Kinh tế

Làng hoa sáng đèn chăm cây chờ tết

Hiện bà con làng hoa Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu) đang tích cực chăm sóc hoa để nở đúng vào dịp Tết Mậu tuất sắp tới.

Nằm cách quốc lộ 1A khoảng chừng 300 mét, làng hoa Hồng Phú được biết đến là nơi cung cấp hoa tươi với số lượng lớn cho thị trường trong và ngoài huyện, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán.

Thời gian này, cây hoa đang thời kỳ phát triển để kích thích ra nụ, do vậy người dân đang tích cực bám đồng để chăm sóc, tưới phun cho hoa, kể cả ban đêm.

Người dân làng hoa Hồng Phú, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu) đỏ điện đêm chăm sóc hoa. Ảnh: Việt Hùng

Chị Nguyễn Thị Phương - một hộ trồng hoa cho biết, thời gian này cây hoa rất nhạy cảm, nếu không chăm sóc cẩn thận hoa có thể nở trước Tết. Do đó, theo kinh nghiệm lâu nay, sau khi trồng hoa được 7 ngày, bà con bắt đầu giăng điện thắp sáng vào ban đêm để kiểm soát sự sinh trưởng của cây hoa.

“Vụ hoa năm nay gia đình tôi trồng hơn 3.000 hoa cúc vàng và 1.000 hoa màu các loại; do chuyển sang trồng ở vùng đất mới nên cây hoa bụ bẫm, xanh tươi. Dự kiến khoảng 5 ngày nữa sẽ dừng thắp sáng cho hoa vào buổi tối để kích thích hoa ra nụ và nở đúng vào dịp Tết”. Chị Phương chia sẻ.

Từ ngày 15 -25/9 âm lịch, các hộ trồng hoa đồng loạt xuống giống vụ hoa Tết. Để cây hoa nhanh phát triển, ngoài việc giăng điện để thắp sáng cho hoa vào buổi tối, bà con làng hoa còn chủ động bám kỹ thật để chăm sóc.

Anh Nguyễn Văn Mạnh - một hộ trồng hoa lâu năm cho biết, hiện nay toàn bộ diện tích hoa của bà con có thời gian trồng hơn 30 ngày. Do đó, bà con phải tập trung làm cỏ, hạn chế xới đất. Ngoài ra, bà con phải thường xuyên bấm, tỉa cành và các nhánh không cần thiết. Đến thời kỳ ra hoa cần bấm những nụ phụ, chỉ để lại nụ chính để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất còn 2 tháng nữa, bà con tích cực nhặt cỏ, tưới phun để hoa phát triển đều. Ảnh: Việt Hùng

Làng hoa Hồng Phú hiện có 200 hộ trồng tập trung ở xóm 3 và 4. Vụ hoa năm nay, bà con trồng chủ yếu các loại hoa như: cúc, hoa ly, lay ơn, đồng tiền, hoa phăng... Đặc biệt, có nhiều gia đình đầu tư lưới che để tăng độ ẩm cho đất, hạn chế mưa và sâu bệnh.

Vào những ngày cận Tết, làng hoa đông nghịt người đến thu mua, mỗi ngày bà con xuất bán ra thị trường hàng nghìn bông các loại. Từ nghề trồng hoa vụ Tết, bình quân mỗi hộ có thu nhập từ 10 - 30 triệu đồng; có nhiều gia đình trồng với số lượng lớn, hoa giá trị cao đã cho thu nhập từ 50 - 80 triệu đồng/vụ.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: vào tết ,rậm rịch ,Làng hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP