Thể thao

Lê Tấn Tài: Tôi trả lại cho bóng đá tất cả sự tử tế

Ở tuổi 34, khi mà hầu hết các cầu thủ đồng trang lứa đều đã treo giày, Lê Tấn Tài vẫn miệt mài cùng trái bóng tròn và chưa muốn dừng lại.

Lê Tấn Tài vẫn miệt mài chơi bóng ở tuổi 34 - Ảnh: VPF

Bóng đá cho tôi mọi thứ

Đầu tiên, xin chúc mừng anh cùng CLB B.Bình Dương đã giành được Cúp Quốc gia 2018. Với bản thân anh, danh hiệu này khác gì so với những danh hiệu anh từng có?

Danh hiệu lần này khó khăn hơn bởi B.Bình Dương đang trẻ hóa, nhiều cầu thủ non kinh nghiệm. Hồi đầu mùa, anh em chúng tôi không dám đặt mục tiêu vô địch, nhưng càng đá toàn đội càng hưng phấn, cộng thêm chút may mắn và chúng tôi đã thành công.

Ở tuổi 34, anh vẫn cần mẫn như một chú ong thợ. Đâu là động lực để anh tiếp tục chơi bóng trong khi những đồng đội cùng trang lứa đa phần đã treo giày?

Trước hết phải thừa nhận tôi chơi bóng vì đam mê, vì thấy còn nợ bóng đá, chưa thể dứt ra được. Bóng đá cho tôi mọi thứ và giờ là lúc tôi trả lại cho bóng đá với tất cả sự tử tế. Thêm một động lực nữa là tiền bạc. Bóng đá cho tôi nguồn thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống, lo cho con cái.

Bí quyết nào giúp anh duy trì thể lực phong độ?

Thực ra tôi chẳng có bí quyết nào cả. Tôi ăn uống đầy đủ, tập luyện chăm chỉ, không uống rượu bia, không hút thuốc, vậy thôi.

Chơi bóng ở tuổi này, anh thấy khác gì so với khi mình còn trẻ?

Khi còn trẻ, tôi chơi bóng xông xáo, hăng hái, dựa nhiều vào sức vóc. Nhưng hiện tại, tôi chơi bóng dựa nhiều vào cái đầu, kinh nghiệm. Tất nhiên, thể lực vẫn là yếu tố mấu chốt bởi không có thể lực, tôi không thể chơi bóng tới tận bây giờ.

Là một trong những cầu thủ trụ cột của tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2008. Giờ đây, AFF Cup 2018 đang đến gần, anh có cảm giác bồi hồi?

Năm đó tôi 24 tuổi, chức vô địch AFF Cup 2008 là lần đầu tiên tôi có một danh hiệu, cũng là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam lên ngôi ở đấu trường châu lục nên tôi rất tự hào. Giờ đây, không còn khoác áo đội tuyển quốc gia nhưng mỗi lần đội tuyển chuẩn bị cho AFF Cup, tôi vẫn thấy hình ảnh của mình và đồng đội trong từng bước chạy của lớp đàn em. Tôi tin tưởng và kỳ vọng, HLV Park Hang-seo sẽ dẫn dắt bóng đá Việt Nam một lần nữa bước lên đỉnh AFF Cup.

Vợ chu toàn để tôi yên tâm thi đấu

10 năm, một quãng đường dài, cuộc sống của anh hiện tại khác gì so với thời điểm nâng cúp vô địch AFF Cup 2008?

Khác nhiều chứ. Ngày đó, tôi còn trẻ, chưa có gia đình, sống cho riêng mình. Còn hiện tại tôi đã có vợ, con, một mái ấm và tôi phải sống cho gia đình. Tôi cũng cảm thấy những suy nghĩ của mình chín chắn hơn, thấu đáo hơn.

Nếu không phải là bóng đá, giờ Tấn Tài đang làm gì?

Tôi đến với bóng đá từ khi còn nhỏ, gắn bó tới tận bây giờ và chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm gì nếu không có bóng đá. Tôi biết nhiều đồng nghiệp lấn sân sang kinh doanh và thu lại thành công nhưng thời điểm này tôi vẫn muốn tập trung toàn bộ sức lực và tinh thần cho bóng đá.

Đã bao giờ trong đầu anh xuất hiện ý định giải nghệ?

Có đấy, nhưng chỉ thoáng qua thôi. Thể lực còn cho phép, lãnh đạo CLB còn tin tưởng, người hâm mộ còn yêu mến thì tôi còn chơi bóng. Tôi sẽ chơi tới chừng nào không thể.

Anh có thể chia sẻ một chút về vợ mình, người phụ nữ anh từng yêu 7 năm trước khi kết hôn?

Vợ tôi tên Bích Nhung, kém tôi 3 tuổi là một phụ nữ bình thường như bao phụ nữ khác. Nhưng cô ấy yêu tôi bằng tất cả tấm lòng. Thời điểm quen nhau, tôi vẫn chỉ là một cầu thủ chập chững vào nghề. Tôi có được chút thành tựu như ngày hôm nay một phần cũng nhờ sự động viên, san sẻ của vợ.

Anh có cảm thấy vợ mình chịu nhiều thiệt thòi khi gắn bó với một cầu thủ bóng đá?

Đời cầu thủ nay đây mai đó, có những thời điểm 2-3 tháng mới về nhà một lần nhưng vợ tôi chưa một lần than vãn. Một tay cô ấy chu toàn mọi việc trong gia đình, họ tộc để tôi yên tâm thi đấu.

Trong gia đình, anh hay vợ là người thường đưa ra những quyết định quan trọng?

Vợ chồng tôi luôn tôn trọng lẫn nhau, mỗi khi đứng trước những quyết định quan trọng, cả hai cùng bàn bạc, phân tích và đi đến thống nhất. 7 năm yêu nhau cộng thêm 7 năm chung sống, 14 năm qua, vợ chồng tôi chưa từng xảy ra mâu thuẫn. Tôi quan niệm mâu thuẫn là mầm mống của tan vỡ hạnh phúc nên luôn chủ động tránh mâu thuẫn. Việc gì khó quá thì bỏ qua.

Giữa gia đình và sự nghiệp, nếu buộc phải lựa chọn, anh sẽ chọn bên nào?

Với tôi, gia đình và sự nghiệp giống như hai đầu đòn gánh, còn tôi là người gánh. Tôi không thể chọn một trong hai, cũng như hai đầu đòn gánh phải cân bằng, không thể mất bên nào, nếu không đòn gánh sẽ rớt xuống.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Lê Tấn Tài sinh ngày 4/1/1984 tại Khánh Hòa. Anh trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB Sanna Khánh Hòa và thi đấu cho đội bóng quê hương trong giai đoạn 2003-2012 rồi chuyển sang khoác áo Hải Phòng. Năm 2014, Tấn Tài được B.Bình Dương chiêu mộ và gắn bó cùng đội bóng đất Thủ tới nay. Từ năm 2005, Tấn Tài là gương mặt quen thuộc ở đội tuyển U23 Việt Nam, đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong sự nghiệp của mình, anh từng giành nhiều danh hiệu cao quý, tiêu biểu nhất là chức vô địch AFF Cup 2008 và hai lần vô địch V-League vào năm 2014, 2015.

Tác giả: Thanh Hà (thực hiện)

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP