Trong nước

Lào Cai không phạt vượt đèn vàng: Hãy vì dân...

Ban ATGT tỉnh Lào Cai yêu cầu các lực lương thực thi công vụ không xử lý lái xe vượt tín hiệu đèn vàng do quy định chưa rõ ràng.

Không xử lý vượt đèn vàng vì quy định chưa rõ ràng

Từ ngày 1/8, Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt có nhiều quy định mới đối với hành vi vượt đèn vàng.

Đặc biệt, người vi phạm tùy từng phương tiện có thể bị phạt từ 60.000 đồng tới 2 triệu đồng ngang với hành vi vượt đèn đỏ.

Nghị định này đã gặp phải nhiều ý kiến tranh luận trái chiều của các chuyên gia cũng như dư luận suốt thời gian qua.


Ban ATGT tỉnh Lào Cai yêu cầu các lực lương thực thi công vụ không xử lý lái xe vượt tín hiệu đèn vàng do quy định chưa rõ ràng. Ảnh minh họa

Trước vấn đề trên, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Ngọc Sơn - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, đã có ý kiến và yêu cầu các lực lương thực thi công vụ không xử lý lái xe vượt tín hiệu đèn vàng trên địa bàn tỉnh do quy định chưa rõ ràng, gây khó khăn cho người dân.

Theo ông Sơn, nếu chiếu theo các quy định pháp luật hiện hành thì chưa có quy định xử phạt vượt đèn vàng.

Cụ thể, tại Mục C, khoản A, điều 10 tại Bộ Luật năm 2008 quy định “Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

Trong khi đó tại điều 5, 6, 8, 10 của Nghị định 46 vừa có hiệu lực chỉ quy định xử phạt người tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu của đèn giao thông.

Ngoài ra, ông Sơn cũng khẳng định, nếu các lực lượng thực thi pháp luật chỉ dựa vào Nghị định 46 để xử phạt như hiện nay thì sẽ xuất hiện tình trạng người dân bị phạt oan dù không cố tình vượt đèn vàng.

“Về nguyên tắc nếu phát hiện đèn vàng rồi mà người tham gia giao thông cố tình vượt thì theo luật CSGT có quyền xử lý. Hiện nay có 2 tình huống đối với đèn vàng. Thứ nhất, khi người tham gia giao thông nhìn thấy đèn vàng thì bắt buộc phải dừng lại trước vạch dừng. Còn trong trường hợp đã vượt quá vạch dừng mới có đèn vàng thì được phép đi tiếp.

Thứ hai là bản thân xe ô tô hay phương tiện, tốc độ của nó khi muốn dừng lại thì phải có 1 quãng đường nhất định. Nếu mà gần quá, không có đồng hồ đếm ngược thì không biết được còn mấy giây nữa chuyển sang đèn vàng.

Do vậy khi mà người ta lăn đến vạch dừng mà bắt đầu bật đèn vàng thì không thể dừng lại được mà phải vượt quá. Vượt đèn vàng trong trường hợp này là vượt qua ý chí của người điều khiển chứ không phải là phụ thuộc vào ý chí nữa. Cái này là lỗi thuộc về nhà nước nhưng không phải thuộc về người dân”, ông Sơn khẳng định.

Kiến nghị bỏ xử phạt đèn vàng

Theo ông Sơn, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại trên đường, Ban ATGT tỉnh Lào Cai đã quyết định không xử lý các lỗi vi phạm vượt đèn vàng và nhận được sự ủng hộ của các lực lượng thực thi công vụ.

“Việc không xử phạt vượt đèn vàng đúng cả về mặt lý và đúng cả về mặt tình. Mọi người đều hết sức ủng hộ.

Nếu chúng ta cứ xử theo quy định thì người dân sẽ có cảm giác bị chèn ép, lợi dụng các kẽ hở, cái chưa chặt chẽ của pháp luật để đè nén nhân dân. Từ đó tạo thành cái áp lực, bất công bằng trong công việc. Đáng lẽ CSGT thấy cái sai như thế thì phải là người có ý kiến, sửa sai luôn cho Trung ương, chứ không thể chỉ mỗi xử phạt”, ông Sơn khẳng định.

Từ những bất cập vừa nêu, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết sẽ kiến nghị các cơ quan, ban ngành có liên quan về việc bỏ xử phạt lỗi vượt đèn vàng.

“Quan điểm của tôi là phải làm, quy định trong cả nước. Trong trường hợp xe đi tới mà xuất hiện đèn vàng thì trường hợp đó không xử phạt”, ông Sơn nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Hoàng Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP