Thế giới

Lãnh đạo bí ẩn bậc nhất của Taliban lộ diện

Chính quyền Taliban cuối tuần qua lần đầu tiên công bố các hình ảnh của Sirajuddin Haqqani - một trong những lãnh đạo bí ẩn bậc nhất của họ.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Taliban Sirajuddin Haqqani (Ảnh: AFP).

AFP đưa tin, hôm 5/3, chính quyền Taliban ở Afghanistan đã lần đầu tiên công bố các bức ảnh rõ nét về quyền Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani, một trong những nhân vật bị Mỹ truy nã gắt gao nhất.

Hôm 5/3, ông Haqqani đã tham gia một sự kiện dành cho các tân binh mới tuyển dụng vào lực lượng cảnh sát Afghanistan. Tại sự kiện này, ông Haqqani nói: "Vì sự hài lòng của bạn và để xây dựng lòng tin, tôi đang xuất hiện trên phương tiện truyền thông trong cuộc họp công khai với các bạn".

Ông Haqqani được nhìn thấy mặc trang phục giống nhiều lãnh đạo cấp cao khác của chính quyền Taliban. Lần gần đây nhất ông Haqqani xuất hiện trước công chúng là vào tháng 10 năm ngoái, không lâu sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan. Tuy nhiên, khi đó, các bức ảnh về ông này đều bị làm mờ.

Ông Haqqani, khoảng 40 tuổi, là con trai của người lập ra mạng lưới Haqqani - một nhánh nhỏ của Taliban. Ông này cũng là một trong 3 cấp phó hàng đầu của lãnh đạo Taliban Hibatullah Akhundzada. Ông Akhundzada đã không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm, khiến người dân Afghanistan cho rằng lãnh đạo này của Taliban có thể đã tử vong.

Mỹ coi Haqqani là một trong những "phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất", treo thưởng 10 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp Washington bắt nhân vật cấp cao này của Taliban. Washington cáo buộc Haqqani vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với al-Qaeda và đứng sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP