Trong nước

Lãnh đạo Cục Đường thủy lên án việc nhắn tin đe dọa Chủ tịch Bắc Ninh

Cục Đường thủy nội địa khẳng định việc ra văn bản đề nghị tỉnh Bắc Ninh cho doanh nghiệp thực hiện dự án trên sông Cầu vì tình hình thực tế chứ không có "lợi ích nhóm".

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa
Sáng 16/3, trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Thọ, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa khẳng định trong 30 km dự án nạo vét khơi thông đường thủy nội địa ở Bắc Ninh có 5 km điểm cạn.

Việc Cục Đường thủy nội địa ra văn bản đề nghị tiếp tục thực hiện dự án vì nhiều doanh nghiệp có đơn văn bản kiến nghị gặp khó khăn khi di chuyển trên tuyến sông này.

Không có “lợi ích nhóm”

- Thưa ông trước đây UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đề nghị dừng dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa vì nhiều vị trí bị sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên đến 22/2, Cục Đường thủy lại ra văn bản đề nghị tỉnh tiếp tục cho dự án này triển khai. Ông giải thích thế nào về văn bản này?

- Về vấn đề này, cách đây ít lâu, Cục Đường thủy nhận được 2 văn bản.

Văn bản thứ nhất là của UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chính phủ và Bộ trưởng GTVT về việc dừng dự án. Tỉnh cho rằng trên sông Cầu có rất nhiều đoạn sâu đến hàng chục mét và không cần thực hiện nạo vét và tận thu sản phẩm nữa.

Văn bản thứ 2 là đơn kêu cứu của một số chủ phương tiện vận tải đường thủy. Họ nói rằng khi đi lại trên sông Cầu, một số vị trí khan cạn không thể di chuyển.

Xuất phát từ hai văn bản đó, Bộ GTVT giao cho Cục Đường thủy phối hợp với tỉnh Bắc Ninh đi kiểm tra.

Ngay sau đó, Cục tổ chức làm việc với tỉnh và đi kiểm tra thực tế tại hiện trường. Đoàn kiểm tra gồm văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh Bắc Ninh, Sở GTVT, Sở TNMT và UBND huyện Quế Võ…

Từ việc khảo sát thực tế, chúng tôi đã báo cáo lên Bộ GTVT và sau đó ra văn bản nêu trên.

- Ông có thể nói rõ hơn về kết quả của quá trình khảo sát thực tế dự án trên sông Cầu?

- Tổng dự án này nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là 30 km, trong số đó 5 km có điểm cạn. Trong 5 km này chúng tôi xác định được 11 điểm cạn.

Khi đó, quan điểm của Cục là đi khảo sát thực tế 11 điểm đó. Nhưng tỉnh Bắc Ninh nói rằng chỉ chọn ngẫu nhiên 4 điểm cạn để khảo sát. Trong 4 vị trí thì có 3 điểm chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.

Trên cơ sở đó, Cục đã báo cáo chi tiết với Bộ GTVT. Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật đã ký văn bản đề nghị tạo điều kiện tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Tuy nhiên văn bản thứ trưởng Nhật ký trước thời điểm Bộ trưởng GTVT làm việc với tỉnh Bắc Ninh.

ong tran van tho
Ông Trần Văn Thọ, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa. Ảnh: H.V.

- Hiện nay đang có luồng thông tin việc Cục Đường thủy nội địa ra văn bản đề nghị tiếp tục thực hiện dự án trên là có “lợi ích nhóm”. Quan điểm của ông thế nào?

- Việc nói chúng tôi ra văn bản có "lợi ích nhóm" chỉ là suy luận của một số người. Quan điểm của Cục Đường thủy, việc ra văn bản là do nhu cầu cấp bách phải hơi thông luồng chạy theo đúng chuẩn tắc. Hơn nữa, trong phạm vi vốn ngân sách nhà nước cho công việc nạo vét là rất hạn chế nên phải mời các doanh nghiệp vào đầu tư thực hiện.

- Cụ thể 3/4 điểm không đạt chuẩn tắc luồng là như thế nào?

- Theo chuẩn tắc luồng, đối với sông Cầu (sông cấp 3), độ sâu lúc nước rút kịch nhất phải đảm bảo từ 2,8 m đến 3m và rộng 40 m. Trong 4 điểm chúng tôi khảo sát có 3 điểm không đảm bảo chuẩn tắc này.

- Thưa ông, trong 30 km của dự án trên sông Cầu có bao nhiêu doanh nghiệp thực hiện, đó là doanh nghiệp nào?

- Chỉ có một doanh nghiệp. Đó là công ty Cổ phần trục vớt luồng hạ lưu có trụ sở ở huyện Quế Võ (Bắc Ninh).

“Dừng nhiều dự án nhưng Cục không bị ai đe dọa”

- Hiện nay ở Bắc Ninh có bao nhiêu dự án nạo vét khơi thông luồng đường thủy nội địa?

- Từ 5/2015 đến nay, trên địa bàn Bắc Ninh không có dự án nào triển khai cả. Thời điểm tỉnh Bắc Ninh có ý kiến với Bộ, dự án trên sông Cầu cũng dừng triển khai rồi.

"Về quan điểm cá nhân, tôi lên án việc ai đó nhắn tin dọa nạt lãnh đạo chính quyền. Đây là vấn đề vi phạm pháp luật. Tôi mong muốn cơ quan công an xác định kẻ đã nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và xử lý nghiêm", ông Trần Văn Thọ, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa khẳng định.

Công ty Cổ phần trục vớt luồng hạ lưu ngày 9/3 cũng gửi văn bản kiến nghị lên Cục với nội dung có một số phương tiện không được cấp phép nhưng ngang nhiên nạo vét cát trong phạm vi dự án.

Khi đó, Cục Đường thủy giao cho Chi cục Đường thủy nội địa tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo lực lượng thanh tra đi kiểm tra xử lý vi phạm.

cat soi
Khai thác cát sỏi trên sông Cầu gây sạt lở đê ở xã Quế Tân (ở Quế Võ, Bắc Ninh), khiến cơ quan chức năng tốn kính phí sửa chữa. Ảnh: Thắng Quang.

- Hiện nay trên cả nước có bao nhiêu dự án nạo vét thông luồng đường thủy nội địa?

- Cục đang quản lý 7000/7000 km tuyến đường thủy nội địa trên toàn quốc. Thực tế cho thấy, nhiều vị trí đang bị khan cạn nghiêm trọng.

Vừa rồi, Cục đã chấm dứt, thu hồi 22 dự án nạo vét bởi nhà đầu tư không chứng minh được năng lực. Trong năm 2016, 16 dự án hết hạn hợp đồng chưa hoàn thành chúng tôi cũng kiên quyết chấm dứt, dừng thi công. Hiện nay chỉ có 14 dự án trên phạm vi toàn quốc.

- Khi ra quyết định dừng hàng loạt dự án nói chung, dự án ở sông Cầu (Bắc Ninh), lãnh đạo Cục có nhận được tin nhắn đe dọa?

- Chúng tôi không nhận được bất cứ tin nhắn tin đe dọa nào.

Về quan điểm cá nhân, tôi lên án việc ai đó nhắn tin dọa nạt lãnh đạo chính quyền. Đây là vấn đề vi phạm pháp luật. Tôi mong muốn cơ quan công an xác định kẻ đã nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và xử lý nghiêm.

Xin cảm ơn ông!

Trước đó, chiều 15/3, trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh xác nhận thông tin ông và cán bộ cấp dưới bị đe dọa sau khi đề nghị dừng các dự án khai thác cát trên sông Cầu.

Ông Quỳnh cũng cho hay công an đang điều tra vụ việc. Sau khi gửi văn bản kiến nghị sự việc, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ chờ Thủ tướng chỉ đạo giải quyết.

Tác giả bài viết: Văn Chương thực hiện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP