Kinh tế

Nghệ An: Lật tẩy thủ đoạn kinh doanh xăng 'bẩn' mới

Bắt nguồn từ những nghi ngờ khi xe máy, ô tô của người dân bị hỏng hóc hàng loạt, một đường dây sản xuất và kinh doanh xăng bẩn mới đây đã bị vạch trần.

Phản ánh của người tiêu dùng

Từ đầu năm 2017, nhiều người dân Quế Phong đã nghi ngờ các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn kinh doanh xăng dầu “bẩn”. Vì các phương tiện xe máy, ô tô... của họ xuất hiện những hỏng hóc đột ngột, chỉ bình thường trở lại sau khi được súc rửa chế hòa khí, động cơ.

Ông Lang Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND huyện kể, một lần về thành phố Vinh công tác, khi ô tô đến thị trấn Quán Hành (Nghi Lộc) thì có hiện tượng “ngộp” xăng, khựng lại rồi chết máy.

Người lái xe đã phải thuê cứu hộ đưa đến xưởng sửa chữa xe để kiểm tra. Được súc rửa máy, thay xăng mới, xe mới hoạt động bình thường trở lại. Người lái xe sau đó cho ông Minh biết, trước đó anh đã đổ xăng tại một cửa hàng xăng dầu tại thị trấn Kim Sơn.

Cửa hàng kinh doanh xăng kém chất lượng Tuấn Tú Anh ở bản Đô, xã Châu Kim (Quế Phong). Ảnh: Lân Tuấn

Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quế Phong, ông Sầm Bá Tuấn cũng từng đổ “nhầm” xăng bẩn. Lần đó, ông Tuấn sử dụng phương tiện cá nhân đi công tác, đến đoạn giáp ranh huyện Quỳ Châu và Quỳ Hợp, ông dừng xe ở một cửa hàng xăng dầu ven đường để đổ xăng.

Xe đi bình thường cho đến khi vượt dốc thì bị khựng lại. Ông phanh chết xe, thử đề lại ga thì nghe động cơ rồ lên những tiếng khác lạ, rồi lịm, chết máy. Sau đó, xe của ông cũng phải súc rửa các bộ phận động cơ, thay xăng mới.

Ông Sầm Bá Tuấn cho hay: “Từ đầu năm 2017, có rất nhiều kiến nghị gửi đến với các cấp chính quyền huyện Quế Phong. Họ rất bức xúc khi phương tiện bị hỏng do sử dụng phải xăng kém chất lượng. Với phương tiện là ô tô, máy xúc, máy đào, họ phải đưa về những trung tâm lớn để sửa chữa. Vừa tốn kém, lại mất thời gian, đình trệ công việc...”.

Ông Hồ Đức Hóa - Trưởng phòng Dịch vụ Công ty CP Toyota Vinh: Tính từ đầu năm 2017 đến nay, xưởng sửa chữa của Toyota Vinh đã tiếp nhận nhiều phương tiện do khách hàng từ các khu vực xa trung tâm đưa tới vì sử dụng phải xăng kém chất lượng, xăng có lẫn nước lạnh, tạp chất. Khi sử dụng xăng kém chất lượng, phương tiện sẽ có các biểu hiện như rung giật, máy yếu. Nếu không phát hiện sớm, sẽ ảnh hưởng xấu đến phương tiện, như làm sét gỉ bơm xăng, hệ thống kim phun bị hỏng...

Ở xã biên giới Tri Lễ, vào ngày 27/8/2017, người dân từng có đơn kiến nghị UBND xã và các cơ quan chức năng xử lý việc kinh doanh xăng kém chất lượng:

“Thời gian qua, người dân chúng tôi có tiến hành bơm xăng tại Công ty TNHH Bảo Lý đóng trên địa bàn xã Tri Lễ.

Sau khi bơm xăng ở đó thấy xe hoạt động bất thường và nghi ngờ là xăng bị pha chế, phải mua xăng trên chợ, súc thay bình xăng mới thì xe chạy tốt. Nay chúng tôi làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng, các ban ngành liên quan kiểm tra chất lượng xăng của Công ty TNHH Bảo Lý, để đảm bảo an toàn phương tiện cho người dân trên địa bàn Tri Lễ”.

Chế hòa khí xe ô tô bị hỏng do sử dụng xăng bẩn. Ảnh: Lân Tuấn

UBND xã Tri Lễ xác nhận: “Sự việc một số bà con nhân dân xã Tri Lễ phản ánh bơm xăng tại cây xăng ở bản Na Niếng, bị phụt khói, thậm chí khó nổ máy là đúng sự thật. Đề nghị UBND huyện và các phòng ban chức năng khẩn trương kiểm tra xác minh”.

Cần sự vào cuộc của Sở Khoa học và Công nghệ

Ngày 11/4/2017, UBND huyện Quế Phong đã thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động xăng dầu; và ngày 17/4/2017, có Công văn số 409/UBND-KTHT gửi Sở KH&CN và Công an Phòng cháy, chữa cháy đề nghị cử cán bộ có chuyên môn về công tác đo lường chất lượng giúp đỡ Đoàn kiểm tra.

Công văn số 409 nêu: “...UBND huyện Quế Phong đề nghị Sở KH&CN, Cảnh sát PCCC số 3, mỗi đơn vị cử 1 - 2 cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra để giúp đỡ huyện trong việc kiểm tra tiêu chuẩn đo lường, chất lượng cũng như điều kiện phòng cháy, chữa cháy đối với các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn...”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Văn Minh, từ thông tin của huyện Quế Phong, Sở KH&CN đã chỉ đạo thanh tra sở phối hợp Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiến hành 2 lần kiểm tra các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Trong 10 cửa hàng xăng dầu được kiểm tra, đoàn đã phát hiện có 7 cửa hàng kinh doanh xăng kém chất lượng; có chỉ số Octan dưới chuẩn.

Các cửa hàng xăng dầu có vi phạm về chất lượng, không chỉ xuất hiện tại địa bàn các xã vùng sâu, mà hiện diện ngay tại thị trấn Kim Sơn. “Trong một thời gian ngắn đã phát hiện hầu hết các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Quế Phong đều có vi phạm, chứng tỏ các đối tượng gian lận trong kinh doanh xăng dầu đã xác định khu vực miền núi cao là địa bàn dễ bề hoạt động để trục lợi người tiêu dùng...”.

Tuấn Tú Anh - một trong những cửa hàng xăng dầu vi phạm bị phát hiện. Ảnh: Lân Tuấn

Theo ông Sầm Bá Tuấn, vụ việc người dân Tri Lễ phản ánh, ngày 28/8/2017, Thanh tra Sở KH&CN xác định, sau cơn bão số 2, vì mất điện dài ngày nên Công ty TNHH Bảo Lý chuyển xăng từ bồn ra tẹc để bán cho người dân. Do tẹc chứa bị bẩn, dẫn đến xăng bị bẩn nên khi sử dụng phương tiện xuất hiện những hiện tượng mà người dân phản ánh. Sau khi có kết luận, Công ty TNHH Bảo Lý đã bồi thường cho người dân.

Đề cập việc có 7/10 cửa hàng xăng dầu có vi phạm chất lượng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quế Phong bày tỏ băn khoăn: “Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có vi phạm đều đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên còn có những vấn đề rất đáng lo. Đó là chưa làm rõ nguồn hàng xăng kém chất lượng được đưa về từ nguồn nào để xử lý triệt để vi phạm. Việc quản lý lượng xăng kém chất lượng đã được làm rõ ra sao? Hay vẫn để bán trôi nổi dẫn đến tiếp tục gây hỏng hóc phương tiện của người dân...?

(Còn nữa)

Tác giả: Nhật Lân - Đào Tuấn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: lật tẩy ,thủ đoạn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP