Du lịch

Làng khỉ ở Trung Quốc thành ác mộng của người dân địa phương

Từ vị trí là "thỏi nam châm" hút khách du lịch, bầy khỉ trở thành nỗi ám ảnh với người dân làng Xianfeng vì tốc độ sinh sản quá nhanh mà nguồn lương thực có hạn.

Hơn 10 năm trước đây, các nhà chức trách làng Xianfeng, tỉnh Tứ Xuyên đã lên kế hoạch phát triển du lịch địa phương, biến nơi đây thành điểm tham quan phổ biến của Trung Quốc bằng cách thu hút bầy khỉ hoang từ những ngọn núi quanh vùng. Người dân địa phương dành 48 ngày để đưa về được 73 con khỉ, cung cấp đồ ăn, nước uống và giúp chúng định cư tại làng. Làng khỉ trải rộng khắp khu vực và các nhà đầu tư bắt đầu đổ tiền vào phát triển điểm du lịch mới Xianfeng.

Du khách thích thú chơi đùa cùng bầy khỉ. Ảnh: Odditycentral.


Quả thật, ngôi làng nhỏ đã trở thành thỏi nam châm hút khách. Trong nhiều năm, những du khách tò mò và các nhà đầu tư giàu có đều tìm đến đây, khiến người dân cảm thấy họ đang sống trong “mỏ vàng” của riêng mình.

Mọi việc chỉ thay đổi từ hai năm trược, khi chủ đầu tư Zhou Zhenggui qua đời và công ty du lịch của ông sụp đổ. Từ 73 con khỉ ban đầu, số lượng giờ đã lên đến 600 và nếu không có công ty Zhenggui, người dân không thể tự lo liệu nguồn thực phẩm cho bầy khỉ.

Số lượng khỉ gia tăng nhanh chóng. Ảnh: Odditycentral.


Dân làng cho rằng khi không có nguồn cung thực phẩm, bầy khỉ sẽ bỏ đi nơi khác để tìm thức ăn. Tuy nhiên, chúng ở lại và phá hoại mùa màng, đập phá nhà cửa, tranh giành thực phẩm với con người và đánh lộn lẫn nhau.

Cư dân làng Xianfeng đã không lường trước được hậu quả tiêu cực đó. Hơn thế, loài khỉ nằm trong diện được bảo vệ nên hầu như mọi cách thức đối phó với chúng đều hạn chế. Trong thời gian qua, các chuyên gia động vật đã đặt bẫy quanh làng và chuyển đi khoảng 300 con khỉ. Nhưng những con còn lại vẫn là nỗi sợ hãi của người dân và sinh sôi với tốc độ đáng báo động. Người dân Xianfeng giờ đây cảm thấy tuyệt vọng. Theo các chuyên gia, họ sẽ phải tìm cách chung sống hòa bình với bầy khỉ cho đến khi chúng tự quyết định chuyển đi nơi khác.

Cuộc sống của dân làng Xianfeng đã hoàn toàn đảo lộn. Ảnh: Odditycentral.


Câu chuyện về làng khỉ Trung Quốc hiện lên sóng rộng khắp các chương trình quốc gia. Nó đã dạy chúng ta một bài học giá trị về ranh giới rõ ràng giữa con người và tự nhiên. Việc sử dụng động vật hoang dã để trục lợi sẽ không bao giờ đem lại kết thúc tốt đẹp cho bất kỳ bên nào liên quan.

Tác giả bài viết: Hải Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP