Thế giới

Lầu Năm Góc chỉ trích Trung Quốc bắt nạt Việt Nam

Bộ Quốc phòng Mỹ nói Trung Quốc can thiệp cưỡng chế hoạt động dầu khí của Việt Nam và duy trì chiến thuật bắt nạt trong thông cáo ngày 26/8.

"Trung Quốc gần đây nối lại sự can thiệp cưỡng chế đối với hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông. Hành động của Bắc Kinh đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong bài phát biểu ở Singapore đầu năm nay rằng Trung Quốc gắn liền với con đường phát triển hòa bình", Lầu Năm Góc cho biết trong thông cáo ngày 26/8.

Các hành động của Trung Quốc cũng đi ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi các nước dù lớn hay nhỏ đều được đảm bảo về chủ quyền, không bị chèn ép và được theo đuổi tăng trưởng kinh tế đi cùng với các quy định và quy tắc quốc tế được chấp nhận.

Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8. (Ảnh: Cục Khảo sát Địa chất Trung Quốc).

"Trung Quốc sẽ không giành được lòng tin của các nước láng giềng và sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng việc duy trì các chiến thuật bắt nạt, vi phạm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", thông cáo của Lầu Năm Góc nêu thêm.

Việc Trung Quốc chèn ép các quốc gia ASEAN có tuyên bố chủ quyền, thiết lập các hệ thống tấn công quân sự, và thực hiện tuyên bố chủ quyền trên biển một cách bất hợp pháp đã khiến chính sự tin cậy của Trung Quốc bị nghi ngờ, tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của các đồng minh và đối tác trong việc đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trong toàn bộ khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc tái xâm phạm vùng biển Việt Nam hôm 13/8. Trước đó, nhóm tàu này xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở nam Biển Đông từ đầu tháng 7 và rút đi hôm 7/8.

Ngày 22/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa nhắc lại: “Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành vi vi phạm và rút toàn bộ nhóm tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.

Bà Hằng cũng yêu cầu phía Trung Quốc "không có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như ở khu vực".

Bà Hằng cho biết các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục thực thi pháp luật và bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn muốn giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bà cũng đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế lên tiếng ủng hộ Việt Nam, thúc đẩy “tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/8 cũng ra thông cáo bày tỏ lo ngại sâu sắc việc Trung Quốc tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, hành động của Trung Quốc làm suy yếu hòa bình, an ninh khu vực và chứng minh sự coi thường của Trung Quốc đối với quyền của các quốc gia thực hiện hoạt động kinh tế trong vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Trước đó, nhiều quan chức, nghị sĩ Mỹ cũng đã bày tỏ quan ngại về hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam của tàu Trung Quốc. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 20/8 khẳng định Washington sẽ sát cánh với các nước chống lại "hành vi cưỡng chế và chiến thuật bắt nạt, đe dọa hòa bình và an ninh khu vực".

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP