Thế giới

Lầu Năm Góc lập nhóm chuyên trách xem xét mối đe dọa từ Trung Quốc

Động thái gửi đi thông điệp rằng chính quyền Tổng thống Biden đang chuẩn bị đối đầu với Trung Quốc trên mặt trận quân sự, tiếp nối các chính sách cứng rắn của người tiền nhiệm.

Tổng thống Joe Biden tuyên bố thành lập lực lượng đặc trách Trung Quốc trong lần đầu ghé thăm Lầu Năm Góc hôm 10/2, cho thấy ý định biến sự trỗi dậy của Bắc Kinh thành ưu tiên đối phó hàng đầu của quân đội Mỹ.

Ông Biden đưa ra thông báo tại Lầu Năm Góc, cùng Phó tổng thống Kamala Harris và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, theo Politico. Động thái diễn ra sau khi một số cựu quan chức bày tỏ lo ngại rằng Bắc Kinh đang lợi dụng cách tiếp cận thận trọng của Nhà Trắng trong chính sách châu Á.

"Lực lượng chuyên trách sẽ làm việc nhanh chóng, tập hợp các chuyên gia dân sự và quân sự trong Bộ Quốc phòng để, trong vòng vài tháng, có thể đưa ra khuyến nghị cho Bộ trưởng Austin về các ưu tiên chính và các điểm quyết định để chúng ta có thể vạch ra con đường vững chãi trong các vấn đề liên quan đến Trung Quốc", ông Biden nói.

Tổng thống Biden và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc hôm 10/2. Ảnh: AFP.

Ely Ratner, phụ tá lâu năm của ông Biden và là chuyên gia châu Á, sẽ dẫn dắt nhóm chuyên trách lên đến 15 thành viên trong nỗ lực "nước rút" nhằm xem xét chính sách của Lầu Năm Góc về Bắc Kinh, theo Bộ Quốc phòng Mỹ. Trước đó, ông Ratner đã được chỉ định làm cố vấn đặc biệt của Bộ trưởng Austin về các vấn đề Trung Quốc.

Lực lượng chuyên trách sẽ cung cấp cho ông Austin và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks những kết luận và khuyến nghị cuối cùng của họ trong 4 tháng tới. Họ sẽ tập trung vào chiến lược, khái niệm tác chiến, công nghệ và cấu trúc lực lượng, tình báo, tăng cường quan hệ đồng minh và đối tác trong khu vực cũng như quan hệ quốc phòng với Trung Quốc.

"Việc này sẽ đòi hỏi nỗ lực của toàn chính phủ, sự hợp tác lưỡng đảng trong quốc hội, cũng như quan hệ đồng minh và đối tác mạnh mẽ", ông Biden nói. "Đây là cách chúng ta sẽ đối mặt với thách thức từ Trung Quốc và đảm bảo người dân Mỹ sẽ chiến thắng trong cuộc cạnh tranh trong tương lai".

Động thái mới nhất cho thấy điểm giống nhau hiếm hoi giữa chính quyền Biden và chính quyền tiền nhiệm. Cựu Tổng thống Donald Trump đã củng cố chính sách "xoay trục" của Lầu Năm Góc, chuyển trọng tâm từ cuộc chiến chống khủng bố sang châu Á - Thái Bình Dương theo Chiến lược Quốc phòng năm 2018 của cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Lời lẽ của Lầu Năm Góc khi lên án các động thái gây hấn của Bắc Kinh, đặc biệt là hoạt động xây dựng quân sự của nước này ở Biển Đông, đã trở trở nên quyết liệt hơn dưới thời ông Mattis và người kế nhiệm Mark Esper.

Cả ông Austin và bà Hicks đều nói rõ trong phiên điều trần phê chuẩn rằng Trung Quốc sẽ là ưu tiên hàng đầu.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP