Thế giới

Lầu Năm Góc lần đầu lên tiếng về tố cáo của Tổng thống Trump

Tổng tham mưu trưởng Lục quân Mỹ James McConville kịch liệt bác bỏ phát biểu của Tổng thống Donald Trump rằng Lầu Năm Góc muốn lôi kéo Mỹ vào nhiều cuộc chiến nhất có thể để làm giàu cho các nhà sản xuất vũ khí.

Trong một hội nghị trực tuyến tổ chức ngày 8-9, ông McConville nói: "Tôi có thể đảm bảo với người dân Mỹ rằng các lãnh đạo cấp cao chỉ đề xuất đưa quân đội đến tham chiến khi việc đó có liên quan đến an ninh quốc gia và là phương án cuối cùng. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này trong việc đưa ra các đề xuất".

Đại tướng McConville nói thêm rằng nhiều chỉ huy Mỹ có con cái phục vụ trong quân đội và có thể con cái họ "cũng đang tham chiến ngay lúc này". Tổng tham mưu trưởng Lục quân Mỹ từ chối trả lời một cách trực tiếp hơn về các cáo buộc của ông Trump vì quân đội không nên liên quan đến chính trị.

Bình luận của ông McConville đánh dấu phản ứng công khai đầu tiên của Lầu Năm Góc trước phát biểu của ông Trump trong một cuộc họp báo vào ngày 7-9. Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng cho biết "những người đứng đầu Lầu Năm Góc" có thể "không thích tôi" vì "họ không muốn gì hơn ngoài chiến tranh" để tất cả các công ty sản xuất vũ khí được "vui vẻ".

Tổng tham mưu trưởng Lục quân Mỹ James McConville. Ảnh: Reuters

Một ngày sau, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã cố làm rõ phát biểu của ông Trump khi khẳng định tổng thống không nhắm đến "bất kỳ vị tướng nào" hay Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper mà chỉ muốn nói đến "ngành công nghiệp quân sự".

Bình luận gây bão của ông Trump xuất hiện sau khi tạp chí The Atlantic đưa tin ông Trump gọi quân đội Mỹ là "những kẻ thất bại" và "những kẻ thua cuộc" vì hy sinh trong chiến trận. Bài báo gây sốc cho cả thủ đô Washington và bị ông Trump lẫn những người đại diện của ông phủ nhận kịch liệt.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng hứa sẽ chấm dứt "những cuộc chiến không có điểm dừng" của Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức quân sự lâu năm mà ông Trump bổ nhiệm làm chỉ huy đã công khai phản đối các đề xuất của ông về việc giảm bớt sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan và Syria.

Tác giả: Bảo Hạnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP