Pháp luật

Lật mặt ông trùm băng nhóm ăn chặn dịch vụ hỏa táng hơn cả Đường 'Nhuệ'

Ngày 5/6, Cơ quan CSÐT, Công an tỉnh Nam Ðịnh khởi tố bị can, thực lệnh bắt, tạm giam đối với Trần Ðại Thủy, người được xem là “ông trùm” đứng sau hoạt động của băng nhóm bảo kê, ăn chặn trong dịch vụ hỏa táng tại Nam Ðịnh.

Công an Nam Ðịnh bắt giữ Trần Ðại Thủy. Ảnh: Hoàng Long

Bị lộ sau vụ Ðường “Nhuệ”

Lúc 8 giờ sáng 5/6, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nam Định thực hiện lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Trần Đại Thủy (43 tuổi, trú tại 496, đường Giải Phóng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, việc bắt đối tượng này nằm trong quá trình điều tra mở rộng vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” đối với nhóm đối tượng bảo kê dịch vụ hỏa táng tại Nam Định gây bức xúc dư luận, được nhận định có mức ăn chặn cao hơn cả băng nhóm Đường “Nhuệ” tại Thái Bình.

Đơn thư tố cáo cho thấy Công ty TNHH MTV dịch vụ tang lễ Trường Dương (viết tắt Công ty Trường Dương) ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, tự ý nâng giá hỏa táng người chết và đứng ra phân chia địa bàn hoạt động không kém cạnh Đường “Nhuệ” tại Thái Bình. Theo ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (viết tắt Công ty Hoàng Long), chủ đầu tư xây dựng đài hóa thân Thanh Bình (H.Mỹ Lộc, Nam Định), từ năm 2015, Công ty Trường Dương được Công ty Hoàng Long ký hợp đồng là đơn vị báo ca hỏa táng của các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người chết về hỏa táng, trong đó, Công ty Trường Dương được hưởng 300.000 đồng/ca.

Tuy nhiên, các cơ sở làm dịch vụ hỏa táng phản ánh Công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng từ 4,3 triệu/ca lên 5,5 triệu đồng/ca. Vì Công ty Trường Dương nâng giá nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng cũng phải thu thêm tiền từ các gia đình thuê dịch vụ tang lễ.

Điều tra vụ việc này, đầu tháng 5, Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ Nguyễn Văn Quang (23 tuổi, trú tại xóm 5, xã Nghĩa An, huyện Nam Trực), Trần Xuân Hà (47 tuổi, trú tại đường Kênh, phường Cửa Bắc, thành phố Nam Định) và Bùi Hải Quang (42 tuổi, trú tại đường Giải Phóng, phường Mỹ Xá, thành phố Nam Định), cùng tỉnh Nam Định, để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Hồ sơ điều tra xác định, từ tháng 11/2019, các đối tượng trên đã cùng một số người khác xuống các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu đe dọa một số cơ sở dịch vụ tang lễ và yêu cầu các cơ sở này khi nhận ca hỏa táng phải báo ca cho chúng biết. Mỗi ca, các đối tượng thu 500.000 đồng của các cơ sở hỏa táng. Bước đầu các đối tượng đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của 5 người.

Núp bóng doanh nghiệp

Tuy nhiên, Trần Đại Thủy mới thực sự là “ông trùm”- người đứng sau giật dây, chỉ đạo các hoạt động bảo kê, ăn chặn dịch vụ hỏa táng nói trên. Cụ thể, Thủy từng nhiều năm là Trưởng đài hóa thân Thanh Bình thuộc Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Nam Định), đồng thời Thủy chính là chồng của bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty Trường Dương, đơn vị bị “tố” nâng giá, bảo kê dịch vụ hỏa táng.

Ở cương vị này, Thủy thao túng việc nhận ca, xếp ca hoả táng, bắt các cơ sở tang lễ phải tuân theo sự bảo kê của mình cũng như chấp nhận giá hỏa táng của Trường Dương đưa ra. Đặc biệt, trong đơn thư tố cáo gửi cho Tiền Phong, một số chủ cơ sở dịch vụ tang lễ tại Nam Định cho biết chính Trần Đại Thủy đã liên kết với một số đối tượng xã hội để đe dọa, thậm chí, Thủy trực tiếp đánh một nữ chủ cơ sở tang lễ ngay tại đài hỏa táng, ngăn cản các đám tang đối với cơ sở không tuân thủ quy định về phân chia địa bàn và mức giá hỏa táng do Thủy đưa ra.

Đến đầu tháng 5/2020, khi vụ việc nâng giáo hỏa táng ở Nam Định bị phanh phui, Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long mới cho Trần Đại Thủy thôi chức Trưởng đài hóa thân Thanh Bình.

Cùng với việc bắt Trần Ðại Thủy, Công an Nam Ðịnh đang tiếp tục mở rộng điều tra một số đối tượng liên quan vụ án này cũng như những lùm xùm xung quanh tranh chấp quyền quản lý Ðài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình khiến đài này đang phải đóng cửa.

Tác giả: Hoàng Long

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP