Trong nước

Lễ tang của anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập được cử hành theo nghi thức QĐND Việt Nam

Đúng như nguyện vọng của anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập, tang lễ của ông được cử hành trang nghiêm theo nghi thức Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngày 29/6 (theo giờ Việt Nam), lễ tang Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính tại Ritsona, Hy Lạp. Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã cùng gia đình tổ chức lễ tang.

Tại tang lễ, Đại sứ Lê Hồng Trường thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các đoàn thể và nhân dân Việt Nam, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến Anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập.

Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Lê Hồng Trường phát biểu tại lễ tang.

Đại sứ Lê Hồng Trường nhấn mạnh: "Sự ra đi của người chiến sĩ Nguyễn Văn Lập đã để lại niềm đau thương mất mát vô cùng to lớn cho gia đình, bạn bè thân hữu cũng như đồng chí, đồng đội và nhân dân Việt Nam, đặc biệt tại những nơi mà đồng chí đã từng tham gia chiến đấu. Đồng thời, Đảng và Chính phủ Việt Nam cũng mất đi một người con ưu tú của dân tộc, một người lính Cụ Hồ gương mẫu, sống hết mình vì tập thể, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của tổ chức, đóng góp to lớn cho công cuộc giải phóng và bảo vệ đất nước".

Đúng như nguyện vọng của anh hùng Nguyễn Văn Lập, tang lễ của ông được cử hành trang nghiêm theo nghi thức Quân đội nhân dân Việt Nam. Trước linh cữu ông có bàn thờ cùng di ảnh ông trong bộ quân phục của Việt Nam, nến, bát hương, mũ quân phục, cùng các huân huy chương mà ông được Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng.

Vợ và các con của Anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập luôn thấu hiểu tình cảm của ông đối với đất nước Việt Nam.

Quốc kỳ Việt Nam, quê hương thứ hai của người anh hùng được phủ bên ngoài quốc kỳ Hy Lạp

Anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập đã có quãng đời, trẻ trung sôi nổi, cống hiến hết mình cho cách mạng Việt Nam, ngay cả sau này khi trở về Hy Lạp sinh sống, trái tim ông luôn hướng về nước Việt. Người chiến sĩ Nguyễn Văn Lập nhiều lần chia sẻ yêu Việt Nam như quê hương, Tổ quốc của mình. Dù không còn ở Việt Nam nhưng ông luôn nỗ lực không ngừng để hỗ trợ Việt Nam và góp sức thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hy Lạp. Ông từng có nhiều năm tận tụy làm công tác ngoại giao nhân dân và tâm huyết xây dựng cộng đồng người Việt tại Hy Lạp như một "Đại sứ tự nguyện" và được bà con Việt kiều vô cùng coi trọng và đánh giá cao.

Đại sứ Nguyễn Hồng Trường khẳng định Anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập là tấm gương sáng về lòng dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì công lý, độc lập, hòa bình, tự do. Anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập sẽ luôn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam và trong mối quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hy Lạp.

Ông Kostas Saratidis Nguyễn Văn Lập - người nước ngoài duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.- sinh năm 1927 trong một gia đình công nhân. Khi mới 16 tuổi, ông bị bắt đi lính để đưa sang Đức phục vụ cho chế độ phát xít. Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, ông không thể trở về Hy Lạp vì không có giấy tờ tùy thân, phải tham gia đội quân lê dương của Pháp và được điều tới Đông Dương.

Tuy nhiên, ngay khi tới Sài Gòn vào năm 1946, được tận mắt chứng kiến những hành động tàn phá, giết chóc của quân đội xâm lược đối với người dân Việt Nam vô tội, nhận thức được rõ bản chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, ông đã quyết định đi theo Mặt trận Việt Minh, trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Hữu nghị và quyết định Quốc tịch Việt Nam cho ông Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập vào năm 2013 (Ảnh: TTXVN)

Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, ông đã lập nhiều chiến công ở chiến trường Quảng Nam, Quảng Ngãi và được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam trong năm 1949. Trở về Hy Lạp vào năm 1965, ông đã tham gia Đảng Cộng sản Hy Lạp và là nòng cốt trong việc vận động bà con Việt Nam ở Hy Lạp thành lập Hội Việt kiều.

Trong chuyến thăm Hy Lạp vào năm 2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp mặt thân mật để cảm ơn ông Nguyễn Văn Lập vì đã có nhiều đóng góp cho hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc của nhân dân Việt Nam. Năm 2011, ông đã vinh dự được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Hữu nghị và Quốc tịch Việt Nam. Cuốn hộ chiếu Việt Nam đầu tiên được Đại sứ quán đầu tiên của Việt Nam tại Hy Lạp cấp mang tên công dân Nguyễn Văn Lập.

Tại buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Phủ Chủ tịch, ông đã chia sẻ, việc được nhập quốc tịch Việt Nam là một vinh dự to lớn, niềm mong ước trở thành công dân Việt Nam của ông đã được toại nguyện và còn sống ngày nào là ông còn nghĩ, còn trách nhiệm đối với Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Hữu nghị và quyết định Quốc tịch Việt Nam cho ông Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập, nguyên chiến sĩ Trung đoàn 803, Liên khu 5 trong kháng chiến chống Pháp. (Ảnh: TTXVN)

Năm 2013, ông được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trở thành người nước ngoài đầu tiên được tặng danh hiệu cao quý này. Ngoài ra, ông cũng đã được tặng thưởng Huân chương Chiến thắng hạng Ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì và Huân chương Chiến công hạng Nhất.

Tác giả: PV

Nguồn tin: vtv.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP