Trong tỉnh

Lật xe ở Lào làm 6 người thương vong: Nạn nhân là anh em

3 trong 6 nạn nhân ở xã Diễn Kim, Diễn Châu thương vọng trong vụ lật xe chở công nhân ở Lào là anh em ruột và họ hàng. Hai nạn nhân tử nạn có hoàn cảnh cực kỳ éo le, khó khăn.

Mẹ nạn nhân Bình ôm mặt khóc nghẹn ngào trước sự ra đi đột ngột của con trai

Gia cảnh éo le

Trưa ngày 22/06, PV. Báo Giao thông có mặt ở xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An – nơi có 6 nạn nhân thương vong trọng vụ lật xe chở công nhân ở Lào vào tối ngày 21/06. Nắng quay quắt, gió Lào thổi khô tất cả mọi thứ, không khí tang thương bao trùm làng quê nghèo quanh năm chỉ biết bám mặt muối hoặc làm nghề đi biển.

Căn nhà cấp 4 xiêu vẹo hầm hập hơi nóng, trước sân lại được che tạm 1 tấm bạt cũ khiến cho không khí càng ngột ngạt hơn. Rất đông người thân, bà con lối xóm đã có mặt ở gia đình nạn nhân Phạm Văn Bình (SN 1987, ở xóm Xuân Châu) để thăm hỏi, động viên gia đình và bàn phương án đón thi thể anh. Phía trong nhà, tiếng khóc xé lòng của người mẹ già và các chị. “Em ơi. Mới đây em còn xách ba lô bước đi, sao giờ lại ra nông nỗi này…”, tiếng người chị gái nấc lên.

Rất đông người thân, lối xóm có mặt ở nhà nạn nhân Bình thăm hỏi, động viên gia đình...

Giữ được bình tĩnh hơn, ông Phạm Văn Định (SN 1958, bố nạn nhân Bình) nói: Bình nó mới qua Lào làm công nhân được 3 tháng nay, không ngờ nó đi mãi mãi. Một người đàn ông ngồi bên cạnh, mắt đỏ hoe tiếp lời: Bình là con thứ 4 trong 7 người con, nhưng lại là con trai đầu. Sau khi tốt nghiệp đại học xong nhưng không xin được việc, Bình làm thuê trong Nam kiếm tiền gửi về cho bố mẹ. Cách đây khoảng 3 tháng, em nó quyết định sang Lào đi làm, không ngờ lại xảy ra sự chuyện.

Cách đó không xa, ở xóm Thái Thịnh, gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Thọ (SN 1993) cũng có hoàn cảnh bi đát không kém phần. Thọ mồ côi mẹ từ khi còn nhỏ, bố đi bước nữa. Gia đình nghèo khó, đồng ruộng sản xuất ít; làm muối, nuôi tằm không đủ tiền công nên mới học hết lớp 9, Thọ đã phải nghỉ học bươn chải giúp bố và dì.

“Hai năm nay, Thọ theo các anh, các chú trong xã đi Lào làm thuê. Hôm 19/04 âm lịch còn về cưới bạn, đến 25/04 âm lịch thì đi. Đang ở tuổi thanh niên nhưng nó hiền lành, chín chắn và thương bố lắm. Không ngờ em tôi lại phải ra đi sớm thế”, anh Nguyễn Văn Thuận (SN 1985, anh trai nạn nhân Thọ) nói trong nước mắt.

Mẹ con chị Hòa lần xem lại nhật ký cuộc gọi với chồng, với bố tối trước hôm chuyến xe gặp nạn

Nạn nhân là anh em, họ hàng

Theo người nhà các nạn nhân, chiếc xe chở các công nhân bị lật ở Lào là xe ô tô tải; dùng để chở công nhân từ công trình này di chuyển sang công trình khác. Trên chuyến xe định mệnh có khoảng hơn 20 người, chủ yếu là người Yên Thành và Diễn Châu (của tỉnh Nghệ An).

Riêng xã Diễn Kim có 6 nạn nhân thì có đến 3 người là anh em, họ hàng với nhau. Ông Phạm Văn Định, bố nạn nhân Bình cho biết: Trong chuyến xe bị lật, ngoài Bình còn có em trai ruột là Phạm Văn Dũng (SN 1999), nhưng may mắn, Dũng chỉ bị xây xước nhẹ, hiện đang cùng đoàn xe đưa thi thể anh về nhà. Ngoài ra còn có anh họ Phạm Đăng Quang (SN 1975, sống ngay đối diện), hiện đang được đưa về cấp cứu ở Bệnh viện Trung ương Huế.

Cũng như anh Bình, với anh Phạm Đăng Quang thì đây là chuyến “xuất Lào” đầu tiên, nhưng anh Quang chỉ mới sang chưa được 2 tuần. Từ tối qua giờ nghe tin, chị Nguyễn Thị Hòa (SN 1981, vợ anh Quang) cứ đứng ngồi không yên, lòng lúc nào cũng như lửa đốt. Đứa con út 4 tuổi của anh chị phải gửi sang nhà dì nhờ chăm, mẹ ruột và các dì cũng phải túc trực bênh cạnh vì chị từng có tiền sử bệnh tim nặng.

Gia đình nạn nhân Thọ cũng có hoàn cảnh éo le không kém

“Nghe tin chồng bị thương, đang được chuyển về Bệnh viện Trung ương Huế. Tối qua giờ nó cứ nằng nặc đòi vào chăm chồng, nhưng vì sức khỏe con bé yếu quá, sợ nó chịu không được nên cả nhà không cho đi”, dì ruột chị Hòa cho biết.

Ngồi thẫn thờ trên giường, chị Hòa cứ lấy điện thoại, mở zalo ra xem nhật kí cuộc gọi của 2 vợ chồng. Chị mếu máo: "19h17’, tối 21/06 anh ấy còn gọi zalo về nói chuyện với vợ con. Anh ấy nói, bố đang chờ xe để chuyển sang công trình khác rồi cho vợ con tôi xem hình ảnh chiếc xe tải được quây bạt xung quanh để chở công nhân. Thấy khung cảnh làm việc tối om, khổ sở quá; chồng thì mồ hôi nhễ nhại, nên tôi nói thôi bỏ đi, về với vợ con. Về nhà, buôn bán, có cơm ăn cơm có cháo ăn cháo thì anh ấy nói mới sang, làm thêm thời gian rồi về...”.

Sáng ngày 22/06, ông Phạm Xuân Bang - Chủ tịch UBND xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, có 6 người dân địa phương thương vong trong 1 vụ lật xe ô tô chở công nhân ở Lào. Hiện thi thể 2 nạn nhân tử nạn đang được người nhà đưa về Việt Nam, 4 người khác đang được cấp cứu ở các bệnh viện sở tại.

Theo ông Bang, khoảng 19h tối 21/6, xe ô tô chở nhiều công nhân lao động xây dựng di chuyển từ công trình này đến công trình khác thì không may bị lật.

Riêng xã Diễn Kim có 6 người trên xe thì 2 người tử vong, 4 người khác bị thương. 2 nạn nhân tử vong được xác định là anh Phạm Văn Bình (SN 1987) và anh Nguyễn Văn Thọ (SN 1993).

"Gia đình hai nạn nhân tử nạn tuy không thuộc diện hộ nghèo nhưng có hoàn cảnh rất khó khăn", ông Bang cho biết thêm.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP