Kinh tế

Lào Cai: Kỳ lạ khách gửi 1 triệu đồng, sổ tiết kiệm lên hàng chục tỷ đồng

Một số khách hàng đến Ngân hàng Agribank Chi nhánh Cam Đường và Kim Tân (thành phố Lào Cai) rút tiền, nhưng số tiền trên sổ tiết kiệm do khách hàng mang đến cao hơn rất nhiều so với tiền gửi tại ngân hàng.

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Lào Cai (Agribank Lào Cai) tổ chức họp báo thông tin vụ việc một số khách hàng đến tại Agribank Chi nhánh Cam Đường và Kim Tân (thành phố Lào Cai) rút tiền, nhưng số tiền trên sổ tiết kiệm do khách hàng mang đến cao hơn rất nhiều so với tiền gửi tại ngân hàng.
Ảnh minh họa

Ông Phạm Tiến Trình, Giám đốc Agribank Lào Cai thông tin: Ngày 24/4/2017, một số khách hàng đến Agribank Chi nhánh Cam Đường và Kim Tân rút tiền, nhưng số tiền trên sổ tiết kiệm do khách hàng mang đến cao hơn rất nhiều so với tiền gửi tại ngân hàng. Qua kiểm tra trên hệ thống, số tiền được gửi vào chỉ 1 triệu đồng, nhưng trên sổ tiết kiệm khách hàng mang đến lại là 10 tỷ, 15 tỷ, 20 tỷ, 25 tỷ đồng…

Agribank Lào Cai phát hiện có dấu hiệu tẩy xóa, in lại số tiền bằng chữ, bằng số trên sổ tiết kiệm dẫn đến chênh lệch rất lớn so với số tiền gửi tại ngân hàng và nghi ngờ có hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Agribank Lào Cai chủ động phối hợp với Công an thành phố Lào Cai vận động khách hàng làm việc và nộp sổ tiết kiệm có chênh lệch cho Công an thành phố Lào Cai thu giữ để điều tra, làm rõ.

Trước đó, nhiều khách hàng của Agribank Lào Cai đã làm đơn tố cáo đối tượng Lê Thị Huệ, thường trú tại tổ 12, phường Nam Cường.,thành phố Lào Cai, có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, Huệ cho biết có mối quan hệ tốt với các ngân hàng nên có thể gửi tiền với lãi suất cao hơn nhiều lần mức ngân hàng niêm yết. Để tạo lòng tin, Huệ khẳng định sau khi gửi tiền sẽ có sổ tiết kiệm ghi rõ số tiền để làm bằng chứng.

Nhiều người đã tin tưởng lấy tiền gia đình, huy động của người thân đưa cho Huệ, nhằm hưởng lãi suất cao hơn mức ngân hàng niêm yết công khai. Để thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo, Huệ vẫn đến ngân hàng gửi tiền và yêu cầu các nạn nhân ký sẵn giấy nộp tiền. Số tiền Huệ huy động của các nạn nhân lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng số tiền thực nộp vào ngân hàng chỉ có 1 triệu đồng/sổ tiết kiệm. Sau đó, Huệ đã “biến” các sổ tiết kiệm này có số tiền như các nạn nhân đã đưa. Với thủ đoạn này, Lê Thị Huệ đã làm hơn 20 sổ tiết kiệm cho các nạn nhân, với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Sự việc được phát hiện khi khách hàng Phạm Thị Thanh Hồng, phường Cốc Lếu, đến Agribank Chi nhánh Cam Đường rút tiền, phát hiện trong sổ tiết kiệm chỉ có 1 triệu đồng. Quá bất ngờ, chị Hồng đã kiểm tra 3 cuốn sổ tiết kiệm còn lại cũng chỉ có 1 triệu đồng/sổ, trong khi tổng số tiền 4 sổ tiết kiệm là hơn 73 tỷ đồng (theo lời trình báo của chị Hồng).

Sau khi một số nạn nhân phát hiện ra sự việc và đến ngân hàng để kiểm tra mới phát hiện đã bị Lê Thị Huệ lừa. Những người này tìm đến nhà riêng của Huệ thì được biết đối tượng đã đi khỏi nhà.

Tại buổi họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí nêu vấn đề, có hay không việc cán bộ ngân hàng câu kết với khách hàng để làm sai; có gì bất thường trên sổ tiết kiệm; việc bà Lê Thị Huệ (ở thành phố Lào Cai) - người đứng ra giao dịch gửi tiền tại ngân hàng cho các trường hợp trên có đúng quy trình…

Trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Phạm Tiến Trình nêu quan điểm: Chắc chắn không có sự cấu kết giữa cán bộ ngân hàng với khách hàng đến giao dịch gửi tiền để chiếm đoạt tài sản. Về việc thực giao dịch tại ngân hàng đảm bảo đúng quy trình. Các sổ tiết kiệm đều do đơn vị phát hành, kiểm tra hồ sơ gốc tiền gửi, thì giấy gửi tiền đều có chữ ký của khách hàng. Chỉ cần bằng mắt thường cũng dễ nhận thấy, mực in, số và cỡ chữ và trên sổ tiết kiệm có sự khác so với mẫu tại ngân hàng. Tuy nhiên, các dấu hiệu tẩy xóa, in lại số tiền bằng chữ, bằng số trên sổ tiết kiệm phải chờ cơ quan chức năng giám định và sẽ được công bố đầy đủ. Agribank Lào Cai tiếp tục phối hợp với lực lượng công an để điều tra làm rõ vụ việc; các giao dịch của khách với ngân hàng được bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật, ông Phạm Tiến Trình khẳng định.

Nguồn tin: Báo Lào Cai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP