Kinh tế

"Lấy ngắn nuôi dài" từ trồng bí đỏ xen cam, quýt

Trồng cam trong 3 năm đầu phải chi phí rất lớn. Trong khi tán lá còn hẹp, cây cam chưa có thu hoạch thì trồng xen cây bí đỏ để có thu nhập đầu tư trở lại cây cam là hướng "lấy ngắn nuôi dài" của nông dân Nghĩa Đàn. Bên cạnh đó, trồng bí đỏ thì giữa các hàng cam, quýt cây cỏ không thể mọc vừa giữ độ ẩm cho đất, khi tưới nước cho bí thì đồng thời cây cam cũng được hưởng. Ngoài ra, sau khi thu hoạch thân và lá có thể làm phân bón cho Cam.

Trồng bí đỏ xen cam, quýt, cao su không chỉ giúp người nông dân có thu nhập hàng trăm triệu đồng/ ha mà còn giảm được thời gian làm cỏ, chăm sóc cho các cây trồng dài ngày. Anh Nguyễn Văn Hưng ở xóm Hồng Đức, xã Nghĩa Hồng - huyện Nghĩa Đàn trồng hơn 1ha Cam, chừng đó diện tích, anh trồng xen cây bí đỏ. Từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng, mỗi ha người nông dân bỏ ra khoảng 10 triệu đồng tiền giống, phân bón, chăm sóc, trừ chi phí thu nhập khoảng 100 triệu đồng.
kinh te
Trồng Bí đỏ xen trong Cam được nhiều nông dân Nghĩa Đàn lựa chọn

Anh Hưng cho biết: Trồng cam trong 3 năm đầu phải chi phí rất lớn. Trong khi tán lá còn hẹp, cây cam chưa có thu hoạch thì trồng xen cây bí đỏ để có thu nhập đầu tư trở lại cây cam. Bên cạnh đó, trồng bí đỏ thì giữa các hàng cam, quýt cây cỏ không thể mọc vừa giữ độ ẩm cho đất, khi tưới nước cho bí thì đồng thời cây cam cũng được hưởng. Ngoài ra, sau khi thu hoạch thân và lá có thể làm phân bón cho Cam.

Dễ trồng, dễ thu hoạch, tốn ít chi phí nên cây bí đỏ trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều nông dân. Trồng bí đỏ nếu bán với giá 4 nghìn đến 5 nghìn đồng/kg có thể cho thu nhập 80 triệu đến 100 triệu đồng/ha.

kinh te 1
Bí đỏ thu hoạch xong có thể lưu giữ được 2 tháng, vì vậy nông dân không phải lo lắng bị tư thương ép giá

Hiện nay, trên toàn huyện Nghĩa Đàn có khoảng hơn 100ha cây bí đỏ trồng xen trong các diện tích cây cam, quýt, cao su từ năm thứ nhất đến năm thứ 3. Trong đó, các xã có diện tích trồng xen nhiều như Nghĩa Bình, Nghĩa Hồng, Nghĩa Yên, Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm…

Để tránh bị ép giá, nông dân Nghĩa Đàn trồng xen rải vụ để cây bí không chín đồng loạt. Thời điểm này một số hộ nông dân đã vào vụ thu hoạch với niềm phấn khởi cây bí được mùa, được giá.

Tác giả bài viết: Đinh Thùy - Đài Nghĩa Đàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP