Kinh tế

Lao động Nghệ An lựa chọn công việc tại chỗ tăng mạnh

Với trên 35 ngàn người trong độ tuổi lao động, từ trước đến nay, Nghệ An là nguồn cung cấp công nhân, lao động dồi dào cho các thị trường trong và ngoài nước. Có thời điểm, số lượng lao động rời tỉnh tìm kiếm việc làm lên đến khoảng trên 30 ngàn người. Tuy vậy, với hiệu quả trong thu hút đầu tư, số lượng lao động lựa chọn ở lại quê hương làm việc tăng mạnh trong những năm gần đây.

Những chuyến xe chật cứng công nhân vào Nam sau mỗi dịp nghỉ Tết là hình ảnh khá phổ biến ở Nghệ An những năm trước đây. Cũng vì thu nhập, việc làm, cách đây 2 năm, chị Bùi Thị Lân ở xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn đành gửi lại 2 con nhỏ cho bố mẹ để hòa vào dòng người Nam tiến. Lúc đó, chị Lân cũng như nhiều lao động phải xa quê đều có chung một nỗi niềm. Chị Lân nói: Em muốn Nghệ An mình phát triển, có thêm nhiều công ty, nhiều việc làm để những người như em có thể làm việc để gần con, gần gia đình hơn.
images1341095 2017 01 15 111533
Người lao động đứng đón xe trong gió rét để vào Nam làm việc trong dịp Tết là hình ảnh khá phổ biến trong những năm qua

Mong ước của chị Lân nay đã thành hiện thực với nhiều lao động Nghệ An. Nhà ở Nghi Phú và từng có 9 năm làm công nhân ở phía Nam nhưng trong thời gian đó chị Nguyễn Thị Lụa không góp nổi tiền để mua chiếc xe máy để đi lại. Về làm công nhân ở khu công nghiệp Bắc Vinh mới hơn 2 năm, nay thì chị khoe đã mua được xe, sửa được nhà, chăm lo được cho 2 con ăn học mặc dù hoàn cảnh chị rất éo le khi chồng mất sớm. Chị Lụa phấn khởi: Ở đây mình có nhà ở, đi làm cũng thuận lợi. 9 năm làm trong miền Nam nhưng em cũng không có thu nhập như ở đây đâu. Về đây nó ổn định hơn, gần kề gia đình. Trước đây, em không có nổi cái xe đạp để đi.
2images1341096 2017 01 15 111659
Công nhân Nhà máy may Minh Anh Kim Liên ở KNC Bắc Vinh

Cuộc sống công nhân xa quê với hàng loạt khoản chi tiêu mỗi tháng khiến việc tích cóp của họ là không đáng kể. Được làm việc gần nhà cộng với thu nhập bình quân từ 6 – 7 triệu đồng mỗi tháng, chị Vũ Thị Hoa không chỉ có điều kiện chăm lo gia đình, con cái mà tích cóp được hơn nhiều so với những năm làm việc xa nhà. Chị Hoa nói: Làm công nhân xa quê thì phải lo rất nhiều thứ nào thuê nhà, ăn uống... chi phí rất nhiều. Ở đây, phòng trọ, ăn uống, chi tiêu cũng rẻ hơn nên tích cóp cũng được nhiều hơn.

3images1341098 2017 01 15 111914
Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương

Khảo sát của Sở Lao động thương binh và xã hội Nghệ An trong vài năm gần đây cho thấy: Gần 100 dự án mới đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện đang giải quyết việc làm cho trên 8.000 lao động địa phương, tăng gần gấp đôi so với trước đây. Với bình quân xấp xỉ 5 triệu đồng mỗi tháng, nguồn thu nhập của công nhân, lao động Nghệ An cũng không thua kém với nhiều khu công nghiệp trong cả nước.

Ông Đặng Cao Thắng - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết: Khảo sát của chúng tôi thì thấy các dự án doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh gần đây thực hiện rất nghiêm túc các chế độ tiền lương, thưởng, làm thêm giờ. Chúng tôi thấy đây cũng là cơ hội tốt cho lao động Nghệ An làm việc tại tỉnh.

4images1341097 2017 01 15 111732
Ngày đi làm, tối sum họp với gia đình ước mong lớn nhất của người lao động

Chuyện sáng đi làm ở công ty, chiều về sum họp với gia đình, con cái đã giúp nhiều công nhân có điều kiện thuận lợi hơn nhiều trong cuộc sống. Cùng với nhiều dự án tiềm năng đang được tỉnh Nghệ An nỗ lực xúc tiến, cơ hội việc làm, có thu nhập ổn định mà không phải ly hương đang mở ra với rất lớn với người lao động trong tỉnh.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca – Quốc Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP