác định được đối tượng vứt lợn rất khó vì họ thường đi vào ban đêm, do đó, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng túc trực, tuần tra, nếu phát hiện xử lý nghiêm theo quy định”, ông Chương cho biết thêm.

Lực lượng chức năng xã Thanh Lĩnh vớt xác lợn chết trên sông Trai.

Không chỉ xã Thanh Yên mà tại xã Thanh Lĩnh cũng xuất hiện xác lợn chết vứt giữa lòng sông.

“Xác lợn chết xuất hiện tại sông Trai, tuy nhiên rất khó xác định được người vứt. Sông Trai chảy qua các xã Thanh Hương, Thanh Thịnh rồi đến Thanh Lĩnh, lợn cũng theo dòng nước trôi xuống. Ngay sau khi phát hiện lợn chết, chúng tôi đã tiến hành tiêu hủy ngay lập tức theo đúng quy trình”, anh Nguyễn Văn Phú, đội dân quân tự vệ xã Thanh Lĩnh cho biết.

Huyện Thanh Chương đã tiêu hủy 170 tấn lợn nhiễm dịch bệnh.

Được biết, toàn bộ các xóm của xã Thanh Lĩnh đều có dịch tả lợn châu Phi, số lượng lợn tiêu hủy trên địa bàn xã gần 10 tấn.

Tác giả: Thu Hiền
Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP