Thể thao

Lập công xóa 'dớp' sân nhà cho SLNA, Ngô Xuân Toàn hết phận 'người thừa'!

Pha lập công vào lưới thủ môn Văn Lâm ở phút 65 của Ngô Xuân Toàn giúp SLNA giành trọn vẹn 3 điểm trước Hải Phòng. Đây là bàn thắng đầu tiên tại đấu trường V.League của cầu thủ 25 tuổi cho đội bóng xứ Nghệ.

Cùng lứa 1993 với Quế Ngọc Hải, Phạm Mạnh Hùng, Hồ Sỹ Sâm, Cao Xuân Thắng, Nguyễn Sỹ Nam… nhưng cái tên Ngô Xuân Toàn không được giới chuyên môn và người hâm mộ xứ Nghệ chú ý tới.

Tài năng không quá nổi bật so với các đồng đội cùng trang lứa, nên Ngô Xuân Toàn được đôn lên đội 1 SLNA là khá muộn. Trong khi Quế Ngọc Hải và Phạm Mạnh Hùng đã trở thành trụ cột của đội bóng xứ Nghệ từ năm 2013, thì tiền vệ mang áo số 27 lại chỉ phiêu dạt ở các đội bóng hạng dưới theo dạng cho mượn.

Phải đến mùa giải năm ngoái (2017), Ngô Xuân Toàn mới được SLNA đăng ký vào danh sách thi đấu. Do không thể cạnh tranh nổi với Trần Phi Sơn ở vị trí tiền vệ cánh phải, cầu thủ sinh năm 1993 đành chấp nhận “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị.

Tại V.League 2017, Ngô Xuân Toàn được ra sân vỏn vẹn 3 trận (1 trận đá chính), tương đương 122 phút. Tiền vệ 25 tuổi là một trong những cầu thủ thi đấu ít nhất của SLNA ở mùa giải vừa qua.

Ngô Xuân Toàn thi đấu trùng vị trí với Trần Phi Sơn (10). Ảnh tư liệu

Bước vào mùa giải năm nay, sự nghiệp của Ngô Xuân Toàn đã có những chuyển biến tích cực. Đầu tiên là việc Trần Phi Sơn chuyển vào CLB TP. HCM, để lại khoảng trống rất lớn bên hành lang cánh phải. Tiếp đến, những đồng đội chơi cùng vị trí như Lê Thế Cường, Nguyễn Phú Nguyên gặp chấn thương. Chính vì vậy, cơ hội ra sân thi đấu mới dành cho Ngô Xuân Toàn. Tiền vệ này đã thường xuyên được ban huấn luyện SLNA sử dụng trong các trận đấu ở AFC Cup, Cúp Quốc gia và đặc biệt là ở sân chơi V.League.

Kết thúc giai đoạn lượt đi, Ngô Xuân Toàn đã ra sân tổng cộng 8/13 trận đấu trong màu áo đội bóng xứ Nghệ (6 trận đá chính). Để chiếm được niềm tin của HLV Nguyễn Đức Thắng, cầu thủ sinh năm 1993 phải nỗ lực rất nhiều trên sân tập và mỗi lần được xỏ giày vào sân.

Phải thừa nhận, tiền vệ mang áo số 27 đã biết nắm bắt cơ hội của mình. Đó là lý do vì sao trong 2 trận đấu gần đây, Ngô Xuân Toàn đều có mặt trong đội hình xuất phát của SLNA.

Bàn thắng vào lưới Hải Phòng hôm 13/6, tuy mới chỉ là pha lập công đầu tiên của Ngô Xuân Toàn tại V.League, song những đóng góp của anh cho đội bóng xứ Nghệ là không hề nhỏ. Với lối chơi quyết liệt, bền bỉ và không kém phần táo bạo, tiền vệ 25 tuổi vừa làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, vừa hoàn thành vai trò tấn công.

Pha kiến tạo cho Hồ Tuấn Tài mở tỉ số ở trận hòa 3 - 3 với XSKT Cần Thơ, hay như tình huống đi bóng khiến một hậu vệ của SHB Đà Nẵng phải phạm lỗi trong vòng cấm địa (Hồ Tuấn Tài sút trượt penalty)… là những dấu ấn đậm nét mà Ngô Xuân Toàn đã thể hiện.

Tình huống ăn mừng bàn thắng vào lưới Hải Phòng của Ngô Xuân Toàn. Ảnh tư liệu

Kết thúc mùa giải 2018, hợp đồng giữa Ngô Xuân Toàn với SLNA cũng chính thức đáo hạn. Nhiều khả năng, tiền vệ này sẽ được đội chủ sân Vinh giữ lại, sau những màn trình diễn khá ấn tượng. Giới mộ điệu đang kỳ vọng, tiền vệ sinh năm 1993 sẽ gánh vác được công việc do Trần Phi Sơn để lại ở vị trí tiền vệ cánh phải. Ở tuổi 25, độ tuổi không còn trẻ với người theo đuổi “nghiệp quần đùi, áo số”, Ngô Xuân Toàn mới thực sự “bước ra ánh sáng”.

Từ một cầu thủ tưởng như đã thành “người thừa” ở sân Vinh, Ngô Xuân Toàn đã chinh phục được ban huấn luyện SLNA và người hâm mộ xứ Nghệ, bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi. Hy vọng rằng, tiền vệ mang áo số 27 sẽ còn xuất sắc hơn nữa, góp phần giúp SLNA gặt hái được nhiều thành công trong thời gian sắp tới./.

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: SLNA ,lập công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP